Triển vọng đầu tư vào thị trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(VOH) - Chiều ngày 10/1, Saigon Innovation Hub, Viet Lotus và Swiss EP tổ chức "Chương trình gặp gỡ 2022: Triển vọng đầu tư vào thị trường khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo".

Khát vọng, sáng, liên tục, triển vọng… là những từ khóa mà các chuyên gia dùng để phản ánh bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong năm qua, làm tiền đề tạo sức bật trong năm nay.

Sự kiện là diễn đàn để các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý nhà nước về khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp điển hình, doanh nghiệp lớn... cùng thảo luận và chia sẻ những định hướng, chiến lược cho hoạt động trong năm 2022. 

Chương trình gặp gỡ 2022: Triển vọng đầu tư vào thị trường khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo
Chương trình gặp gỡ 2022: Triển vọng đầu tư vào thị trường khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo

Theo đánh giá, năm 2020 do tác động của dịch Covid-19, đầu tư khởi nghiệp vào Việt Nam giảm hơn 60% từ 861 triệu đô la Mỹ năm 2019 xuống 317 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên năm 2021, Việt Nam được ghi nhận sự gia tăng vượt bậc về thu hút đầu tư khởi nghiệp 1.3 tỷ đô la Mỹ, con số kỷ lục trong hoạt động đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam.

Năm 2022, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, Startup Việt có hội tụ đủ điều kiện để đầu tư khởi nghiệp tiếp tục gia tăng. 

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Saigon Innovation Hub chia sẻ, trọng tâm của SIHUB trong năm 2022 là làm sao phát triển được nhiều công ty spin-off trong trường đại học, đó cũng là niềm tin mà cá nhân ông đúc kết trong suốt quá trình nghiên cứu lĩnh vực này.

Theo ông Tước, trọng tâm của SIHUB năm nay, bên cạnh những công việc khác vẫn làm, nhưng dồn sức vào vấn đề làm sao phát triển được các hệ thống các công ty spin-off, các startup trong trường đại học. Thứ hai, tập trung xây dựng các chương trình tăng tốc dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm một kênh giúp họ tháo gỡ và kết nối với thị trường.

Bày tỏ sự kỳ vọng đối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Viet Lotus mong muốn: “Năm 2022 chúng ta cần có nhận thức mới, chuẩn bị tâm thế, nền tảng cho giai đoạn phát triển mới”.

Trong khi đó, trao đổi bên lề sự kiện, ông Trương Văn Phước - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng: “Để cho một thị trường phát triển cần phải có một khuôn khổ pháp lý tương thích với nó. Chúng tôi được biết Chính phủ cũng đang tạo rất nhiều điều kiện để có thể hiệu chỉnh, thay đổi một hệ thống pháp luật hiện hành sao cho tạo điều kiện để cho tất cả các doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp, các nhà đầu tư có điều kiện, để có thể biến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có thị trường đổi mới sáng tạo phát triển tốt, phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”.