Đối thủ ChatGPT của Trung Quốc cấm người dùng hỏi AI về 2 nhân vật

VOH - Đối thủ ChatGPT của Trung Quốc từ chối trả lời các câu hỏi nhạy cảm về Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc Covid, thậm chí còn cấm những người dùng hỏi về Winnie the Pooh.

AI của Trung Quốc, được gọi là Ernie Bot và được tung ra vào tháng 3 bởi Baidu có đã được quảng cáo là một giải pháp thay thế tốt hơn cho những nguy cơ do ChatGPT của OpenAI gây ra.

Nhưng khi được phóng viên Eunice Yoon của CNBC hỏi về Covid và Chủ tịch Tập Cận Bình bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung trong một phân đoạn trên “Squawk Box” của CNBC vào thứ Sáu, Ernie Bot đã im lặng hoặc nói ra thông tin sai lệch.

Ông Tập đã cấm bất kỳ đề cập nào về chú gấu hoạt hình mặc áo crop top trên mạng xã hội Trung Quốc kể từ năm 2017, sau khi ông nổi giận vì bị ví với gấu Pooh Trước khi Yoon bị chặn vì truy vấn Pooh của cô ấy, phóng viên đã hỏi Ernie bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung về nguồn gốc của Covid.

Đối thủ ChatGPT của Trung Quốc cấm người dùng hỏi AI về 2 nhân vật 1
Ernie Bot của Trung Quốc lọc được những thông tin nhạy cảm. 

“Nguồn gốc của đại dịch vẫn là một chủ đề nghiên cứu khoa học”, Ernie trả lời bằng tiếng Anh, không đề cập nguồn gốc xuất hiện đầu tiên. Bằng tiếng Trung, Ernie không có phản hồi và kêu gọi Yoon thay đổi chủ đề, CNBC đưa tin.

Ernie cũng từ chối bình luận về chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc trong thời gian gần đây. Chatbot dường như không hào hứng khi nói về các vấn đề chính trị khác của Trung Quốc.

Sau đó, Yoon yêu cầu Ernie so sánh chính nó với ChatGPT của OpenAI. Ernie cho biết nó “phù hợp hơn cho các nhiệm vụ cụ thể như trả lời câu hỏi và tạo đối thoại, trong khi ChatGPT tổng quát hơn về khả năng hiểu và tạo ngôn ngữ tự nhiên”.