Tuổi trẻ với nhiệt huyết cống hiến

(VOH) - Cùng với cả nước, TPHCM đã và đang đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong tiến trình phát triển, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng trẻ, những con người với khát khao cống hiến, nhiệt huyết và niềm đam mê cháy bỏng đã có những đóng góp to lớn cho xã hội.

Biến kiến thức khoa học thành sản phẩm

Tuổi trẻ là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển, chính sức trẻ, niềm đam mê và lý tưởng đã thôi thúc những người trẻ không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động. Tiến sĩ trẻ Trần Hữu Lộc, giảng viên trường đại học Nông Lâm thành phố là một trong những trí thức trẻ như thế.

Bằng tình yêu với ngành thủy sản, anh cùng những cộng sự của mình nghiên cứu cho ra đời những công trình nghiên cứu hữu ích cho ngành thủy sản. Với nhiều công trình nghiên cứu bệnh học trên con tôm đã giúp bà con nông dân có thêm kiến thức và kinh nghiệm nuôi tôm, mang lại giá trị kinh tế cao.     

TS Trần Hữu Lộc (bìa phải) lấy mẫu bệnh tôm tại ĐBSCL (Ảnh: NLĐO)

Là một người trẻ, nhiệt huyết với nghiên cứu khoa học kỹ thuât, Tiến sĩ Lộc cho rằng: chính bản thân người trẻ cần thấy được gì từ ngành nghề của mình, tự mình quảng bá cho doanh nghiệp và biến những sản phẩm khoa học công nghệ thành hiện thực, để cho thấy nhà khoa học cũng có thể làm kinh tế. Việc thương mại hóa những sản phẩm khoa học công nghệ sẽ tạo nguồn tài lực vững vàng, tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ khoa học.

Với người làm khoa học thì nếu có thể biến những ý tưởng, chất xám thành sản phẩm hiện hữu là một thành công lớn. Ước mong của tiến sĩ trẻ Nguyễn Hữu  Lộc chính là những doanh nghiệp công nghệ có trị giá hàng trăm triệu đô la tại TPHCM trong 10 năm tới.

Và ngay bây giờ đây khi Thành phố hoàn toàn mở cửa cho người trẻ làm khoa học và phát triển để biến ý tưởng thành hiện thực thì không thể chần chờ. Tiến sĩ Lộc cho biết: anh và nhóm của mình đang làm nỗ lực nghiên cứu, bước đầu có những sản phẩm nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, làm khoa học cũng rất cần được  hỗ trợ về hạ tầng, hành lang pháp lý, thuế, về bảo hộ sở trí tuệ, tín dụng và kết nối. Theo tiến sĩ Lộc: “Về KHCN nhà khoa học phải có tính tự chủ hơn nữa, có tinh thần khởi nghiệp, phải suy nghĩ lớn và hành động lớn.

Thành phố tạo ra một xa lộ, không gian, hệ sinh thái, công viên, vườn ươm những hạ tầng về mặt cơ sở hạ tầng về hành lang pháp lý, bảo hộ trí tuệ, kết nối kêu gọi vốn, biến những tiềm năng thành sản phẩm.

Khi đó có trí lực, nhân lực, tài lực để tiếp tục đầu tư và làm theo tạo thành guồng quay. Càng ngày sức hút càng lớn cho khoa học công nghệ và kinh tế”.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Thời đại bây giờ là thời đại của khoa học phát triển, mỗi nhà khoa học cần biết là thanh niên ưu tú trong thời đại Hồ Chí Minh phải những bước tiến xa. Đây là điều mà tiến sĩ trẻ Nguyễn Bá Hải - Trưởng khoa sáng tạo đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM rất tâm đắc.

Hiện anh đang thực hiện dự án hệ sinh thái khởi nghiệp, được đánh giá có tính ưu việt cao. Dự án được xây dựng trong quá trình học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp từ các nước tiên tiến thế giới trong suốt 10 năm qua.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải (Ảnh: Youtube)

Tiến sĩ Hải chia sẻ: khởi nghiệp không chỉ phụ thuộc ở vốn mà còn có sự sáng tạo, sự quyết tâm và ý chí mạnh mẽ. Vì vậy để quy hoạch về khởi nghiệp được tốt hơn, chúng ta cần có hệ thống hệ sinh thái đa dạng, góp phần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong người trẻ. Từ đó  khởi nghiệp trở thành phong trào mạnh, và khởi nghiệp là sản phẩm có tính sáng tạo và có ích cho cộng động.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải cho rằng: “Khởi nghiệp đòi hỏi sản phẩm hay dịch vụ chúng ta cung cấp có tính sáng tạo và phải giải quyết sản phẩm và dịch vụ cho xã hội theo hướng tích cực, giúp cho xã hội phát triển bền vững. Ví dụ hiện nay chúng ta có thực phẩm bẩn, chúng ta làm cho sản phẩm sạch hơn. Tuy nhiên cái khó hiện nay, những người khởi nghiệp là những người nghèo, không có tiền, họ là những thanh niên, sinh viên, không có vốn làm được những điều đó”.   

Hy vọng vào nhiệt huyết tuổi trẻ

Bằng những việc làm thiết thực, những cống hiến nghiêm túc trong nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học công nghệ, tuổi trẻ thành phố đã góp phần tạo nên những sản phẩm ưu việt cho sự phát triển thành phố.

Nhận định về nhiệt huyết tuổi trẻ, ông Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Thành Đoàn Thành phố cho hay: tuổi trẻ gắn liền với sự năng động, sáng tạo tràn đầy nhiệt huyết, tuổi trẻ TPHCM vinh dự kế thừa xứng đáng truyền thống đáng tự hào của các thế hệ thanh niên TP. 

Bạn trẻ Thành phố trong giai đoạn hiện nay, luôn thể hiện tính xung kích, tình nguyện đi đầu trong những hoạt động xã hội. Ngoài ra, tổ chức Đoàn đã và sẽ có những giải pháp để tiếp tục tạo môi trường điều kiện để phát huy tính xung kích sáng tạo của thanh niên.

Thông qua tiếp cận với những lĩnh vực rất mới, sẽ có sự tập trung và đầu tư để thực hiện. Đây chính là điểm mà mỗi bạn đoàn viên, thanh niên ở từng lĩnh vực công tác đặc biệt là các trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ với những ý tưởng, đề tài nghiên cứu, những sáng tạo của mình sẽ đóng góp một cách thiết thực cho sự nghiệp phát triển thành phố. 

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Thành đoàn Thành phố cho hay: “Nhiều năm qua thì kiên trì với việc tổ chức giới thiệu bình chọn và tuyên dương những điển  hình xuất sắc trên mọi lĩnh vực để từ điển hình đó ở trên từng lĩnh vực, từng đối tượng thì việc nhân rộng và làm những tấm gương tiêu biểu cho các bạn đoàn viên thành phố noi theo. Với điều kiện cụ thể đó thì mỗi  bạn đã có sự nỗ lực cố gắng và sự phấn đấu vượt bậc trong lĩnh vực học tập và công tác của mình”.

Tâm thế của người trẻ khi nỗ lực hướng vào một mục tiêu nào là tâm thế mạnh mẽ nhất, nhiệt huyết và tươi đẹp nhất. Chính tuổi trẻ đã góp phần thay đổi thế giới, và tuổi trẻ Việt Nam đã và đang bước đi trên con đường rộng mở cùng bắt tay nhau xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.