Chờ...

Năm 2023: Năm của Trí tuệ nhân tạo - AI

VOH - Từ ChatGPT đến Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trong những chủ đề lớn nhất về công nghệ trong năm 2023.

Năm 2023 công nghệ được thúc đẩy bởi sự phát triển của AI và các ứng dụng tổng hợp như ChatGPT.

Kể từ khi OpenAI triển khai ChatGPT ra công chúng vào cuối năm 2022, nhận thức về công nghệ và tiềm năng của nó đã được bùng nổ, từ việc thảo luận tại các nghị viện trên khắp thế giới cho đến việc được ứng dụng vào thông tin, hình ảnh trong cuộc sống.

Sự quan tâm của công chúng đối với các mô hình AI tổng quát cũng đã thúc đẩy những ông khổng lồ về công nghệ giới thiệu chatbot của riêng họ hoặc nói công khai hơn về cách họ dự định sử dụng AI trong tương lai. Trong khi các nhà quản lý gia tăng tranh luận về cách các quốc gia có thể tiếp cận, những cơ hội và rủi ro tiềm ẩn của AI.

Trong năm, các cuộc trò chuyện xung quanh AI đã chuyển từ lo ngại về việc học sinh có thể lợi dụng nó để làm bài tập về nhà cho đến việc Thủ tướng Anh Rishi Sunak chủ trì hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI đầu tiên giữa các quốc gia và công ty công nghệ để thảo luận cách ngăn chặn AI vượt trội hoặc đặt ra một mối đe dọa hiện hữu từ AI.

Năm 2023: Năm sóng gió của Trí tuệ nhân tạo - AI 1
Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI - Ảnh: Justin Tallis/PA

Năm 2023 là năm của AI

Việc ra mắt sản phẩm xoay quanh AI đã diễn ra nhanh chóng trong 12 tháng qua, với Google, Microsoft và Amazon đều theo chân OpenAI trong việc công bố các sản phẩm AI có tính sáng tạo sau thành công của ChatGPT.

Google đã công bố Bard, một ứng dụng mà họ cho rằng sẽ có lợi thế hơn bất kỳ đối thủ nào trong không gian chatbot AI mới vì nó được cung cấp bởi dữ liệu từ công cụ tìm kiếm hàng đầu trong ngành của Google và đã thiết lập trình trợ giúp ảo Google Assistant, trong điện thoại thông minh.

Amazon đã sử dụng buổi ra mắt sản phẩm lớn trong năm của mình để nói về cách họ sử dụng AI để làm cho trợ lý ảo Alexa phát ra âm thanh và phản hồi theo cách con người hơn, có thể hiểu ngữ cảnh và phản ứng với các câu hỏi tiếp theo một cách liền mạch hơn .

Microsoft đã bắt đầu triển khai Copilot mới, dự án kết hợp AI tổng hợp với trợ lý ảo trên Windows, cho phép người dùng yêu cầu trợ giúp về bất kỳ tác vụ nào họ đang thực hiện, từ viết báo cáo đến sắp xếp các cửa sổ đang mở trên màn hình của họ.

Elon Musk đã công bố thành lập xAI, một công ty khởi nghiệp mới tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp đó đã xuất hiện dưới dạng Grok, một AI đàm thoại dành cho những người đăng ký trả phí cho X thuộc sở hữu của Musk (trước đây gọi là Twitter).

Các chính phủ và cơ quan quản lý không thể bỏ qua những phát triển quy mô lớn như vậy trong lĩnh vực AI này, đồng thời cuộc tranh luận xung quanh quy định của lĩnh vực AI cũng ngày càng gay gắt trong năm.

Phản ứng của các quốc gia về AI

Vào tháng 3, Chính phủ Anh đã xuất bản Sách trắng về AI, trong đó đề xuất sử dụng các cơ quan quản lý hiện có ở các lĩnh vực khác nhau để thực hiện quản trị AI, thay vì giao trách nhiệm cho một cơ quan quản lý mới.

Nhưng bất kỳ Dự luật AI nào vẫn chưa được đưa ra, sự chậm trễ này đã bị chỉ trích bởi một số chuyên gia, những người đã cảnh báo rằng nó có nguy cơ khiến công nghệ không được kiểm soát giống như việc sử dụng các công cụ AI đang bùng nổ.

Chính phủ Anh cho biết họ không muốn vội vàng ra luật về AI trong khi thế giới vẫn đang chạy theo tiềm năng của AI, đồng thời cho biết cách tiếp cận AI linh hoạt hơn và cho phép đổi mới.

Ngược lại, đầu tháng 12, EU đã đồng ý về bộ quy tắc riêng của mình xung quanh việc giám sát AI, mặc dù chúng khó có thể trở thành luật trước năm 2025. Điều này sẽ trao cho các cơ quan quản lý quyền xem xét kỹ lưỡng các mô hình AI và được cung cấp thông tin chi tiết về cách đào tạo làm ra các mô hình.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak muốn Vương quốc Anh trở thành nước đóng vai trò quan trọng trong quy định về AI đã được nhấn mạnh khi ông tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới và các chuyên gia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An toàn AI đầu tiên trên thế giới.

Ông Sunak và Bộ trưởng Công nghệ Anh Michelle Donelan đã tận dụng hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày để thảo luận về các mối đe dọa của cái gọi là “ Biên giới AI”, các khía cạnh tiên tiến của công nghệ mà nếu rơi vào tay kẻ xấu có thể được sử dụng cho các mục đích bất chính.

Hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc dự, ký Tuyên bố Bletchley, thừa nhận những rủi ro của AI và cam kết phát triển các mô hình an toàn và có trách nhiệm.

Tiếp theo, Thủ tướng Anh đã tuyên bố ra mắt Viện An toàn AI của Vương quốc Anh, cùng với thỏa thuận tự nguyện với các công ty hàng đầu bao gồm OpenAI và Google DeepMind, để cho phép viện này thử nghiệm các mô hình AI mới trước khi chúng được phát hành.

Năm qua ngành AI đã chứng kiến ​​một số “vở kịch” dài vào cuối năm, khi giám đốc điều hành ChatGPT OpenAI  Sam Altman bị sa thải vào cuối tháng 11. Nhưng chỉ vài ngày Altman đã trở lại vị trí lãnh đạo OpenAI và hội đồng quản trị đã được cấu hình lại, lý do vụ việc này vẫn chưa rõ ràng.

Kể từ đó, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) đã yêu cầu về quan hệ đối tác của Microsoft với OpenAI, ​​gã khổng lồ Microsoft đầu tư hàng tỷ USD vào công ty AI phải có một quan sát viên trong hội đồng quản trị của OpenAI.

CMA cho biết họ cân nhắc việc xem xét mối quan hệ hợp tác một phần vì câu chuyện về vụ sa thải Altman.

Một dấu hiệu cho thấy năm tới có thể sẽ chứng kiến ​​sự giám sát chặt chẽ hơn đối với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - AI.