Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bị ChatGPT “chất vấn”

(VOH) - ChatGPT của OpenAI đã xuất hiện lần đầu trong các cuộc thảo luận của quốc hội Nhật Bản khi một nhà lập pháp nhờ chatbot này đặt câu hỏi cho Thủ tướng.

Ông Kazuma Nakatani, thuộc Đảng Dân chủ Lập hiến, cho biết trong một phiên họp của Quốc hội hôm thứ Tư (29/3) rằng ông đã hỏi ChatGPT: “Bạn sẽ hỏi thủ tướng loại câu hỏi nào nếu bạn là thành viên của Hạ viện?”.

Trong những câu trả lời được ChatGPT gợi ý, ông sử dụng để đặt câu hỏi cho Thủ tướng Fumio Kishida trong cuộc thảo luận xung quanh dự thảo sửa đổi liên quan đến chính sách đại dịch Covid-19.

Trong số các câu hỏi do ChatGPT đưa ra có: “Về Dự luật sửa đổi chính sách Covid-19, bạn có nghĩ mình đã lắng nghe ý kiến ​​của chính quyền địa phương và nhân viên y tế đủ chưa? Và bạn có thể cho chúng tôi biết những người liên quan đang phản ứng thế nào không?”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bị ChatGPT “chất vấn” 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bị ChatGPT “chất vấn”.

Mặc dù việc sử dụng chatbot có thể là điều mới mẻ đối với một phiên họp quốc hội, nhưng các cuộc thảo luận đã được tổ chức rất chặt chẽ.

Các câu hỏi được gửi trước, với Thủ tướng và hầu hết các bộ trưởng của chính phủ Nhật Bản thường dựa vào văn bản chuẩn bị sẵn mà họ mang theo bên mình và từ đó họ đọc câu trả lời.

Ông Kishida đã trả lời các câu hỏi do ChatGPT hỗ trợ bằng văn bản được chuẩn bị sẵn với sự trợ giúp của các quan chức chính phủ có liên quan. Việc một thủ tướng trả lời chất vấn câu hỏi do AI gợi ý là điều chưa có tiền lệ.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, Tổng thống Israel Isaac Herzog cũng trở thành nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên nhờ siêu AI hỗ trợ viết bài phát biểu của mình.

ChatGPT do OpenAI ra mắt cuối tháng 11/2022 đã khiến giới công nghệ chú ý vì sự thông minh vượt trội. AI này hoạt động dựa trên mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP (Natural Language Processing), được huấn luyện với nguồn dữ liệu lớn để phản hồi người dùng.

Khi người dùng đặt câu hỏi ChatGPT, chatbot này sẽ tiến hành phân tích và tìm kiếm trong kho kiến thức đã "học" để đáp lại một cách hợp lý nhất.

Với sự phát triển vượt trội này, nhiều tỷ phú công nghệ đã lo lắng đến việc chatbot này có thể gây ảnh hưởng đến xã hội. Cụ thể, gần đây, CEO Twitter và Tesla Elon Musk cùng loạt chuyên gia cùng ký vào một bức thư kêu gọi ngừng đào tạo các siêu AI mạnh hơn GPT-4 trong vòng 6 tháng "vì những rủi ro sâu sắc đối với xã hội".