Vì sao ngân hàng dốc toàn lực vào nhân tài AI, nhưng không thể giữ chân họ?
Tin đồn này dấy lên khi trí tuệ nhân tạo tổng quát (AI) đã tăng lên trong những tháng gần đây với việc phát hành công khai ChatGPT.
Các ngân hàng lớn đang tìm kiếm các ứng dụng của công nghệ vẫn đang phát triển, có thể hiểu ngôn ngữ viết và trợ giúp mọi thứ, từ viết mã và giúp các nhà giao dịch tạo tài liệu tiếp thị cho nhân viên bán hàng. Sáu ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ đã thuê tổng cộng hàng nghìn nhân viên chuyên về AI trong hai năm qua, theo dữ liệu được phân tích bởi Insider.
Tuy nhiên, trung bình, cứ mỗi nhân viên AI mà các ngân hàng thuê trong khoảng thời gian đó thì họ lại mất đi một người. Khó khăn mà các ngân hàng gặp phải trong việc giữ chân nhân tài AI. Khoảng 20% nhân tài AI rời ngân hàng ở lại làm việc trong ngành tài chính, trong khi đại đa số (khoảng 70%) làm việc cho các công ty công nghệ. Khoảng 10% còn lại dành cho các ngành khác ngoài công nghệ và tài chính.
Peter Hodkinson, một đối tác tại công ty tìm kiếm điều hành Spencer Stuart, nói với Insider rằng các tài năng AI tìm kiếm "khối lượng và sự phong phú" của các tập dữ liệu mà họ sẽ làm việc cùng và "các ngân hàng có xu hướng trở thành một môi trường dữ liệu cực kỳ phong phú".
Thêm vào đó, khả năng làm việc cùng với những tài năng AI hàng đầu tại các ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng nhân viên AI cấp thấp hơn, Giancarlo Hirsch, giám đốc điều hành của công ty tuyển dụng nhân tài công nghệ Glocomms, nói với Insider. Ngoài ra, các ngân hàng có rất nhiều tiền để chi cho công nghệ mới nổi, vốn thu hút những tài năng tiềm năng, ông nói thêm.

Nhưng 3 yếu tố này đang cản trở khả năng giữ chân nhân tài của ngân hàng:
- Độ phức tạp của dự án
Theo Hirsch, một lý do khiến các ngân hàng gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân tài AI là vì các vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết ít phức tạp hơn về mặt dữ liệu và môi trường so với các công ty bên mua, Big Tech hoặc thậm chí là các công ty xe điện.
- Lương
Hirsch, người làm việc trong các dịch vụ tài chính và công nghệ, cho biết bồi thường là một lý do lớn khác khiến các ngân hàng tụt hậu so với các công ty công nghệ và bên mua.
Các ngân hàng thường trả lương cho nhân viên công nghệ của họ thấp hơn các quỹ phòng hộ và các công ty Big Tech, các nhà tuyển dụng nói với Insider.
Đúng là các nhân viên của Big Tech đang cảm thấy nhức nhối khi giá cổ phiếu giảm, điều này ảnh hưởng đến phần vốn chủ sở hữu trong tổng số tiền bồi thường của họ.
Nhưng cuộc sống trong ngành ngân hàng cũng không khá hơn là bao, khi các quỹ tiền thưởng bị thu hẹp sau một năm 2022 tàn khốc.
"Một người quen thuộc với 400.000 đến 450.000 đô la, người đã mở ở mức 350.000 đô la giờ giảm xuống còn 275.000 đô la. Bạn thấy rằng họ rất hào hứng rời khỏi ngành ngân hàng", Hirsch nói về một nhà công nghệ AI giả định đã chuyển các ngành từ công nghệ để tài trợ.
- Văn hoá
Nhân tài AI gia nhập ngân hàng lớn cũng bị sốc văn hóa . Charlie Stack, lãnh đạo thực hành dữ liệu và phân tích và đối tác tại Spencer Stuart, nói với Insider: “Có một nhịp điệu và văn hóa hoạt động khác biệt rõ ràng tồn tại trong các công ty công nghệ tiên phong trong lĩnh vực AI”.
Bulkoski của Heidrick và Struggles đồng ý rằng văn hóa là một trong những lý do chính khiến các vị trí AI không kết thúc ở các dịch vụ tài chính.