Một ngày trước kỳ thi THPT quốc gia: Làm gì để thi tốt

(VOH) - Chỉ còn hơn một ngày nữa,hàng triệu thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Hồi hộp, lo lắng là điều khó tránh nhưng các "sĩ tử" hoàn toàn có thể tự tin, thoải mái để thi tốt bằng những cách sau:

Chắc chắn rằng bạn không gặp vấn đề về thủ tục dự thi

Nghĩa là bạn đã có trong tay giấy báo thi, giữ gìn kỹ lưỡng phiếu số 2 và chứng minh nhân dân nằm sẵn trong hành trang đi thi của bạn.

Các thông tin trên giấy báo thi đều trùng khớp với thông tin cá nhân của bạn: số chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, họ tên….

Bạn hoàn toàn sắp xếp được thời gian đến điểm thi vào sáng 30/6 để học quy chế thi, chỉnh sửa thông tin nếu có sai sót và biết rõ điểm thi, phòng thi.

Nếu bạn gặp vấn đề về thủ tục dự thi: luôn có phương án dành cho bạn

Nếu bạn thất lạc giấy báo thi: không sao, bạn vẫn được dự thi. Giấy báo thi chỉ là thông báo cho bạn biết thời gian và địa điểm tập trung dự thi. Khi đến làm thủ tục vào sáng 30/6, bạn sẽ được nhận thẻ dự thi và đó mới là “giấy thông hành” bạn cần giữ kỹ và mang theo khi vào phòng thi tất cả các môn đăng ký thi

Nếu bạn mất chứng minh nhân dân: Vẫn có cách để bạn được dự thi. Thầy Nguyễn Quốc Cường  - chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo tại TPHCM trả lời khi làm thủ tục dự thi vào sáng 30/6, bạn đem theo giấy báo thi và cần báo ngay với cán bộ coi thi để có biện pháp xử lý kịp thời. Bạn hãy yên tâm là hội đồng thi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để bạn được dự thi. Tuy nhiên, bạn cần phải viết cam đoan, chụp hình tại chỗ, lấy dấu vân tay để tránh trường hợp thi hộ, thi thuê.

Nếu bạn chẳng may làm mất phiếu số 2: không vấn đề gì nếu các thông tin đăng ký dự thi của bạn hoàn toàn chính xác, không phải chỉnh sửa

Còn nếu thông tin của bạn bị sai cần điều chỉnh: các thông tin về họ tên, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, địa chỉ nhà….đều có thể chỉnh sửa lần cuối trong sáng 30/6 tại phòng làm thủ tục dự thi

Trường hợp bạn không thể đến điểm thi làm thủ tục dự thi, hồ sơ dự thi của bạn cũng không có sai sót gì, bạn vẫn được dự thi bình thường.

Giữ tinh thần thoải mái để tự tin làm bài thi tốt. Hình minh họa: Lan Hương

Chăm sóc và “thả lỏng” bản thân

Sự lo lắng có thể khiến bạn bất chấp vài chục giờ đồng hồ, thậm chí chỉ vài tiếng để vùi đầu vào sách vở nhưng khoảng thời gian này, não bạn sẽ khó “dung nạp” thêm bất cứ kiến thức nào. Thư giãn là cách tốt nhất lúc này, để bạn có tinh thần minh mẫn, khỏe khoắn bước vào những ngày thi căng thẳng. Đi chơi, nghe nhạc, xem ti vi, trò chuyện với bạn bè…. là một số gợi ý dành cho bạn

Điều quan trọng là bạn cần ngủ đủ giấc để thật tỉnh táo khi làm bài và không bị trễ giờ thi

Chuẩn bị trước mỗi buổi đi thi

Cho tất cả các giất tờ cần thiết: giấy báo dự thi, giấy chứng minh nhân dân,.... vào một bì sơ mi trong, để nơi dễ thấy, dễ nhìn hoặc nhờ ba mẹ giữ dùm để đảm bảo không quên hoặc bị mất.

Bạn nên ăn sáng tại nhà hoặc quán quen thuộc để đảm bảo an toàn. Không nên ăn uống ở các hàng quán tạm bợ ven đường vì những nơi này thường tranh thủ bán hàng trong vài ngày thi nên có thể không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngày thi, bạn nên đi sớm để tránh kẹt xe, cố gắng đến điểm trhi trước giờ thi 30 phút và nhớ mang theo áo mưa.

Tài liệu duy nhất bạn được đem vào phòng thi là Atlat địa lý không viết, vẽ thêm vào (giám thị sẽ kiểm tra). Còn máy tính được đưa vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.Chỉ được mang vào phòng thi bút viết (tốt nhất là màu xanh), bút chì, compa, tẩy, thước kẻ,  các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Tuyệt đối không dùng bút xoá. 

Tuyệt đối không mang theo điện thoại di động vào khu vực thi là giải pháp an toàn nhất.

Bạn có thể đem nước uống vào phòng thi khi đựng trong chai trong suốt, không dán nhãn hay các hình ảnh gì trên chai nước