Liệu con người có thể bất tử vào năm 2030?

(VOH) - Nhà khoa học Ray Kurzweil đã dự đoán rằng con người sẽ đạt được sự bất tử chỉ sau bảy năm nữa.

Nhà khoa học máy tính 75 tuổi và cựu kỹ sư Google, người đã nhận được Huân chương Công nghệ Quốc gia năm 1999 và được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh Quốc gia năm 2002, đã đưa ra dự đoán gây sốc này cùng nhiều dự đoán khác.

Gần đây, những nhận xét của Kurzweil về sự bất tử đã xuất hiện trở lại trong một loạt video gồm hai phần được đăng tải trên YouTube của vlogger công nghệ Adagio.

Trong đó, Kurzweil đã tiên đoán chính xác những thành tựu công nghệ trong quá khứ, bao gồm việc sử dụng rộng rãi máy tính xách tay và chiến thắng của máy tính IBM trước nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov, điều này đã truyền cảm hứng cho sự sùng bái của các nhà tư tưởng tương lai khác.

Video mới của Adagio đã thu hút hơn 87.000 lượt xem. Khi xem lại những tuyên bố mà Kurzweil đã từng nói, có một dự đoán đã thu hút sự chú ý rằng công nghệ sẽ cho phép con người đạt được sự bất tử vào năm 2030.

Liệu con người có thể bất tử vào năm 2030? 1
"Nhà tiên tri" của ngành công nghệ Ray Kurzweil.

Trong một cuộc phỏng vấn với PBS News vào năm 2016, Ray Kurzweil cho biết rằng sự phát triển công nghệ sẽ giúp chúng ta đạt được tuổi thọ vô tận. “Tôi đã đặt ngày cho “kỳ lạ” sắp tới là năm 2045, đó là thời điểm chúng ta sẽ có thể nhân trí thông minh hiệu quả của mình lên hàng tỷ lần, bằng cách hợp nhất với trí thông minh nhân tạo mà chúng ta đã tạo ra.

Theo Kurzweil, chúng ta sẽ có thể vượt qua bệnh tật và lão hóa bằng cách sử dụng nanobot để sửa chữa cơ thể ở cấp độ tế bào. Ông cho rằng suy nghĩ của chúng ta sẽ được sao lưu và có thể kéo dài cuộc sống của mình vô thời hạn bằng cách tạo lại những phần bị mất.

Trong khi những dự đoán của Kurzweil có vẻ hơi xa vời đối với một số người, thì nhiều tuyên bố trước đây của ông đã trở thành sự thật. Trên thực tế, vào năm 2010, nhà khoa học đã tuyên bố trong một báo cáo mà chính ông là tác giả (có lẽ cũng đóng vai trò là người kiểm tra thực tế của chính ông) đã đạt tỷ lệ chính xác 86% với 147 dự đoán mà ông đưa ra trong những năm 1990.

Trong một danh sách dài, ông đã dự đoán chính xác rằng người tiêu dùng sẽ có thể thiết kế quần áo của riêng họ với các phép đo chính xác và các yêu cầu về kiểu dáng từ máy tính ở nhà của họ vào năm 1999; kỳ thủ cờ vua giỏi nhất thế giới sẽ thua một chiếc máy tính vào năm 2000 hay mọi người sẽ chủ yếu sử dụng máy tính xách tay với nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau vào năm 2009; đặc biệt là phần lớn thế giới sẽ có thể truy cập internet không dây băng thông cao vào năm 2010.

Thậm chí, các tỷ phú ở Thung lũng Silicon bao gồm Peter Thiel và Jeff Bezos đã tin tưởng rất nhiều vào những dự đoán của Kurzweil, cống hiến sự nghiệp của họ để phát triển công nghệ giúp con người sống sung túc đến trăm tuổi.