Sáng chế - Nền tảng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(VOH) - Làm thế nào để biến ý tưởng “thô” thành ý tưởng “tinh” khi còn ở giảng đường đại học, sinh viên cần phải có tư duy đổi mới sáng tạo, khởi nguồn cho những sáng chế xuất phát từ cuộc sống…

Trên đây là chia sẻ của các diễn giả tại Hội thảo khởi nghiệp “Sáng chế - nền tảng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Sự kiện do trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng nay, 10/3.

Các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo
Các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo Sáng chế - Nền tảng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mọi ý tưởng, sáng chế đều xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống, từ sự quan sát tinh tế để giải quyết, tháo gỡ những vấn đề của xã hội, đó cũng là lý do ý tưởng Dung dịch đổi màu hoa theo ý muốn ra đời. Sản phẩm Nước nhuộm màu hoa tươi, với thể tích 1 lít có thể nhuộm gốc cho 2.000 cành hoa, nhất là giá thành chỉ bằng 1/10 so với giá nhập khẩu. Chia sẻ về hành trình “Đổi màu cho hoa – từ ý tưởng đến thị trường”, ông Lê Trung Hiếu, Nhà sáng chế và nhà sáng lập Ewater, công ty Ewater Engineering cho hay, đây là ý tưởng từ 2 năm trước, khi con gái của ông có giờ thực hành về việc làm cho hoa lên màu trong môn Sinh học ở lớp. Từ đó, nhóm nghiên cứu của công ty, với sự tham gia của sinh viên các trường đại học, đã bắt tay nghiên cứu, thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm. Trước đó, nhóm nghiên cứu cũng đã thương mại hóa thành công sản phẩm Nước cắm hoa i-on đồng Humik – giữ cho hoa cắt cành được tươi lâu.

“Quan trọng ở công ty, mình kết hợp nhân công là các bạn sinh viên trong trường đại học. Sinh viên thực hiện những công việc như thí nghiệm, tổng hợp, thống kê, đánh giá. Thầy cô giảng viên trong các trường đại học đóng vai trò cố vấn. Ưu thế của bên mình là có thị trường rộng, những gì cần thiết sẽ bắt tay làm ngay. Sản phẩm này, bên mình mới phát triển sau tết, hiện tại bên đã cung cấp sản phẩm này cho khoảng 50% thị trường trong nước”, ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Tại chương trình, những vấn đề xoay quanh sáng chế, khởi nghiệp được nhiều sinh viên quan tâm và đặt ra cho các diễn giả. Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo – Thorakao, đưa ra lời khuyên dành cho sinh viên: “Chính trong quá trình lao động, các bạn may mắn gặp được thầy tốt, gặp được cơ hội, gặp được động lực thì sẽ dẫn đến thành công. Nhưng chủ yếu, nòng cốt chính là sự lao động cật lực, sự yêu thích của các bạn về khoa học, về khởi nghiệp thì các bạn sẽ thành công”.

Cũng tại chương trình, Tiến sĩ Ngô Đắc Thuần, Chủ tịch Hội động quản trị công ty IP Group, chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tư vấn về phát minh sáng chế có những chia sẻ tổng quan một số vấn đề về chiến lược tăng chuỗi giá trị từ hoạt động nghiên cứu ứng dụng và sáng chế trong trường đại học, đồng thời ông cũng chia sẻ thêm về những câu chuyện thành công trong hoạt động tư vấn về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ.