Chờ...

Nhật Bản: Sử dụng AI để thử và dịch tiếng kêu gà để biết chúng đang phấn khích, đói hay sợ hãi

VOH - Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản cho biết họ đã phát triển một hệ thống AI có thể hiểu được trạng thái cảm xúc của gà.

Nghiên cứu do giáo sư Adrian David Cheok của Đại học Tokyo dẫn đầu. Hệ thống AI dựa trên một kỹ thuật mà các nhà nghiên cứu gọi là "Học tập phân tích cảm xúc sâu sắc", có thể thích ứng với việc thay đổi kiểu giọng nói.

Nghiên cứu cho thấy hệ thống này có khả năng dịch các trạng thái cảm xúc khác nhau ở gà, bao gồm đói, sợ hãi, tức giận, hài lòng, phấn khích và đau khổ.

Nghiên cứu cho biết: "Phương pháp của chúng tôi sử dụng kỹ thuật AI tiên tiến mà chúng tôi gọi là Học phân tích cảm xúc sâu sắc (DEAL), một cách tiếp cận mang tính toán học và sáng tạo cao cho phép hiểu rõ các trạng thái cảm xúc thông qua dữ liệu thính giác".

Nhật Bản: Sử dụng AI để thử và dịch tiếng kêu gà để biết chúng đang phấn khích, đói hay sợ hãi 1
Nhật Bản sử dụng công nghệ AI để nhận biết được cảm xúc của gà.

Cheok nói với tờ New York Post: “Nếu chúng ta biết động vật đang cảm thấy gì, chúng ta có thể thiết kế một thế giới tốt đẹp hơn nhiều cho chúng”.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống này trên 80 con gà để nghiên cứu và hợp tác với một nhóm các nhà tâm lý học động vật và bác sĩ thú y. Nghiên cứu cho thấy hệ thống này có thể đạt được độ chính xác cao đáng ngạc nhiên trong việc xác định trạng thái cảm xúc của chim.

Nó cho biết: “Xác suất phát hiện trung bình cao đối với từng cảm xúc, cho thấy mô hình của chúng tôi đã học được cách nắm bắt các mô hình và đặc điểm có ý nghĩa từ âm thanh của gà”.

Họ thừa nhận những hạn chế tiềm ẩn, bao gồm sự khác biệt về giống và sự phức tạp của một số giao tiếp, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể. Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu cũng đang sử dụng các công cụ AI cho nỗ lực bảo tồn.

Trong một trường hợp, các công cụ AI đã được triển khai để giúp xác định dấu vết nhằm hiểu rõ hơn về quần thể động vật. Vào năm 2022, các nhà nghiên cứu do Đại học Copenhagen, ETH Zurich và Viện nghiên cứu quốc gia về Nông nghiệp, Thực phẩm và Môi trường của Pháp dẫn đầu cho biết họ đã tạo ra một thuật toán giúp hiểu được cảm xúc của lợn.