Rộ tin đồn OpenAI chuẩn bị ra phiên bản GPT-5

(VOH) - Dựa trên các báo cáo vào đầu năm nay, GPT-5 là LLM lớn (Mô hình ngôn ngữ lớn) tiếp theo được mong đợi do OpenAI phát hành.

Với thành công vang dội của ChatGPT, OpenAI đang tiếp tục quá trình phát triển trên các mô hình tương lai cung cấp năng lượng cho chatbot AI của mình.

Về lý thuyết, GPT-5 sẽ nhằm mục đích trở thành một cải tiến lớn so với GPT-4 mặc dù có rất ít thông tin về nó. Đây là tất cả những gì đã được đồn đại cho đến nay. OpenAI đã tiếp tục đạt được tốc độ tiến bộ nhanh chóng trên các LLM của nó.

GPT-4 ra mắt vào ngày 14/3/2023, chỉ bốn tháng sau khi GPT-3.5 ra mắt cùng với ChatGPT. Một báo cáo ban đầu cho biết rằng việc đào tạo về GPT-5 ban đầu được cho là sẽ hoàn thành vào tháng 12 này, điều này sẽ đưa khả năng ra mắt của nó vào khoảng năm 2024. Nhưng Giám đốc điều hành Sam Altman đã dập tắt tin đồn rằng OpenAI đã phát triển GPT-5.

Trong một cuộc thảo luận về các mối đe dọa do hệ thống AI gây ra, Sam Altman, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của OpenAI, đã xác nhận rằng công ty hiện không đào tạo GPT-5.

Rộ tin đồn OpenAI chuẩn bị ra phiên bản GPT-5 1
OpenAI phủ nhận thông tin đào tạo GPT-5.

Tuy nhiên, OpenAI không đào tạo GPT-5 không có nghĩa là nó không mở rộng khả năng của GPT-4 hoặc, như CEO Open Sam Altman rất muốn nhấn mạnh, khi xem xét các tác động an toàn của công việc đó.

Altman có thể nói rằng OpenAI hiện không đào tạo GPT-5, nhưng đó không phải là một tuyên bố đặc biệt có ý nghĩa. Một số nhầm lẫn có thể là do cái mà tôi gọi là ngụy biện về số phiên bản: ý tưởng cho rằng các bản cập nhật công nghệ được đánh số phản ánh những cải tiến nhất định.

Đó là một quan niệm sai lầm đã được nuôi dưỡng trong thế giới công nghệ tiêu dùng trong nhiều năm. Dù vậy, sự xác nhận của Altman rằng OpenAI không đào tạo GPT-5 sẽ không an ủi bất kỳ ai lo lắng về sự an toàn của AI. Công ty vẫn đang mở rộng tiềm năng của GPT-4.

Ngoài ra còn có tất cả các loại công việc chắc chắn đang được thực hiện để tối ưu hóa GPT-4 và OpenAI có thể phát hành GPT-4.5 (giống như GPT-3.5) trước đó.

Ngay cả khi các chính phủ trên thế giới bằng cách nào đó có thể thực thi lệnh cấm phát triển AI mới, nhưng các chuyên gia công nghệ vẫn đang âm thầm cải tiến những công cụ AI của mình trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo thế hệ mới.