Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) này, có tên gọi Tortus, đang được thử nghiệm trên khắp London, do Bệnh viện Nhi Great Ormond Street (GOSH) dẫn đầu, và có thể sẽ mở rộng ra các khu vực khác.
Quá trình thử nghiệm, được tài trợ bởi Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), sẽ có khoảng 5.000 lượt đánh giá tình hình bệnh nhân tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng cấp cứu và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.
Tortus sử dụng công nghệ tự động nhận dạng giọng nói (kết hợp giữa nhận diện giọng nói và AI) để thu thập thông tin y tế quan trọng từ cuộc trò chuyện, trong khi lọc bỏ tiếng ồn và những đoạn hội thoại không liên quan.
Công cụ này nhằm giảm thời gian bác sĩ phải dành cho các công việc hành chính bằng cách soạn thảo ghi chú, thư theo dõi và đề xuất các mã lâm sàng, sau đó sẽ được bác sĩ kiểm tra lại.
Tiến sĩ Maaike Kusters, chuyên gia tư vấn về miễn dịch nhi khoa tại GOSH, chia sẻ rằng, công nghệ này là một “bước tiến lớn” trong cách bà thực hiện các buổi tư vấn.
Bà Kusters cho biết, công cụ AI giúp bà có thể tập trung vào bệnh nhân thay vì nhập liệu, cho phép bà lắng nghe và tương tác trực tiếp với bệnh nhân và gia đình của họ mà vẫn đảm bảo chất lượng tài liệu ghi chép chính xác cho các buổi tư vấn phức tạp.
Trong giai đoạn thử nghiệm trước đó, các diễn viên đã đóng giả bệnh nhân và cố gắng đánh lừa công nghệ này bằng cách nói về các nhân vật X-Men, cung cấp thông tin sai lệch, sử dụng các giọng khác nhau và tạo tiếng ồn lớn xung quanh.
Dù vậy, Tortus vẫn có thể hiểu chính xác thông tin y tế trong cuộc trò chuyện và soạn thảo các hồ sơ bệnh án rõ ràng.
Các bác sĩ tại GOSH cho biết, công cụ này giúp tăng hiệu quả làm việc tại phòng khám, giảm thời gian dành cho các công việc hành chính và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cả bác sĩ và bệnh nhân.
Trước khi đồng ý thử nghiệm, GOSH cho biết đã thực hiện các kiểm tra an toàn chi tiết và kỹ lưỡng để đảm bảo công nghệ này an toàn.
GOSH cũng khẳng định rằng, tất cả dữ liệu sẽ được xóa sau khi tài liệu được tạo ra vào cuối buổi tư vấn, không có lưu trữ dài hạn.
Bà Hafsa Ahmedi, quản lý sản phẩm của Tortus, cho biết, công nghệ này được thiết kế bởi các bác sĩ để giảm bớt gánh nặng về các công việc hành chính cho họ.
Ông Martin Machray, Giám đốc tại NHS, cho biết, công nghệ nhận dạng giọng nói, Tortus, là một ví dụ nổi bật về cách AI có thể hỗ trợ các bác sĩ và cải thiện chăm sóc bệnh nhân, có thể đảm bảo các nội dung ghi chép y tế nhanh chóng và bảo mật để tiết kiệm thời gian cho các bác sĩ.
Ông cho biết thêm rằng, NHS tại London sẽ tiếp tục đón nhận các đổi mới số mới nhất để cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.