Thêm 118 ứng dụng của Trung Quốc bị cấm tại Ấn Độ

(VOH) - Giữa lúc quan hệ căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, chính phủ Ấn Độ ngày 2/9 tuyên bố cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc.

Trong danh sách các ứng dụng bị cấm, có một số ứng dụng của "đại gia" công nghệ Tencent như game PUBG Mobile Lite và WeChat Work.

Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết, theo “nguồn tin đáng tin cậy”, các ứng dụng của Trung Quốc đã xâm phạm lợi ích quốc gia của Ấn Độ.

Trung Quốc

Game PUBG Mobile Lite có hơn 40 triệu người hoạt động hàng tháng tại Ấn Độ trước khi bị cấm.

Các ứng dụng bị cấm của Trung Quốc bao gồm Youku, Sina News, CamCard, CutCut, VooV, 2 ứng dụng của Baidu và ứng dụng thanh toán trực tuyến Alipay của Alibaba…

Theo Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ, họ đã nhận được nhiều khiếu nại về việc một số ứng dụng (do Trung Quốc cung cấp) đã lấy cắp và lén lút truyền dữ liệu người dùng một cách trái phép tới các máy chủ đặt ở bên ngoài Ấn Độ.

Bộ này nói rằng, do có sự thù địch đối với Ấn Độ nên chính quyền Trung Quốc đã thu thập những dữ liệu này để khai thác và phân tích. Hành động này sẽ gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ. Đây là một vấn đề cấp bách, cần phải có biện pháp khẩn cấp để đối phó.

Trước đó vào tháng 7, với lý do bảo vệ an ninh quốc gia, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng điện thoại của Trung Quốc, trong đó có TikTok, WeChat...

Không bao lâu sau đó, Ấn Độ lại cấm thêm 47 ứng dụng khác của Trung Quốc trong chiến dịch nhằm thể hiện sự nghiêm túc của chính phủ về bảo mật và an ninh dữ liệu.

Lệnh cấm này được đưa ra sau vụ đụng độ giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực tranh chấp biên giới giữa hai nước ở dãy núi Himalaya. Vụ đụng độ này đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc không đưa ra con số thương vong về phía mình.

Đây là cuộc đụng độ biên giới nghiêm trọng nhất trong hơn nửa thế kỷ giữa hai nước.

Cách đây vài ngày, Ấn Độ và Trung Quốc lại tiếp tục đụng độ tại khu vực biên giới và cả hai đều đỗi lỗi cho nhau về vụ đụng độ mới nhất này.

Ấn Độ được coi là thị trường "màu mỡ" đối với các công ty viễn thông và mạng xã hội Trung Quốc. Khoảng 50% trong số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ sử dụng mạng.

Lệnh cấm của Ấn Độ là một đòn giáng lớn đối với lĩnh vực mạng của Trung Quốc. Lệnh cấm sẽ khiến cho những ứng dụng của Trung Quốc bị mất đi một trong các thị trường người dùng di động lớn nhất thế giới.

Game PUBG Mobile Lite của "đại gia" công nghệ Tencent, được xem là một trong những tựa game đông người chơi nhất ở Ấn Độ và nước này cũng được xem là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok, ứng dụng đang đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ.

An Nhiên (Theo Epochtimes)