Chờ...

Trung Quốc đề xuất điều chỉnh nội dung do AI tạo ra trong cơn sốt ChatGPT

(VOH) - Tất cả các sản phẩm AI tổng hợp sẽ phải được cơ quan chức năng kiểm tra theo các quy tắc mới được đề xuất.

Cơ quan giám sát internet hàng đầu của Trung Quốc đã công bố dự thảo quy tắc mới cho trí tuệ nhân tạo tổng quát hôm thứ 3 (11/4), đó là phản ứng pháp lý lớn đầu tiên của chính phủ đối với ChatGPT.

Dự thảo quy tắc từ Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc được đưa ra khi các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang gấp rút phát triển các chatbot thông minh mô phỏng cuộc đối thoại của con người.

Cùng ngày mà các quy tắc dự thảo được công bố, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba đã tiết lộ mô hình ngôn ngữ lớn của mình, Tongyi Qianwen, một tháng sau khi Ernie Bot của đối thủ Baidu ra mắt một cách thờ ơ.

Sự bùng nổ của nội dung do AI tạo ra đã vấp phải mối lo ngại ngày càng tăng của công chúng về quyền riêng tư và sự lan truyền thông tin sai lệch trực tuyến, cộng với việc các chuyên gia pháp lý cảnh báo về rủi ro từ các tập dữ liệu khổng lồ và thiếu cơ chế kiểm tra tính xác thực.

Trung Quốc đề xuất điều chỉnh nội dung do AI tạo ra trong cơn sốt ChatGPT 1
Trung Quốc sẽ kiểm soát nội dung do chính AI tạo ra. 

Theo các quy tắc dự thảo, tất cả các sản phẩm AI tổng quát “sử dụng thuật toán, mô hình và các quy tắc khác để tạo ra nội dung như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và mã” phải trải qua quá trình xem xét bảo mật bởi cơ quan giám sát internet trước khi chúng được phát hành ra công chúng.

Nội dung phải “đúng sự thật và chính xác” và các biện pháp nên được đưa ra để ngăn chặn nội dung phân biệt đối xử. Các nhà cung cấp dịch vụ phải yêu cầu người dùng cung cấp “thông tin nhận dạng thực” và đưa ra các biện pháp để ngăn người dùng trở nên “phụ thuộc hoặc nghiện quá mức” vào nội dung.

Vi phạm có thể dẫn đến cáo buộc hình sự và phạt tiền tối đa 100.000 nhân dân tệ (khoảng 343 triệu đồng). Sau khi thông báo này được chia sẻ, đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều người ngạc nhiên trước phản ứng nhanh chóng từ chính quyền và một số bày tỏ lo ngại về khó khăn trong việc thực hiện các quy tắc.

Mặc dù ChatGPT và các chatbot AI khác đã được phổ biến rộng rãi trong những tháng gần đây, nhưng mối lo ngại của công chúng đã tăng lên sau một loạt vụ bê bối liên quan đến công nghệ này.

Vào tháng 2, một văn bản do ChatGPT tạo ra bắt chước một thông báo của chính phủ đã khiến công chúng ở thành phố Hàng Châu phía đông nhầm lẫn, buộc cảnh sát phải điều tra. Các dịch vụ bắt chước cũng đã phát triển nhanh chóng trên mạng, gây ra nhiều mối lo ngại cho nhiều người.