Vấn đề pháp lý trong kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng

(VOH) - Hội thảo đã mở ra nhiều góc nhìn mới và mang đến thông tin hữu ích về các vấn đề pháp lý xoay quanh hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng trong kỷ nguyên công nghệ số.

Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động cho vay trực tuyến đã gây ra các rủi ro, mất trật tự xã hội và tác động tiêu cực đến các giao dịch vay. Vì vậy, việc thiết lập khung pháp lý cho các giao dịch cho vay trực tuyến, đồng thời nhận diện của các công ty công nghệ tài chính như một chủ thể kinh tế sẽ giúp nâng cao hiệu quả giao dịch, bảo đảm quyền tiếp cận vốn và hơn hết là quyền lợi người tiêu dùng. Đó là ý kiến chia sẻ của Tiến sĩ, Luật sư Lương Khải Ân, Đoàn Luật sư TPHCM tại Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Những vấn đề pháp lý về hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng trong kỷ nguyên của công nghệ số ”do Trường ĐH Luật TPHCM tổ chức mới đây.

Vấn đề pháp lý trong kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng trong kỷ nguyên công nghệ số 1
Ths Nguyễn Thị Thúy chia sẻ vấn đề liên quan đến phương thức định danh khách hàng trực tuyến (e-KYC) tại Hội thảo.

Trong tham luận “Khung pháp lý về giao dịch cho vay vốn tiền tệ qua các ứng dụng trực tuyến trong lĩnh vực công nghệ tài chính” của mình, Tiến sĩ, Luật sư Lương Khải Ân đã gợi mở ra một khung pháp lý sơ bộ giúp các công ty không chỉ tiếp cận được khoa học công nghệ mà còn giải quyết được bài toán vốn một cách tương đối, đầy đủ hơn và không đi ngược lại các nguyên tắc, yêu cầu của giao dịch truyền thống.

Về vấn đề cấp tín dụng, tham luận “Áp dụng công nghệ trong hoạt động cấp tín dụng nhìn từ góc độ pháp lý” của LS. Trần Văn Nhiên đã đưa ra một cái nhìn thực tiễn về thực trạng này hiện nay. Dưới góc độ của một Luật sư, ông Nhiên cho rằng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến nghiêm trọng, hoạt động này đang đặt ra một nhu cầu rất cấp thiết. Tuy nhiên, hoạt động cấp tín dụng bằng công nghệ cũng đặt ra những thách thức lớn khi hoạt động công nghệ này không thể hoàn toàn thay thế con người: xác định trách nhiệm của người phê duyệt cấp tín dụng, vấn đề chứng cứ khi xảy ra tranh chấp. Việc áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng nói chung và hoạt động cấp tín dụng nói riêng là tất yếu, tuy nhiên bên cạnh khung pháp lý cần thay đổi, đội ngũ tín dụng cũng cần phải nâng cao năng lực, đầu tư vào hệ thống hạ tầng công nghệ để phù hợp với xu hướng hiện tại.

Mở tài khoản thanh toán thông qua phương thức điện tử là xu hướng được nhiều ngân hàng chú trọng phát triển hiện nay. Bàn về vấn đề này, ThS. Nguyễn Thị Thuý đã mang đến Hội thảo một tham luận liên quan đến phương thức định danh khách hàng trực tuyến (e-KYC) thông qua các công nghệ như nhận diện khuôn mặt, chữ ký điện tử, phát hiện thực thể sống… ThS Thúy nhấn mạnh các vấn đề về hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia quản lý thông tin của dân cư, bảo mật thông tin khách hàng, quy định cho phép đóng tài khoản thanh toán bằng phương pháp e-KYC, và quan trọng là cần có quy định chi tiết hơn về việc chữ ký điện tử trong giao dịch mở tài khoản.

Hội thảo đã mở ra nhiều góc nhìn mới mẻ và mang đến thông tin hữu ích về các vấn đề pháp lý xoay quanh hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng trong kỷ nguyên công nghệ số trong xu hướng hội nhập hiện nay.