Nhiều công ty đang dùng AI để tuyển dụng nhân viên gây tranh cãi

VOH - Theo một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm nghiên cứu Pew, các công ty đang sử dụng AI để đưa ra quyết định tuyển dụng, và nhiều người Mỹ không hài lòng về điều đó.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 11.004 người Mỹ trưởng thành để hiểu họ cảm thấy thế nào về việc AI được sử dụng để đánh giá người lao động.

Nghiên cứu cho thấy 66% những người được khảo sát, tương đương với 2/3 người Mỹ  sẽ không cảm thấy thoải mái khi nộp đơn xin việc tại một nhà tuyển dụng sử dụng AI để đưa ra quyết định tuyển dụng.

Ngoài ra, 71% số người phản đối việc AI đưa ra quyết định tuyển dụng cuối cùng, theo nghiên cứu. Các công ty đã sử dụng AI để giúp các ứng viên xin việc thú y ở các mức độ thành công khác nhau.

Vào năm 2014, Amazon đã cố gắng xây dựng một công cụ tuyển dụng AI tự động quét sơ yếu lý lịch để tìm các điều khoản quan trọng, nhưng đã đóng cửa ba năm sau đó sau khi nó cho thấy sự thiên vị đối với phụ nữ.

Trong khi đó, các công ty lớn như ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và gã khổng lồ hàng tiêu dùng Unilever đã sử dụng phần mềm AI của HireVue - một công cụ phân tích video - để sàng lọc các cuộc phỏng vấn ứng viên trong quá trình tuyển dụng. Các công ty cũng có thể sử dụng phần mềm theo dõi ứng viên AI để hỗ trợ quá trình tuyển dụng.

Nhiều công ty đang dùng AI để tuyển dụng nhân viên gây tranh cãi 1
AI đang làm công việc thay những nhà tuyển dụng. 

Colleen McClain, một cộng tác viên nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Pew, đồng tác giả của nghiên cứu, nói với Insider: “Mọi người, theo một số cách, cảnh giác và miễn cưỡng nắm lấy AI.

Một số người nghĩ rằng "AI sẽ thiếu kết nối cá nhân" cần thiết cho việc tuyển dụng, McClain nói, trích dẫn những phát hiện. Một người được hỏi lưu ý rằng AI có thể bị sai lệch. "AI, như nó thường được áp dụng ngày nay, tìm kiếm các từ hoặc bằng cấp cụ thể thường bỏ lỡ toàn bộ bức tranh tuyển dụng", một người đàn ông ở độ tuổi 30, người trả lời khảo sát, nói với Pew.

Ông nói thêm, AI cũng có thể cho phép "những sai lệch cấu trúc dựa trên chủng tộc hoặc tình trạng kinh tế xã hội tồn tại mà không bị thách thức". Những người được hỏi khác chỉ ra rằng AI không thể tính đến tất cả các phẩm chất của người xin việc, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể.

Một người đàn ông ở độ tuổi 60 cho biết AI có thể không thu thập được thông tin phi ngôn ngữ bởi vì "nó chỉ hoạt động với các thông số hẹp hơn được lập trình trong cơ sở dữ liệu AI”. 32% số người được hỏi cho rằng sử dụng AI để tuyển dụng thực sự là một ý tưởng hay.

Một người đàn ông ở độ tuổi 40, thực sự nghĩ rằng AI có thể ít thiên vị hơn con người theo một số cách nhất định, đặc biệt khi nó áp dụng cho những người lao động không có "lịch sử công việc truyền thống". AI có thể ít thành kiến ​​hơn, đặc biệt là đối với những người lao động lớn tuổi bị mất việc vì tuổi tác, một phụ nữ ở độ tuổi 70 nói với Pew.

McClain nói: “Xét về mong muốn ứng tuyển của cá nhân, có rất nhiều sắc thái phong phú trong câu trả lời của mọi người”. Nó không chỉ là tuyển dụng.

Khi các công cụ AI như ChatGPT của OpenAI làm mưa làm gió trên toàn thế giới, các công ty giờ đây quan tâm hơn đến việc áp dụng các công cụ AI để giúp đưa ra các quyết định về lực lượng lao động. Ví dụ, người sử dụng lao động có thể sử dụng AI để tính lương cho công nhân.

Những công ty như Uber và Amazon đã bị phát hiện sử dụng AI để trả cho mọi người những mức lương khác nhau cho cùng một công việc, theo một nghiên cứu gần đây.

Veena Dubal, giáo sư tại UC Hastings tham gia vào nghiên cứu, gọi hiện tượng này là " thuật toán phân biệt tiền lương ". McClain cho biết "cuộc tranh luận công khai" về cách AI sẽ tác động đến công việc đã "nóng lên gần đây" do "tin đồn" xung quanh những phát triển AI mới. Bà nói: “Khảo sát của chúng tôi cho thấy AI sẽ gây được tiếng vang lớn khi tác động đến nơi làm việc”.