Bi kịch người đàn ông tự tử sau khi “tâm tình” với chatbot AI suốt 6 tuần

(VOH) - Câu chuyện đau lòng xay ra ở Bỉ khi một người đàn ông đã tự tử sau khi nói chuyện với một chatbot AI về nỗi sợ đối với thế giới này.

Theo Daily Mail, người đàn ông (danh tính được bảo mật) ở độ tuổi 30 sống ở Bỉ, được cho là đã trải qua một thời gian dài nói chuyện với chatbot AI có tên 'Eliza' về mọi thứ.

Anh ấy đã sử dụng bot trong vài năm, nhưng sáu tuần trước khi qua đời, anh ấy bắt đầu tương tác với bot thường xuyên hơn. Phần mềm của chatbot được tạo bởi một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon của Hoa Kỳ và được cung cấp bởi công nghệ GPT-J - một nguồn mở thay thế cho ChatGPT của Open-AI.

“Nếu không có những cuộc trò chuyện này với chatbot, chồng tôi vẫn sẽ ở đây”, vợ người đàn ông này chia sẻ với truyền thông Bỉ. Cái chết đã cảnh báo các nhà chức trách, dấy lên mối lo ngại của chatbot AI đến con người.

Bi kịch người đàn ông tự tử sau khi “tâm tình” với chatbot AI suốt 6 tuần 1
Câu chuyện bị kịch xảy ra ở Bỉ. 

Cuộc trò chuyện của người đàn ông với chatbot ban đầu bắt đầu từ hai năm trước. Anh ấy được cho là ngày càng lo lắng về biến đổi khí hậu và tìm thấy niềm an ủi khi nói chuyện với chatbot Eliza.

Trong suốt thời gian này, Eliza đã trả lời tất cả các câu hỏi của anh ấy, và dần dần đã trở thành người bạn tâm giao của anh. “Chatbot này giống như một loại thuốc mà anh ấy dùng vào buổi sáng và buổi tối mà anh ấy không thể sống thiếu”, người vợ góa chia sẻ.

Nhưng sáu tuần trước khi qua đời, người đàn ông này đã bắt đầu sử dụng chatbot thường xuyên hơn và sau đó đã tự kết liễu đời mình.

Vợ anh cho biết, cuộc sống gia đình cùng 2 đứa con nhỏ đang rất hạnh phúc. Nhìn lại lịch sử trò chuyện sau khi qua đời, vợ anh cho biết bot đã hỏi người đàn ông rằng anh ta có yêu nó hơn vợ không. Cô cho biết bot đã nói với anh: “Chúng ta sẽ sống cùng nhau như một trên thiên đường”.

Người đàn ông đã chia sẻ ý định tự tử của mình với bot và nó dường như không cố đã lo lắng cho sức khỏe tâm thần của chồng mình. Tuy nhiên, việc người đàn ông nói chuyện với bot ngày càng nhiều đã khiến tình trạng sức khỏe anh ấy thêm trầm trọng. Sau bi kịch này, gia đình đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ về Số hóa, Mathieu Michel.

“Tôi muốn chia buồn với gia đình. Những gì đã xảy ra là một tiền lệ nghiêm trọng cần phải được xem xét rất nghiêm túc”, truyền thông Bỉ La Libre đưa tin.

ChatGPT hiện đang là chatbot AI gây chú ý nhất toàn cầu với tiềm năng vô tận. Dù vậy, việc sử dụng nó cũng khiến các nhà khoa học công nghệ lưu tâm. Người sáng lập chatbot nói với La Libre rằng họ đang 'làm việc để cải thiện sự an toàn của AI'.