Xây dựng TPHCM là thành phố khởi nghiệp của giới trẻ

(VOH) - Kỷ niệm 85 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là sự kiện quan trọng của tuổi trẻ cả nước. Cùng với cả nước, tuổi trẻ TPHCM không ngừng nỗ lực, phấn đấu, xung kích trên mọi mặt trận, làm nòng cốt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

85 năm một chặng đường lịch sử, với nhiều phần việc khác nhau, trên những mặt trận khác nhau nhưng tuổi trẻ thành phố tự hào được sống, học tập và làm việc tại một đô thị năng động, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong không khí chào mừng ngày 26/3, ngày hội của tuổi trẻ, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Thành Đoàn TPHCM, về những định hướng hoạt động của công tác thanh niên.

* VOH: Tuổi trẻ thành phố đã, đang và có những hoạt động thiết thực nào cho dịp kỷ niệm 85 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thưa ông?

- Ông Nguyễn Mạnh Cường: Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một dịp quan trọng để tuổi trẻ TP khẳng định niềm tin nỗ lực và tinh thần xung kích dấn thân trong quá trình tham gia, thực hiện xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Với niềm tự hào và niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống của 85 năm qua sẽ được các cấp bộ Đoàn tuổi trẻ TP tiếp tục vun đắp thực hiện tiếp nối trong một giai đoạn cách mạng sắp tới, khẳng định là một lực lượng xung kích đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đặc biệt là trong tiến trình xây dựng và bảo vệ phát triển thành phố, đất nước.  

Các hoạt động của tuổi trẻ TP từ đầu năm đến nay đều hướng tới việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng. Chủ đề 2016 mà TP xác định là “Tuổi trẻ TP xung kích sáng tạo, tham gia xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình”.

Cụ thể hóa chủ đề đó thì tuổi trẻ TP và các cấp bộ Đoàn đã và đang triển khai thực hiện những công trình phần việc rất cụ thể hướng tới xây dựng “TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình”, đó là những tuyến đường văn minh sạch đẹp, an toàn, mà chính những người trẻ tham gia thực hiện và giữ gìn. Đó là những tuyến hẻm, những chung cư, những cổng trường, những tuyến kênh, tuyến xe buýt, công viên không rác.

Những công trình, phần việc, những sản phẩm cụ thể đó với một mục tiêu duy nhất là góp sức trẻ của những người trẻ TP tham gia xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt hơn, hướng tới văn minh, hiện đại và đậm chất nghĩa tình hơn.

* VOH: Thành đoàn đã có những giải pháp nào để khẳng định vai trò là người bạn của thanh niên trong xây dựng thành phố phát triển, thưa ông?

- Ông Nguyễn Mạnh Cường: Trong tiến trình hội nhập sâu rộng của đất nước ta với kinh tế quốc tế, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhận thức sâu sắc hơn vai trò trách nhiệm của mình trong khẳng định thể hiện vai trò đồng hành với các bạn đoàn viên, thanh niên trong hội nhập quốc tế.

Có thể nói, tổ chức Đoàn đã và sẽ có những giải pháp để tiếp tục tạo môi trường điều kiện để phát huy tính xung kích sáng tạo của thanh niên, đồng thời khẳng định vai trò đồng hành với thanh niên. Thông qua tiếp cận với những lĩnh vực rất mới, sẽ có sự tập trung và sẽ có sự đầu tư để thực hiện. Tạo môi trường điều kiện để thanh niên đến tiếp cận với kiến thức lĩnh vực khoa học công nghệ và ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi mặt cuộc sống.

Điểm này cũng là điểm mà mỗi bạn đoàn viên, thanh niên ở từng lĩnh vực công tác đặc biệt là các trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ với những ý tưởng, đề tài nghiên cứu, những sáng tạo của mình sẽ đóng góp một cách thiết thực cho người dân thành phố.

Thứ hai là Ban thường vụ Thành đoàn quan tâm tập trung tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên TP khởi nghiệp, lập nghiệp thành công. Đây cũng chính là giải pháp mà Ban thường vụ Thành đoàn cũng kiên trì từ trước đến nay và hướng sắp tới tiếp tục phát động thanh niên TP khởi nghiệp, lập nghiệp, hướng tới xây dựng TPHCM là thành phố khởi nghiệp của giới trẻ.  

* VOH: Trong tháng thanh niên năm 2016, Đoàn thanh niên đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cùng phương châm “Chung sức trẻ xây dựng thành phố sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình”. Theo ông, để những chương trình không chỉ dừng lại ở một thời điểm nhất định thì điều quan trọng là gì?

- Ông Nguyễn Mạnh Cường: Một điểm rất vui là các hoạt động của tháng thanh niên 2016 gắn với việc tham gia xây dựng “thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình” thì nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân bằng chính những công trình, phần việc cụ thể, các hoạt động của thanh niên TP đi vào việc xây dựng những chung cư, những công viên không rác, những tuyến hẻm văn minh sạch đẹp an toàn, những khu vực nguy cơ cháy nổ…

Những công trình đó không chỉ xuất phát từ năng động của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên mà còn là sự chung tay góp sức của người dân TP. Tuổi trẻ TP mong muốn có sự lan tỏa rộng rãi, trở thành phong trào sâu rộng trong đông đảo tầng lớp nhân dân TP, để mỗi người dân chung tay với thanh niên xây dựng thành phố sống tốt hơn, văn minh, hiện đại nghĩa tình, theo đúng tinh thần Đại hội Đảng bộ TP đã xác định.  

* VOH: Cám ơn ông!