iOS 15 chính thức với những tính năng cực kỳ hữu ích

(VOH) - Những tính năng được xem là hữu ích và mong đợi nhất trên iOS 15 vừa được Apple phát hành. iOS 15 hỗ trợ máy nào? Cùng VOH điểm qua nhé!

Apple vừa chính thức phát hành bản cập nhật iOS 15 rất được mong đợi. Phiên bản iOS thế hệ mới tương thích với toàn bộ các thiết bị chạy iOS 14 trước đây, gồm iPhone và iPod Touch.

Phiên bản iOS 15 cũng là hệ điều hành chuẩn được áp dụng trên các mẫu iPhone 13 mới nhất vừa được công bố của hãng. Dưới đây là một số tính năng được xem là hữu ích và được mong đợi nhất trên iOS 15 vừa được Apple phát hành:

1. Có thể gọi FaceTime cho cả người dùng Android và Windows

Apple và những hệ điều hành của mình từ trước đến nay nổi tiếng là một hệ thống "đóng". Những tính năng như iMessage và FaceTime vốn chỉ sử dụng được ở những người dùng iOS, không tương thích với các hệ điều hành khác như Android và Windows. Tuy nhiên, với iOS 15 thì giờ đây điều này đã thay đổi, khi Apple cho phép người sử dụng có thể mời hoặc trao đổi qua lại với những người không dùng iOS thông qua các cuộc gọi FaceTime. 

Hiện tại, kho ứng dụng của Android và Windows vẫn chưa có app FaceTime. Thay vào đó, những người sử dụng các thiết bị của Apple cần tạo một đường link cho cuộc gọi FaceTime của mình và gửi đường link này đến bất kỳ người nào muốn kết nối. Cuộc gọi sẽ được thực hiện thông qua một trình duyệt trung gian, tuy chưa phải là giải pháp hoàn hảo, song đây cũng là một bước thay đổi lớn ở một hệ sinh thái nổi tiếng là luôn "đóng" như Apple.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

2. Vẫn là FaceTime, nhưng là một lựa chọn thay thế cho Zoom

Thực tế là Apple đang phát triển FaceTime trở thành một sự lựa chọn khác cho người dùng đối với nhu cầu gọi video nhóm mà không cần qua trung gian một bên thứ ba như Zoom. Với iOS 15, bạn sẽ thấy nhiều tính năng mới ở FaceTime như làm mờ phông nền, nhiều lựa chọn cho phần âm thanh nhằm tạo ra môi trường giống như đang có một cuộc họp offline trong phòng của bạn, tùy chỉnh chế độ xem màn hình của các thành viên và chèn nhắc nhở lịch trình vào đường dẫn FaceTime. 

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

3. Shared with You

Tính năng mới của iOS 15 "Shared With You" (tạm dịch: Được chia sẻ với bạn) là cách Apple gom tất cả những gì mà người khác gửi cho bạn thông qua ứng dụng nhắn tin iMessages. Ở hệ điều hành mới nhất, mục Shared With You được tích hợp sẵn và tự đồng bộ những nội dung tương ứng mà bạn nhận được, có trên các ứng dụng như Photos (Hình ảnh), Safari (Trình duyệt web), Apple News (Tin tức), Apple Music (Âm nhạc), Apple TV... 

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

4. Memoji nhiều cải tiến

Cùng với  Animoji, Memoji là bộ biểu tượng cá nhân được Apple ra mắt từ iOS 12 với nhiều tính năng thú vị. Người dùng còn có thể gửi Memoji của mình cho bạn bè qua iMessage hoặc thay cho khuôn mặt bình thường của mình khi đang FaceTime với người khác.

Ở iOS 15, Memoji được Apple bổ sung nhiều cập nhật vượt trội. giờ đây bạn có thể tùy chỉnh avatar của mình với hàng chục kiểu trang phục, màu mắt, kiểu tóc, màu da, kính đeo và rất nhiều tùy chọn phụ kiện khác. 

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

5. Notification Summary: Tóm tắt thông báo

Nếu thông báo từ các app liên tục xuất hiện tràn lan, dài dằng dặc và bạn khó theo dõi, vậy thì tính năng mới tóm tắt thông báo (Notification Summary) sẽ giúp ích cho bạn. Apple đã thiết kế một hệ thống gom lại thành thành nhóm tất cả những thông báo của bạn thành một bản tóm tắt ngắn gọn hơn, thuận tiện hơn. Thay vì phải chọn lọc và kéo lướt giữa những banner kéo dài vô tận thì bạn đã có thể kiểm tra những thông báo quan trọng nhất của mình một cách nhanh chóng và chính xác.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

6. Focus Mode giúp bạn tập trung

Focus Mode (tính năng "Tập trung") là chế độ tương tự Do not Disturb (Không làm phiền) trước đây trên các bản iOS cũ. Tuy nhiên Focus Mode trên iOS 15 sẽ được nâng lên một tầm cao mới, giúp tối ưu các thông báo hơn và cũng bao gồm tính năng "Không làm phiền".

Nếu trước đây, khi bật chế độ "Không làm phiền" thì bạn sẽ mất toàn bộ thông báo, tuy nhiên với Focus Mode trên iOS 15 thì chúng ta có thể chọn ra vài ngoại lệ. Bạn có thể thiết lập các bộ lọc thông báo, cuộc gọi, tin nhắn hoặc tự động trả lời khi bạn đang bận. Tại đây sẽ có rất nhiều chế độ phù hợp cho từng hoạt động, ví dụ như chế độ Làm việc, Tập luyện, Ngủ, Game… Nhờ vậy bạn vẫn tập trung vào các hoạt động của mình nhưng vẫn đảm bảo không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

7. Nhận diện văn bản: Live Text

Một tính năng mới thu hút sự chú ý trên iOS 15 là nhận diện văn bản trong ảnh - Live Text. Tính năng này hoạt động trên nguyên tắc nhận dạng ký tự quang học (OCR). Người dùng có thể đưa camera lên và máy sẽ tự động phát hiện văn bản trong khung hình. Live Text có thể nhận diện nhanh văn bản từ hình ảnh, số điện thoại, công thức viết tay, mật khẩu WiFi, địa danh nổi tiếng, các loại cây và hoa, giống vật nuôi và thậm chí là tìm sách. 

Live Text hỗ trợ các ngôn ngữ là tiếng Anh, Trung, Pháp, Italy, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

8. Dịch tự động trực tiếp: Translate

Translate có thêm tính năng Live Translate (Dịch trực tiếp) mới giúp cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên giữa các ngôn ngữ. Ngoài ra còn có một chức năng dịch toàn hệ thống mới cho phép người dùng dịch văn bản ở mọi nơi trên iPhone. Với các đoạn văn bản, bạn chỉ cần đánh dấu đoạn cần dịch và chọn "Translate" là xong. Bạn thậm chí còn có thể thiết lập chế độ dịch offline nếu không muốn các máy chủ của Apple tiếp nhận dữ liệu của mình. 

Lưu ý rằng không giống với Google Dịch, chức năng Dịch trên iOS không hoạt động và nhận diện được các đoạn chữ đánh dấu trên hình chụp và trong các nội dung ở các app khác nhau.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

9. Find My

Kể từ khi giới thiệu ứng dụng Find My hợp nhất, Apple đã và đang nỗ lực cải thiện trải nghiệm ‌Find My‌. iOS 15 mang đến một số tính năng mới chính cho ‌Find My‌, bao gồm các tính năng như vị trí trực tiếp và khả năng theo dõi iPhone ngay cả khi nó đã bị xóa hoặc tắt nguồn.

Ngoài ra, với tính năng Separation alerts (cảnh báo riêng biệt), Find My có thể cảnh báo cho bạn trong trường hợp bạn bỏ quên ‌iPhone‌ hoặc thiết bị nào khác cùng sử dụng iOS ở đâu đó.  

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

10. Âm thanh nền: Background Sound

Tính năng Background Sound hay còn gọi là âm thanh trong nền là một tính năng mới trên iOS 15. Đây là tính năng giúp chiếc iPhone của bạn tạo ra những âm thanh nền rất thú vị như tiếng sóng biển, mưa rời, nước chảy, dark noise, bright noise và balanced noise. Điều đặc biệt của Background Sound là bạn có thể sử dụng lồng ghép với các ứng dụng khác. 

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

11. Chỉnh cỡ chữ cho từng app

Đối với những phiên bản trước đây, nếu muốn thay đổi kích cỡ chữ, bạn phải thay đổi toàn bộ giao diện của thiết bị, nhưng trên phiên bản iOS 15 mới nhất, người dùng có thể tùy chỉnh kích thước ở mỗi ứng dụng khác nhau. Cụ thể hơn, bạn có thể thay đổi kích cỡ chữ của Facebook lên 120%, Instagram 135% hay chỉ muốn giữ kích cỡ chữ mặc định 100% trên Facebook Messenger.

Lưu ý rằng, tính năng này hiện mới chỉ có thể áp dụng trên một số ứng dụng phổ biến. Một số ứng dụng khác không được hỗ trợ có khả năng sẽ xảy ra xung đột và bị "crash app" (đá văng ứng dụng) khi bạn tùy chỉnh kích cỡ chữ. 

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

12. Safari được làm mới hoàn toàn

Safari là một trong những ứng dụng được cải tiến nhiều nhất trên iOS 15. Được thiết kế lại hoàn toàn trên iOS 15, Safari mang đến nâng cấp nổi bật với việc chuyển thanh URL/tab xuống dưới cùng giúp thao tác bằng một tay lại càng dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Ở các phiên bản iOS trước, bạn phải nhấn vào nút chuyển đổi giữa các tab rườm rà, nhưng với iOS 15 bạn chỉ cần đặt ngón tay lên thanh URL và vuốt sang hai bên là có thể chuyển đổi tab qua lại nhịp nhàng. 

Nếu bạn là một người yêu thích sử dụng tiện ích mở rộng trên trình duyệt Safari hoặc Google Chrome, bạn hẳn là sẽ rất vui khi biết được Safari giờ đây cũng đã thêm có tiện ích mở rộng. Thông qua Apple Store, bạn có thể tải các tiện ích mở rộng mà bản thân yêu thích như VPN, trình quản lý mật khẩu,…

Cũng trong bản cập nhật này, iOS 15 còn mang đến tùy chọn cho phép bạn đổi hình nền trong Start Page (Trang bắt đầu) của Safari. Bạn có thể chọn một trong số những hình nền có sẵn hoặc tự chọn hình mà mình thích để cài hình nền cho trang chủ của mình.

Ngoài ra, bạn còn có tùy chọn đồng bộ hóa bố cục và nền trang bắt đầu của mình để xuất hiện giống nhau trên tất cả thiết bị Apple của bạn, bằng cách sử dụng iCloud.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

13. iCloud+

iCloud luôn giữ những thông tin quan trọng - như ảnh, tài liệu và ghi chú - an toàn, cập nhật và có thể truy cập trên tất cả các thiết bị. Giờ đây, iCloud+ đưa trải nghiệm đó lên một cấp độ cao hơn, với một gói đăng ký hoàn toàn mới sẽ thay thế những gói dung lượng hiện nay.

Chúng bao gồm tính năng Hide My Email (Ẩn Email của tôi) và một dịch vụ bảo mật mới có tên iCloud Private Relay - ẩn danh tính trực tuyến của bạn như địa chỉ IP, chi tiết thiết bị, v.v. khi bạn duyệt web.

Bản đồ

Maps trên iOS 15 mang đến những thông tin chi tiết về đường đi như làn đường rẽ, lối đi dành cho người đi bộ và làn đường dành cho xe đạp. Bản đồ lái xe chuyên dụng mới giúp bạn xem nhanh các sự cố và tình trạng giao thông hiện tại.

Các thành phố lớn trên Maps cũng được hiển thị chi tiết hơn, về đường đi, vùng lân cận, cây cối, tòa nhà, v.v... Ghé thăm các địa danh 3D tuyệt vời như Cầu Cổng Vàng trong cả bản đồ ban ngày và chế độ tối.

Maps cũng hiển thị các trạm dừng đỗ của phương tiện công cộng, thời gian di chuyển, và cho phép bạn ghim tuyến đường yêu thích lên đầu. Và khi bạn đang đến gần điểm dừng của mình, Maps sẽ thông báo cho bạn rằng đã gần đến lúc xuống xe.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

14. Nhiều loại khóa mới cho Apple Wallet

Với iOS 15, Apple Wallet có CarKey được hỗ trợ U1, cho phép bạn mở khóa ô tô hoặc thậm chí mở cốp xe. Ngoài ra, Apple Wallet được hỗ trợ cho các loại khóa mới, chẳng hạn như chìa khóa phòng khách sạn, văn phòng và nhà ở. Apple đã hợp tác với khách sạn Hyatt, cho phép Apple Wallet lưu trữ chìa khóa khách sạn và sử dụng nó để vào phòng. Khách sạn có thể chọn thời điểm kích hoạt chìa khóa.

Cuối cùng, người dùng có thẻ nhận thẻ nhận dạng như giấy phép lái xe ở Mỹ vào Wallet và sử dụng chúng để qua một số điểm kiểm tra an ninh nhất định.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

15. Tích hợp xác thực (authenticator)

Với iOS 15, người dùng hiện có thể tạo mã xác thực cần thiết để tăng cường bảo mật. Nếu một trang web cung cấp xác thực hai yếu tố, bạn có thể thiết lập mã xác thực trong Mật khẩu của ứng dụng Cài đặt trên iOS 15 mà  không cần tải xuống ứng dụng bổ sung.

Những tính năng cực hữu ích trên iOS 15 mới nhất của Apple

16. Quyền riêng tư

iOS 15 tiếp tục siết chặt hơn vấn đề quyền riêng tư và dữ liệu người dùng. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách các ứng dụng truy cập vào dữ liệu của mình, bảo vệ bạn khỏi việc thu thập dữ liệu không mong muốn và cho phép kiểm soát nhiều hơn những gì bạn chọn chia sẻ.

  • Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng: Xem cách các ứng dụng đang sử dụng những quyền mà bạn đã cấp cho chúng, domain bên thứ ba nào mà chúng liên hệ và cách chúng liên hệ gần đây.

  • Bảo vệ quyền riêng tư của ứng dụng Mail: Bạn có thể cập nhật email với sự an tâm hơn trong iOS 15.

  • Siri: Yêu cầu Siri không bao giờ rời khỏi thiết bị của bạn

17. Các tính năng bị trì hoãn

Sau ba tháng thử nghiệm iOS 15 đã chính thức được tung ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số tính năng mới bị trì hoãn, chưa thể ra mắt ngay được. Nguyên nhân chủ yếu là vì những tính năng này vẫn chưa hoạt động ổn định và đúng như dự kiến. Vì thế, các kỹ sư của Apple cần có nhiều thời gian hơn để khắc phục.

Những tính năng iOS 15 hiện đang bị trì hoãn:

  • SharePlay: Đây là một trong những điểm nhấn của iOS 15, nó cho phép bạn chia sẻ nội dung như bài hát, video hoặc màn hình thiết bị cho mọi người thông qua FaceTime. Trên các bản beta, Apple từng tung ra SharePlay nhưng rồi lại vô hiệu hóa.

  • ID card: Tính năng này cho phép người dùng lưu giấy tờ cá nhân như giấy phép lái xe trong ứng dụng Wallet

  • App Privacy Report: Trang báo cáo tình trạng quyền riêng tư của các ứng dụng, dịch vụ trên iPhone của bạn

  • Tên miền email tùy chỉnh

  • Điều hướng 3D chi tiết trong CarPlay

  • Universal Control

  • Hỗ trợ Find My tốt hơn cho AirPods

Hy vọng rằng những tính năng này sẽ sớm được tung ra trong các bản cập nhật iOS 15 tiếp theo.

18. iOS 15 hỗ trợ máy nào?

Hệ điều hành iOS 15 tương thích với toàn bộ thiết bị chạy iOS 14 trước đây, và sử dụng được từ iPhone 6s đến iPhone 13. Tuy nhiên, trong phần mô tả, Apple cho biết một số tính năng chỉ hỗ trợ cho các thiết bị iPhone XS và XR trở về sau. Đa số liên quan đến việc xử lý hình ảnh, âm thanh cũng như trợ lý ảo của máy. Theo MacRumors, các tính năng kể trên có thể đòi hỏi công nghệ trí tuệ nhân tạo Neural Engine thế hệ hai với phần cứng là chip A12 Bionic trở lên.