Chờ...

Khi giới trẻ thích cập nhật tin tức trên Youtube, TikTok

(VOH) - Thay vì truy cập vào những báo điện tử thì bây giờ giới trẻ lại cập nhật tin tức trên Youtube, Instagram, TikTok… mỗi ngày.

Ở ngoại ô Madrid, bốn phụ nữ trẻ đang miệt mài tạo video tổng hợp tin tức được hàng triệu người xem trên TikTok mỗi ngày. Họ là một phần của đội quân những người trẻ tuổi đang phát triển tạo nội dung về các sự kiện hiện tại thu hút nhiều người xem trên mạng xã hội hơn các video do phương tiện truyền thông đăng tải.

Ý tưởng nảy sinh khi 2 trong số họ đang học ở London từ năm 2016 đến 2020 khi Anh chuẩn bị rời Liên minh Châu  u. Gabriela Campbell, sinh viên tốt nghiệp công nghệ sinh học 26 tuổi cho biết: “Chúng tôi đã đọc rất nhiều bài báo nhưng chúng tôi không thể nắm hết thông tin” về chủ đề này (Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu).

“Nếu chúng tôi khó khăn thì chắc chắn sẽ có nhiều người giống như vậy”, cô nói với AFP . Vì vậy, họ đã hợp tác với hai người bạn khác để ra mắt một tài khoản trên TikTok có tên là “ac2ality” vào tháng 6 năm 2020, vào đúng thời điểm mạng xã hội này đang được giới trẻ ưa chuộng.

Gần 3 năm trôi qua, tài khoản này có 4,3 triệu người theo dõi – nhiều hơn phần lớn các phương tiện truyền thông lớn. Điều đó làm cho ac2ality trở thành tài khoản tin tức hàng đầu bằng tiếng Tây Ban Nha trên TikTok, theo Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters của Đại học Oxford.

Khi giới trẻ thích cập nhật tin tức trên Youtube, TikTok 1
4 người sáng lập tài khoản "dịch tin tức" - ac2ality trên TikTok.

Bốn người này không coi mình là nhà báo, thay vào đó họ nói rằng họ “dịch tin tức” trong các video dài một phút được thực hiện bằng điện thoại thông minh.

Theo một số nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu của cơ quan quản lý truyền thông Anh Ofcom, các mạng xã hội như YouTube, Instagram và TikTok đã và đang trở thành nguồn tin tức chính của giới trẻ.

Nic Newman, nhà nghiên cứu của Viện Reuters, cho biết một số sáng kiến ​​cung cấp nội dung tin tức “do giới trẻ thiết kế cho giới trẻ”, chẳng hạn như hãng Brut của Pháp, đã trở nên ngày càng có sức ảnh hưởng. Nhờ các thuật toán, các tài khoản cung cấp tin tức thuộc sở hữu cá nhân (mà không nhất thiết phải là các công ty) có thể tiếp cận tới số lượng lớn người dùng trên mạng xã hội.

Tại Pháp, HugoDecrypte là một trong những tài khoản tin tức được theo dõi nhiều nhất trên mạng. Người sáng lập, YouTuber Hugo Travers, 25 tuổi, nói với AFP rằng anh ấy biết “cách nói chuyện với một thế hệ” chỉ đơn giản là “lắng nghe” khi tin tức được trình bày ở định dạng truyền thống hơn.

Susana Perez Soler, một nhà báo và chuyên gia truyền thông kỹ thuật số tại Đại học Ramon Llull của Barcelona, ​​​​cho biết những tài khoản như vậy có được sự phổ biến nhờ giọng điệu nhẹ nhàng, định dạng sáng tạo và độ dài ngắn.

Trong những trường hợp như ac2ality, họ đang cung cấp một bản “tóm tắt” về tin tức và “không phải báo chí”, đòi hỏi “công việc điều tra, tìm nguồn và kiểm tra độ tin cậy của chúng”, cô ấy nói thêm.

Khi các tài khoản cá nhân này có hàng triệu lượt người theo dõi đã làm dấy lên sự ghen tị của các phương tiện truyền thông lớn đang cố gắng tiếp cận giới trẻ.

Một công ty truyền thông lớn của Tây Ban Nha đã ra giá mua lại tài khoản của ac2ality nhưng bốn người sáng lập muốn duy trì sự độc lập của họ.

Sophia Smith Galer, một nhà báo 28 tuổi người Anh của Vice News, có một tài khoản trên TikTok, nơi các video của cô ấy về sức khỏe tình dục đã thu được hơn 130 triệu lượt xem.

Nhà nghiên cứu Newman cho biết, những người từ 15 đến 30 tuổi vẫn duy trì sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống trong một số trường hợp.

“Khi bạn nói về một cái gì đó mang tính chính trị, rất nhiều người trẻ tuổi không biết từ  những người 18 tuổi,” anh ấy nói. “Họ muốn tin tức được đưa ra bởi những người thực sự đang ở trong vùng chiến sự và thực sự biết họ đang nói về điều gì”, anh kết luận.