Chờ...

Thanh niên bỏ học khoa học máy tính để tập trung khởi nghiệp AI

VOH - Đây là bài viết được Insider chỉnh sửa lại dựa trên cuộc phỏng vấn với Govind Gnanakumar, người đồng sáng lập Automorphic sống ở Mỹ.

Tôi đã dành năm cuối trung học để nghĩ rằng mình sẽ học khoa học máy tính, triết học và ngôn ngữ học ở trường đại học. Năm cuối cấp ba, đó là khoảng thời gian khá thú vị vì tôi có khá nhiều thời gian để khám phá niềm yêu thích của mình đối với khoa học máy tính.

Cuối cùng tôi đã đăng ký vào Georgia Tech với dự định học chuyên ngành khoa học máy tính. Tuy nhiên, khi bắt đầu, tôi khá ngạc nhiên vì tốc độ học tập chậm chạp.

Tôi vẫn nghĩ trường học là một cách tuyệt vời để cấu trúc cuộc sống của bạn và nó có giá trị. Nhưng với một đứa nhanh nhẹn như tôi, thì tôi bắt đầu cảm thấy hơi ngột ngạt ở trường.

Tôi bắt đầu đặt câu hỏi liệu bạn có thực sự nhận được đủ giá trị từ nó hay không? Đặc biệt, tôi nghĩ rằng khoa học máy tính là thứ mình có thể học ở bất cứ đâu. Bạn có thể đọc sách giáo khoa và tự mình xây dựng mọi thứ.

Thanh niên bỏ học khoa học máy tính để tập trung khởi nghiệp AI 1
Govind Gnanakumar và 2 người bạn đã cùng nhau khởi nghiệp công việc AI. 

Vì vậy, tôi không cảm thấy mình nhận được nhiều giá trị từ lớp học. Từ đó, tôi ít đến lớp hơn, thay vào đó tôi và các bạn cũng đang xây dựng rất nhiều thứ ngoài lớp học thú vị hơn nhiều.

AI đang phát triển rất nhanh và đó chính xác là mục tiêu khởi nghiệp của chúng tôi Cuối cùng, tôi đã đăng ký khóa học mùa đông cho chương trình tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator cùng với hai sinh viên Georgia Tech khác - Mahesh Natamai và Maaher Gandhi. Có rất nhiều người rất thông minh ở Georgia Tech, nhưng rất ít người trong số họ có tinh thần khởi nghiệp, vì vậy chúng tôi tìm thấy nhau khá tình cờ.

Trong ứng dụng đầu tiên, chúng tôi đã đề xuất một dự án lập chỉ mục dữ liệu trên các ứng dụng cá nhân. Đó là một dự án hấp dẫn nhưng chúng tôi trình bày chưa đủ rõ ràng và không được chấp nhận.

Tuy nhiên, lần thử thứ hai của chúng tôi đã thành công. Công ty khởi nghiệp mà chúng tôi hiện đang xây dựng có tên là Automorphic và mục tiêu của chúng tôi là giúp các nhà phát triển lặp lại và cải thiện các mô hình ngôn ngữ tùy chỉnh với chi phí thấp và hiệu quả.

Hiện tại, mọi người đang sử dụng những mô hình khổng lồ như GPT-4 chứa hàng nghìn tỷ thông số. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng tôi cho rằng mọi người sẽ muốn chạy nhiều mô hình dành riêng cho nhiệm vụ hơn

Y Combinator là một chương trình khá uy tín. Khi chúng tôi được nhận vào Y Combinator vào tháng 5, tôi đã thảo luận với bố tôi. Ông ấy hiểu rằng tôi rất đam mê những gì tôi đang xây dựng cùng với những người đồng sáng lập khác. Ông thậm chí còn nói: "Nếu bố là con, bố sẽ tự xây dựng công ty khởi nghiệp của riêng mình”.

Và thành thật mà nói, Y Combinator là một đại diện đủ tốt cho một tấm bằng. Theo một nghĩa nào đó, trường đại học là nơi tập trung nhân tài và một trong những nơi tập trung nhiều nhân tài nhất mà bạn từng đến là Y Combinator. Vì vậy, tôi đã nói với bố rằng tôi sẽ nghỉ phép ở Georgia Tech. Tuy nhiên, tôi chưa có kế hoạch quay trở lại, vì vậy có thể cho rằng tôi đã chính thức bỏ học.