Thi THPT quốc gia 2016: Những điều thí sinh cần biết

(VOH) - Sáng mai (30/6), cùng với cả nước, khoảng 64.000 thí sinh trên địa bàn TPHCM sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi hầu như đã được các cụm thi, các điểm trường hoàn tất một cách chu đáo, cả về mặt cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển đến nhân sự coi thi, cũng như các tình huống dự phòng…

TPHCM sẵn sàng cho kỳ thi: với 4 cụm thi, 64.000 thí sinh

Năm nay, TP tổ chức 4 cụm thi cho hơn 64.000 thí sinh trên địa bàn. Trong đó có một cụm thi do trường Đại học Sư phạm tổ chức và 3 cụm thi do Đại học Quốc gia TPHCM giao cho 3 trường thành viên là Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn chủ trì. Ngoài ra, Đại học Sài Gòn được giao chủ trì cụm thi cho hơn 2.000 thí sinh của tỉnh Long An sẽ thi tại cơ sở chính của trường.

Là năm thứ hai, triển khai kỳ thi THPT Quốc gia theo hướng mới, nên công tác tổ chức tại các cụm thi cũng thuận lợi hơn, công tác chuẩn bị cũng hoàn tất sớm hơn so với năm trước. Đây cũng là tình hình chung của cụm thi Đại học Sư Phạm với 18.500 thí sinh.

Công tác huy động cán bộ coi thi được hội đồng thi quan tâm thực hiện từ việc chuẩn bị lực lượng đến công tác tập huấn nghiệp vụ. 1.400 cán bộ coi thi của cụm được huy động từ nguồn giảng viên, cán bộ viên chức trong trường, giáo viên do Sở Giáo dục giới thiệu và sinh viên sư phạm năm cuối, đều phải tham dự buổi tập huấn về quy chế, yêu cầu, nhiệm vụ coi thi.

Ảnh minh họa - Nguồn: ĐSPL

Theo sát thông tin trên phiếu báo dự thi

Mặt khác, do đặc thù kỳ thi THPT Quốc gia, thí sinh có thể thay đổi phòng thi, tùy ngày thi, môn thi nên ông Nguyễn Ngọc Trung, Thường trực Hội đồng thi, Trưởng phòng Tổ chức Hành chánh trường Đại học Sư phạm, lưu ý thí sinh cần theo sát thông tin trên phiếu báo dự thi.

“Các em phải theo sát các thông tin trên phiếu báo dự thi. Chú ý tuyệt đối tuân thủ kỷ luật của phòng thi, chấp hành nghiêm túc quy chế thi, vì khi thí sinh bị đình chỉ thi sẽ không được dự thi tất cả các môn sau và đồng thời không được xét tốt nghiệp, xét tuyển vào CĐ, ĐH. Đây là hình thức kỷ luật khá nặng đối với thí sinh. Nhiều khi các em không để ý, vô tình vướng phải các lỗi”, ông Trung cho biết thêm.

Với 16 điểm thi, phụ trách 17.000 thí sinh từ các quận 2, 9, Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh…,cụm thi của trường Đại học Khoa học tự nhiên cũng dự trù các trường hợp, tình huống đặc biệt có khả năng xảy ra, nhằm đảm bảo quá trình làm bài thi của các em được thuận lợi nhất. Tuy nhiên, theo PGS-TS Trần Lê Quang, Phó hiệu trưởng, Phó chủ tịch Hội đồng thi cụm thi số 7, ĐH Khoa học tự nhiên, năm nay quy định việc chỉnh sửa thông tin chỉ thực hiện trong ngày 30/6, vì vậy, thí sinh nên đến tham dự đầy đủ. 

“Năm ngoái việc chỉnh sửa hồ sơ thi có thể làm trong ngày làm thủ tục và ngày thi đầu tiên. Theo thông báo của Bộ năm nay chỉ chỉnh sửa trong ngày đầu tiên, ngày làm thủ tục 30/6. Cho nên lưu ý các thí sinh đến trình diện trong ngày 30/6 để làm thủ tục, phổ biến quy chế thi. Nếu có sai sót, thì việc chỉnh sửa chỉ thực hiện trong ngày 30/6 thôi”, ông Quang thông tin.

Bình tĩnh, đọc kỹ đề và phân bố thời gian hợp lý

Tại các điểm trường của cụm thi Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn sẽ tổ chức thi cho hơn 13.000 thí sinh. Từ mấy ngày qua, các khâu chuẩn bị từ điểm thi, phòng thi, khoảng cách giữa các bàn thi đến cả các điểm giữ xe cho thí sinh cũng được rà soát chuẩn bị một cách chặt chẽ, cụ thể. Hội đồng thi cũng chuẩn bị nhiều phương án di chuyển đề thi, cũng như lực lượng nhân sự dự bị nhằm đảm bảo kỳ thi diễn chính xác, đúng giờ, và an toàn.

Ngoài ra, để làm tốt bài thi, PGS.TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, chủ trì cụm thi số 8 lưu ý thí sinh: “Các em cần bình tĩnh, đọc kỹ đề, hiểu đề hỏi gì, và được trả lời thành những ý nào, phải phân bố thời gian mỗi ý bao nhiêu cho đồng đều, tránh quá lệch, tập trung nhiều vào một ý mà không đủ thời gian làm những phần còn lại.  Đây là lỗi mà thí sinh hay mắc phải khi làm bài thi đại học”

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 là kỳ thi quan trọng, quyết định đối với mỗi thí sinh, nên thu hút được sự quan tâm của cả gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, công tác tổ chức, chuẩn bị chu đáo, an toàn, chính xác luôn được các cụm, các trường và cả ngành giáo dục quan tâm thực hiện.