Chờ...

Như chuyện khoa học viễn tưởng: Chiếc mô tô không trục bánh xe

VOH -  Chiếc mô tô điện đi được 370 km liên tục, không có trục bánh xe, có cảm biến 360 độ của hãng Verge Motorcycles làm cho nó đặc biệt và an toàn hơn bất kỳ chiếc xe hai bánh nào khác.

Hãng Verge Motorcycles của Phần Lan, có thể dẫn đầu về hệ thống an toàn cho người lái nhất khi sắp cho ra mắt chiếc mô tô hai bánh Verge TS Ultra vào cuối năm nay.

Như chuyện khoa học viễn tưởng: Chiếc mô tô không trục bánh xe 1
Như chuyện khoa học viễn tưởng: Chiếc mô tô không trục bánh xe 

Công suất lớn, động cơ kỳ lạ

TS Ultra trông không giống bất cứ thứ gì trên đường. Trước tiên, nó chạy bằng điện, là một thứ hiếm trong giới mô tô, nhưng hiệu suất của nó thậm chí còn  khủng hơn. Nó có công suất khổng lồ 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 885 pound-feet, gần gấp đôi so với Corvette E-Ray.

Khi đưa ra thiết kế ban đầu cho một chiếc mô tô vào năm 2018, Marko Lehtimäki, CTO của Verge Motorcycles, cho biết nhóm thiết kế không hài lòng với số lượng mô tô điện còn ít ỏi trên thị trường.

Ông cho biết hầu hết các thiết kế xe máy điện chỉ đơn giản là thay thế cách bố trí cơ bản của một chiếc xe máy chạy bằng xăng, hoán đổi động cơ và bình xăng bằng pin. “Chúng tôi nghĩ rằng điều đó không thể là tối ưu,” ông nói.

Đặt pin vào khung trên cao là một mối quan tâm đặc biệt. Ông nói: “Những cục pin này rất nặng. “Trọng tâm xe trở nên cao và làm xe nặng nề và không mấy thú vị so với  mô tô truyền thống.”

Các kỹ sư của Verge Motorcycle biết rằng họ cần đặt pin xuống phía dưới khung, giữ cho trọng tâm càng thấp càng tốt. Tuy nhiên, bằng cách thả pin xuống đế, sẽ lấp đầy không gian thường bị chiếm giữ bởi động cơ.

Ông nói: “Chúng tôi đi đến kết luận rằng chúng tôi cần phải di chuyển động cơ ra ngoài khung gầm chính, ra khỏi thân xe máy. Vì vậy, họ quyết định thử một điều gì đó khác biệt: đặt động cơ vào bên trong bánh sau.”

Động cơ điện trong bánh xe không hẳn là hiếm. Trên thực tế, chúng phổ biến trong bối cảnh xe đạp điện, được tìm thấy trên các tùy chọn như VanMoust S4 hoặc BirdBike. Tuy nhiên, động cơ của TS Ultra lại có gì đó khác biệt.

Đó là thiết kế vòng không có trục, có nghĩa là bạn có thể đặt tay xuyên qua tâm bánh xe. Điều này tạo ra một cái nhìn hoàn toàn mới và mặc dù nó có một số nhược điểm, cụ thể là tăng thêm trọng lượng cho hệ thống treo sau, Lehtimäki cho biết những lợi ích thực tế của việc đặt pin đó vượt xa nó.

Lehtimäki nói: “Chúng tôi đã làm một nguyên mẫu và có thể nói rằng đó không phải là một con đường dễ dàng. Ngay cả khi chúng tôi làm cho nguyên mẫu hoạt động được, mọi người vẫn nghĩ rằng chúng tôi điên rồ và nhiều người nói rằng điều đó sẽ không bao giờ hoạt động được trong đời thực. Nhưng chúng tôi rất tin rằng đây là tương lai và nếu chúng tôi có thể thực hiện được điều này thì nó sẽ thay đổi mọi thứ.”

Ông nói: “Chúng tôi không bắt đầu từ việc làm cách nào để có thể tạo ra một chiếc mô tô tốt hơn với kiến ​​trúc EV được thiết kế lại hoàn toàn”. “Câu trả lời chính là chiếc động cơ vòng tròn này.”

Như chuyện khoa học viễn tưởng: Chiếc mô tô không trục bánh xe 2
Xe TS Ultra có cảm biến 360 độ

Gói cảm biến

Tại triển lãm công nghệ điện tử tiêu dùng CES năm nay ở Las Vegas, Verge Motorcycles sẽ tiết lộ gói cảm biến mới đi kèm với chiếc TS Ultra, phiên bản cao cấp nhất của chiếc mô tô đầu tiên của công ty. Công ty gọi nó là Starmatter Vision.

Sáu camera sẽ nhìn theo mọi hướng, cho phép cảm biến 360 độ đầy đủ xung quanh xe. Chúng sẽ được tăng cường bởi hai đơn vị radar có độ phân giải cao, một đơn vị nhìn về phía trước và một đơn vị khác nhìn về phía sau.

Chúng sẽ được sử dụng để xác định chướng ngại vật trên đường phía trước hoặc các phương tiện đang tiếp cận nhanh từ phía sau, đồng thời camera cũng sẽ quét mọi thứ ở bên trái hoặc bên phải.

Tất cả những cảnh báo đó sẽ được truyền  tới người lái thông qua nhiều kênh khác nhau. Đáng kể nhất sẽ là cặp màn hình. Cụm đồng hồ đo phía trên tay lái sẽ hiển thị hầu hết dữ liệu, nhưng một màn hình khác đặt phía trên “bình xăng” sẽ cung cấp nhiều chi tiết hơn về những gì đang diễn ra xung quanh xe.

Tất cả điều này sẽ được trình bày bằng Unreal Engine, nghĩa là lần đầu tiên đồ họa 3D cao cấp trên màn hình xe máy được nhúng. Tất cả đều là một phần của gói phần mềm Verge Motorcycles gọi là Starmatter, tất cả đều có thể cập nhật đầy đủ thông qua kết nối không dây tích hợp của xe.

Tuy nhiên, vì mắt nhìn xuống đường không hẳn là ý tưởng hay nhất khi bạn đang lái xe dọc theo đường cao tốc với tốc độ lên tới 70 dặm/giờ. Vì vậy, Verge Motorcycles TS cũng sẽ kết nối với hệ thống âm thanh trong mũ bảo hiểm.

 “Đó là sự kết hợp những điều mà chúng tôi khá hào hứng. Nói chung, chúng tôi nghĩ rằng âm thanh, đặc biệt là âm thanh không gian, thực sự là một phần thực sự quan trọng của trải nghiệm,” Lehtimäki nói.

Âm thanh kỹ thuật vòm trên hệ thống mũ bảo hiểm thuộc thế hệ mới so với những  gì hiện có trên thị trường, nhưng Lehtimäki từ chối chia sẻ thêm chi tiết nó trông như thế nào hoặc âm thanh như thế nào.

Như chuyện khoa học viễn tưởng: Chiếc mô tô không trục bánh xe 3
Xe đã được giao cho một số khách hàng châu Âu

Giá bán xe

Mặc dù không biết chính xác phản hồi âm thanh của TS Ultra sẽ hoạt động như thế nào nhưng chúng tôi biết rằng tất cả những điều này sẽ cực kỳ tốn kém.

TS Ultra có giá khởi điểm là 44.900 USD. Để làm được điều đó, bạn sẽ có được chiếc xe có cảm biến và phạm vi hoạt động lên tới 370km.

Nếu điều đó không phù hợp với ngân sách của bạn, Verge Motorcycles có TS Pro giá 29.900 USD, với công suất 137 mã lực và phạm vi hoạt động 350km, hoặc phiên bản cơ sở là 26.900 USD TS, với công suất 107 mã lực và phạm vi hoạt động 370km.

Hiện tại, Lehtimäki nói rằng những cảm biến đó quá đắt để trang bị cho những chiếc xe cấp thấp hơn.

Tuy nhiên, vì tất cả các mẫu TS của Verge Motorcycles đều có thể cập nhật qua kênh OTA và chúng đều có cùng cảm biến bên trong (bao gồm GPS, gia tốc kế và cảm biến con quay hồi chuyển), nên hệ thống kiểm soát độ ổn định và lực kéo dẫn động mọi mẫu xe sẽ phát triển ngày càng tốt hơn. trong việc giải quyết những vấn đề như điều kiện khắc nghiệt và những tay lái mới chưa quen.

Verge Motorcycles cho biết họ sẽ bắt đầu giao xe đến người tiêu dùng Mỹ vào mùa hè năm nay, độc quyền thông qua bán hàng trực tiếp.

Đó là khoảng 6 tháng chậm hơn so với lời hứa vào thời điểm này năm ngoái, nhưng Verge Motorcycles thực sự đã giao một số chiếc TS sản xuất cho những khách hàng may mắn ở Châu Âu.

Vì vậy, mặc dù như chuyện khoa học viễn tưởng nhưng điều này sẽ trở thành hiện thực.