Thúc đẩy hợp tác ngành công nghệ thông tin và truyền thông giữa Việt Nam và bang Victoria - Úc

(VOH) - Đại học RMIT Việt Nam sẽ đồng hành hỗ trợ lĩnh vực đạt được mục tiêu Chính phủ Việt Nam đề ra cho ICT, biến ICT thành lĩnh vực trọng yếu đóng góp vào sự phát triển đất nước.

Ngày 2/3, tại cơ sở Nam Sài Gòn của Đại học RMIT, các doanh nghiệp hàng đầu công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tiêu biểu đã có buổi giao lưu với bà Rebecca Hall, Uỷ viên cấp cao bang Victoria (Australia) phụ trách Đông Nam Á, nhằm đẩy mạnh hợp tác và thương mại song phương giữa Việt Nam và bang Victoria.

Thúc đẩy hợp tác ngành công nghệ thông tin và truyền thông giữa Việt Nam và bang Victoria - Úc 1
Bà Rebecca Hall, Uỷ viên cấp cao bang Victoria (Australia) phụ trách Đông Nam Á tại buổi làm việc với Đại học RMIT

Năm 2021, lĩnh vực ICT chứng kiến mức độ tăng trưởng vượt bậc cả về doanh thu lẫn số lượng doanh nghiệp với hai nhóm gồm sản phẩm phần cứng và điện tử vẫn thuộc nhóm mười sản phẩm xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.

Bà Rebecca Hall chia sẻ: “Bang Victoria và Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ và toàn diện, thể hiện qua liên kết hết sức bền chặt giữa người dân hai nước cũng như những điểm tương đồng. Tôi vô cùng hào hứng với các cơ hội hợp tác tại Việt Nam bởi Việt Nam là điểm sáng đang nổi trong khu vực về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo còn Melbourne có tiếng là thủ phủ công nghệ của Australia”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, quyền Phó cục trưởng, Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết Chính phủ luôn xem khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là lực lượng quan trọng thúc đẩy kinh doanh và doanh nghiệp tiến tới hiện đại hoá, trong đó ICT luôn được xem là thành tố hết sức quan trọng. Ông Cường chia sẻ: “thách thức lớn nhất trên hành trình này chính là thiếu hụt nguồn nhân lực với bộ kỹ năng và năng lực thích hợp”. Ông Cường đánh giá cao vai trò và vị trí của Đại học RMIT trong lĩnh vực giáo dục bậc cao, cũng như trong việc cung cấp ra thị trường nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực ICT và các phân khúc kinh tế quan trọng khác.

Đến thời điểm hiện nay, RMIT là đại học quốc tế duy nhất được cấp phép hoạt động trên quy mô lớn tại Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng các trường đại học khác từ bang Victoria và Đại học RMIT tiếp tục đóng vai trò trọng yếu trong việc đào tạo ra lực lượng nhân lực chất lượng cao cho thị trường cũng như phát triển thêm nghiên cứu cho Việt Nam”. Ông Cường nói.

Tham dự buổi giao lưu kết nối diễn ra tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ICT ở Việt Nam gồm Schneider Electric, Đất Xanh Services, Luxoft, TMA Solutions, FPT và Lotus Soft đã có dịp tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này tại Australia và hai chương trình cao học mới của Đại học RMIT.

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Peter Coloe nhấn mạnh, với tư cách là đối tác đáng tin cậy và chú trọng đào tạo theo yêu cầu của các cơ quan ban ngành trực thuộc chính phủ và các ngành nghề, “Đại học RMIT Việt Nam sẽ đồng hành hỗ trợ lĩnh vực đạt được mục tiêu Chính phủ Việt Nam đề ra cho ICT, biến ICT thành lĩnh vực trọng yếu đóng góp vào sự phát triển đất nước và đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên tiến về ICT”. Tại chương trình, Giáo sư Coloe thông tin hai chương trình cao học mới của nhà trường trong năm 2022 – Thạc sĩ An toàn thông tin và Thạc sĩ Trí tuệ nhân tạo.