Lo ngại sự nguy hiểm, đây là quốc gia đầu tiên cấm ChatGPT

(VOH) - Italy đang là quốc gia tạm thời chặn chatbot ChatGPT do AI cung cấp, với lý do lo ngại về quyền riêng tư sau một vụ vi phạm dữ liệu và cũng gây lo ngại về sự an toàn của trẻ em.

Ngày 31/3, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của chính phủ Italy (Garante) đã ra lệnh cấm ChatGPT.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu Ý cho biết họ đang thực hiện hành động này tạm tạm thời “cho đến khi ChatGPT tôn trọng quyền riêng tư”, bao gồm cả việc tạm thời hạn chế công ty xử lý dữ liệu của người dùng Ý.

Cơ quan này cho biết OpenAI do Microsoft hậu thuẫn không có cơ sở pháp lý để thu thập dữ liệu người dùng “để đào tạo các thuật toán cung cấp cho nền tảng”.

Chính phủ Ý nói họ đã mở một cuộc điều tra chống lại OpenAI, trong đó có 20 ngày để chứng minh rằng họ tuân thủ các quy tắc về quyền riêng tư của Liên minh Châu Âu.

Nếu không làm như vậy, công ty OpenAI có thể bị phạt 4% doanh thu hàng năm trên toàn cầu hoặc 21,8 triệu USD — tùy theo mức nào cao hơn.

Cơ quan chính phủ này cũng đánh dấu những gì họ nói là OpenAI thiếu bộ lọc để xác minh rằng trẻ em dưới 13 tuổi không sử dụng ChatGPT, theo Financial Times.

Lo ngại sự nguy hiểm, đây là quốc gia đầu tiên cấm ChatGPT 1
Ý là quốc gia đầu tiên cấm ChatGPT.

Ngoài ra, phía cơ quan cũng cáo buộc rằng trẻ em đang tiếp xúc với nội dung không phù hợp với “mức độ tự ý thức” của chúng. Sự trỗi dậy của ChatGPT đã làm “rung chuyển” thế giới công nghệ sau khi bot được hỗ trợ bởi AI đã thể hiện khả năng đàm thoại tiên tiến bắt chước con người một cách tinh vi và sáng tạo.

Công nghệ này đã được chứng minh là có khả năng soạn thảo email, bài tiểu luận và viết mã phần mềm, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể thay thế những người làm việc trong các ngành dựa trên tri thức.

Một số trường học trên thế giới đã cấm học sinh sử dụng ChatGPT do lo ngại nó có thể bị lợi dụng để gian lận trong các kỳ thi. Những tiến bộ nhanh chóng trong AI đã khiến một số nhà quan sát công nghệ nổi tiếng kêu gọi thận trọng.

Elon Musk, ông trùm Tesla, người đồng sáng lập OpenAI gần một thập kỷ trước và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, cùng rất nhiều doanh nhân công nghệ đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng nghiên cứu và phát triển AI.

Bức thư cảnh báo rằng các hệ thống AI với “trí thông minh cạnh tranh với con người có thể gây ra những rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại”, từ việc tràn ngập internet với thông tin sai lệch và tự động hóa công việc cho đến những rủi ro nguy hiểm hơn trong tương lai ngoài lĩnh vực khoa học viễn tưởng.