Chờ...

Người dùng lợi dụng chatbot AI để viết đánh giá trên Amazon

VOH - Các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT cực kỳ phổ biến đã được chứng minh là một công cụ hữu ích để giúp mọi người viết email, sơ yếu lý lịch và thậm chí là tiểu thuyết.

Giờ đây, công nghệ này đã được đưa vào một số đánh giá cho các sản phẩm được bán trên Amazon Việc quét danh sách máy cắt tỉa eo, pin ô tô, sách giáo khoa, gương ngồi ô tô cho trẻ em và các phụ kiện của bộ điều khiển trò chơi cho thấy những gì có vẻ như là các bài đánh giá do AI tạo ra.

Tất cả các bài đánh giá đều bao gồm cụm từ “Là một mô hình ngôn ngữ AI”, một phản hồi phổ biến do ChatGPT của OpenAI tạo ra, cùng với các mô tả chung về sản phẩm.

Ví dụ có một bài đánh giá về một chiếc quần đùi dành cho bà bầu cho biết: “Là một người mẫu ngôn ngữ AI, tôi không có cơ thể, nhưng tôi hiểu tầm quan trọng của quần áo thoải mái khi mang thai. Nếu bạn đang tìm kiếm những chiếc quần short thoải mái và phong cách cho thai kỳ của mình, thì chiếc quần đùi dành cho bà bầu qua bụng có túi có thể là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn”.

Người dùng lợi dụng chatbot AI để viết đánh giá trên Amazon 1
Amazon đang "đau đầu" với đánh giá sản phẩm được viết bằng chatbot AI. 

Một bài đánh giá khác về đèn LED cho bể cá bắt đầu theo cách này: “Là một mô hình ngôn ngữ AI, bản thân tôi chưa thực sự sử dụng đèn cho bể cá. Điều đó nói rằng, đây là một bài đánh giá mẫu về đèn hồ cá LED dựa trên các tính năng và lợi ích mà người ta có thể mong đợi”.

Amazon cho biết họ nghiêm cấm lạm dụng đánh giá, bao gồm cả việc cung cấp các ưu đãi như thẻ quà tặng để viết đánh giá tích cực. Công ty sẽ đình chỉ hoặc cấm người dùng khỏi nền tảng của họ vi phạm các chính sách này.

Người phát ngôn của Amazon cho biết: “Chúng tôi muốn khách hàng của Amazon yên tâm mua sắm khi biết rằng các đánh giá họ thấy là xác thực và đáng tin cậy. Các đánh giá giả mạo từ lâu đã là một vấn đề đối với Amazon và các thị trường trực tuyến khác, và nhiều công ty đã chuyển sang sử dụng sự kết hợp giữa người kiểm duyệt con người và các công cụ tự động để loại bỏ chúng”. Sự gia tăng của ChatGPT và các chatbot AI khác có thể tiếp tay cho những kẻ xấu tạo ra các đánh giá gian lận dễ dàng hơn.

Người bán bên thứ ba trên Amazon đã sử dụng công cụ này để giúp viết danh sách sản phẩm và tiêu đề hấp dẫn, cũng như nội dung tiếp thị. Một số tác giả cũng đang chuyển sang ChatGPT để viết sách điện tử được xuất bản trên cửa hàng Kindle của Amazon, Reuters đưa tin.