Chờ...

Một ứng dụng chỉnh ảnh chân dung AI khiến giới trẻ Trung Quốc phát cuồng

VOH - Miaoya Camera, nơi cung cấp các bức ảnh chân dung chất lượng cao với mức giá thấp nhất, có thể thúc đẩy thị trường nhiếp ảnh béo bở ở Trung Quốc.

Một ứng dụng mini tạo ảnh chân dung mới được hỗ trợ bởi AI đã nổi lên như một kẻ phá vỡ tiềm năng trong thị trường nhiếp ảnh của Trung Quốc,  nơi cung cấp những bức ảnh chuyên nghiệp chất lượng cao với mức giá thấp.

Miaoya Camera, một chương trình nhỏ có sẵn trên WeChat, cho phép người dùng tải lên một ảnh chụp trực diện và một bộ gồm 20 ảnh gần đây trở lên.

Đổi lại, họ nhận được một bộ sưu tập ảnh chân dung của mình do AI tạo ra với nhiều góc độ, ánh sáng và nét mặt khác nhau. Trong khi ứng dụng này gây bão trong giới trẻ Trung Quốc kể từ khi phát hành vào ngày 17/7, với hàng nghìn người đăng ký sử dụng, một số cư dân mạng đã bày tỏ lo ngại về các vấn đề quyền riêng tư tiềm ẩn.

Một ứng dụng ảnh mới do AI điều khiển đã khiến giới trẻ Trung Quốc kinh ngạc 1
Miaoya Camera đã tạo ra những bức ảnh chân dung chất lượng tuyệt vời. 

Với giá 9,9 nhân dân tệ (khoảng 32 ngàn đồng), dịch vụ này đã nhanh chóng trở nên phổ biến. Vào khung giờ cao điểm, một số người dùng cho biết thời gian chờ kéo dài hơn 10 tiếng. Khi SixthTone thử nghiệm ứng dụng, đã gần 3.000 người dùng đã xếp hàng, điều đó có nghĩa là thời gian chờ đợi khoảng 5 tiếng đồng hồ.

Hàng nghìn người dùng đã chia sẻ ảnh chân dung do Miaoya Camera tạo ra trên các ứng dụng xã hội phổ biến, ca ngợi chất lượng mà nó mang lại. “Bạn có thể nhận ra đó là bạn vì bức ảnh không được lọc quá kỹ, nhưng đó là một phiên bản đẹp hơn nhiều”, một phụ nữ họ Liu đến từ Bắc Kinh nói với Sixth Tone.

Cô ấy nói thêm mình và những người khác đã chọn sử dụng ảnh chân dung do AI tạo ra từ Miaoya Camera làm ảnh hồ sơ của họ trên LinkedIn. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày càng phổ biến, một số người dùng đã nhấn mạnh các điều khoản gây tranh cãi trong chính sách quyền riêng tư của ứng dụng.

Theo thỏa thuận người dùng trước đây của Miaoya Camera, người dùng sẽ “cho phép chúng tôi (công ty) sử dụng nội dung của bạn dưới mọi hình thức, trong mọi phương tiện hoặc công nghệ (hiện tại và trong tương lai)”. Để đáp lại những lo ngại của người dùng, Miaoya Camera đã sửa đổi thỏa thuận người dùng của mình vào ngày 20/7.

Thỏa thuận cập nhật hiện đảm bảo với người dùng rằng ảnh họ tải lên sẽ chỉ được sử dụng để tạo hình đại diện kỹ thuật số. Ngoài ra, công ty cho biết họ sẽ không trích xuất hoặc sử dụng các bức ảnh để nhận dạng hoặc bất kỳ mục đích nào khác.

Song Yuhao, một nhà nghiên cứu bảo mật độc lập, nói với trang The Paper, việc rò rỉ dữ liệu do một cuộc tấn công bên ngoài hoặc hành vi sai trái nội bộ có thể gây ra mối lo ngại nghiêm trọng.

Ông nói: “Ảnh của người dùng và thông tin liên quan có thể bị bán trên thị trường chợ đen, dẫn đến nguy cơ lừa đảo có chủ đích hoặc các hoạt động tội phạm khác. Có thể ảnh của người dùng sẽ được sử dụng với những mục đích mà họ không biết và không muốn".

Việc sử dụng ngày càng nhiều nội dung do AI tạo ra, đặc biệt là các công nghệ deepfake, đã làm dấy lên những lo ngại đáng kể về quyền riêng tư cá nhân và bảo vệ dữ liệu ở Trung Quốc.

Để giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng này, Trung Quốc đã thực hiện các bước để củng cố khung pháp lý của mình trong những tháng gần đây. Một hướng dẫn chính về công nghệ AI tổng quát, dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 15/8 sắp tới, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải có được sự đồng ý của người dùng đối với các hoạt động xử lý dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu của người dùng về việc xóa dữ liệu và các mục đích sử dụng dữ liệu cá nhân của họ.