Chờ...

Nguy cơ đến từ các cô gái hình thành từ trí tuệ nhân tạo AI

VOH - Những cô bạn gái AI ngày càng trở nên rất hoàn hảo dự báo sẽ hủy hoại cả thế hệ đàn ông và khiến những người độc thân trở nên cô đơn hơn.

Sự trỗi dậy của các bạn gái AI

Nguy cơ đến từ các cô gái hình thành từ trí tuệ nhân tạo AI 1
Đàn ông có thể điều chỉnh bot cá nhân của mình, điều chỉnh mọi thứ từ màu tóc đến tỷ lệ của cô ấy để khiến chúng trở nên hoàn hảo

Những cô bạn gái ảo được hỗ trợ bởi AI đang khiến những người đàn ông độc thân trở nên cô đơn hơn bao giờ hết - và có thể gây ra rủi ro đáng kể cho các mối quan hệ giữa con người thật với nhau.

Bạn gái AI ngày càng giỏi hơn trong việc bắt chước hành vi và tương tác thực tế của con người khi họ thu hút tâm trí của những người đàn ông độc thân.

Nữ giáo sư khoa học dữ liệu Liberty Vittert cho biết những người bạn gái ảo này đang làm mờ ranh giới giữa tình bạn thực và ảo.

Cô nói: “Bạn gái AI đang ngày càng trở nên giống những sinh vật vật lý hơn - gần như không thể phân biệt được với con người thật”.

“Họ trông giống người thật và cực kỳ giỏi trong việc tái tạo các tương tác giữa con người với nhau. Robot AI vật lý có thể thỏa mãn con người về mặt tình cảm và tình dục sẽ trở thành hiện thực trong vòng chưa đầy 10 năm nữa.” Cô Vittert  nhận định.

Bạn gái nhân tạo AI hoạt động thông qua các thuật toán phức tạp và công nghệ AI được thiết kế để mô phỏng sự tương tác và tình bạn của con người. Các hệ thống này cho phép các chatbot ảo đưa ra các cuộc trò chuyện thực tế và nhận biết ngữ cảnh - và thậm chí có thể đánh giá giai điệu cảm xúc của cuộc trò chuyện.

Nguy cơ đến từ các cô gái hình thành từ trí tuệ nhân tạo AI 2
Bạn gái do AI tạo ra có thể giống như ảnh thật trên một số nền tảng - nhưng vẫn có những dấu hiệu nhận biết rằng chúng không có thật

Thông qua học máy, bạn gái AI có thể liên tục cải thiện khả năng hiểu người dùng muốn gì, thích ứng với tính cách cá nhân và hoàn thiện kỹ năng đàm thoại của họ.

Ngoài ra, các nhà phát triển còn thiết kế một nhân cách ảo cho bạn gái nhân tạo  với tính cách, sở thích riêng.

Tính cách này được tích hợp vào hệ thống AI để cung cấp trải nghiệm chân thực và phù hợp. Khi đó “Bạn gái AI không chỉ là một đối tác ảo”, Liberty nói.

Theo định nghĩa, trí tuệ nhân tạo cung cấp và học hỏi dựa trên dữ liệu mà nó nhận được. Nó tìm hiểu những gì bạn thích, những gì bạn không thích và đưa ra phản hồi tương ứng.

Ngày nay, các bạn gái AI được cung cấp bởi các ứng dụng như Replika và Eva AI hoàn toàn có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng. Người dùng có thể điều chỉnh bot cá nhân của mình, điều chỉnh mọi thứ từ màu tóc cho đến độ dài của đôi chân của bạn gái AI.

Và đối với những người đàn ông độc thân đang tìm kiếm niềm an ủi trong những mối quan hệ thì bạn gái AI cuối cùng lại trở thành “đối tác hoàn hảo.” nhất

Nguy cơ đến từ các cô gái hình thành từ trí tuệ nhân tạo AI 3
Các chuyên gia đã cảnh báo về mối nguy hiểm có thể xảy ra từ những sáng tạo 'hoàn hảo' này

Con đường “nguy hiểm”

Liberty Vittert nói: “Bạn gái AI không bao giờ mệt mỏi, gắt gỏng hay có một ngày tồi tệ, cô ấy chỉ cung cấp cho người dùng những gì họ cần nghe vô điều kiện”.

“Mối quan hệ này rất hoàn hảo đối với những người đàn ông độc thân, điều này sẽ rất nguy hiểm vì cô lập nhũng đàn ông khỏi những mối quan hệ thực sự giữa con người với nhau.”

Người dùng cuối cùng trở nên gắn bó với những người bạn gái AI của họ, những người đưa ra những cuộc trò chuyện lý tưởng, đến nỗi người nam cực kỳ khó khăn khi quay trở lại với thế giới thực với những cuộc trò chuyện kém hứng thú.

Và điều này đang khiến đàn ông ngày càng tách rời khỏi các mối quan hệ ngoài đời thực, Liberty nói.

Nó đang trở thành một vấn đề lớn đối với các quốc gia như Mỹ và Nhật Bản, nơi tỷ lệ sinh đang giảm mạnh vì thiếu mối quan hệ giữa con người với nhau.

Liberty nói: “Không có nhiều người đàn ông sẽ ở lại với bạn đời của họ, những người có mối quan hệ tuyệt vời với bạn gái AI của họ”.

"Khi công nghệ trở nên tốt hơn, con người sẽ sớm có robot AI để thay thế bạn tình của con người - và chúng sẽ có thể làm thỏa mãn đàn ông cả về mặt cảm xúc lẫn tình dục. Và khi điều đó bắt đầu xảy ra, những người đàn ông đã lập gia đình và có con sẽ bắt đầu rời bỏ gia đình để theo đuổi ‘mối quan hệ lý tưởng’ với những người bạn gái AI.” Liberty nói.

Nguy cơ đến từ các cô gái hình thành từ trí tuệ nhân tạo AI 4
Nhưng bạn có thể nhận ra những dấu hiệu nhận biết chúng có thật không
Nguy cơ đến từ các cô gái hình thành từ trí tuệ nhân tạo AI 5
Người ta lo lắng rằng chúng có thể có tác động tiêu cực đến sự tương tác thực sự giữa con người với nhau