Hãy hỏi mình đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay

(VOH) - Trong suốt chiều dài 85 năm hình thành và phát triển, tuổi trẻ Việt Nam vinh dự dưới màu cờ của Đoàn, với huy hiệu Đoàn trên ngực áo, đã để lại những dấu ấn riêng của mình trên bước đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(Hình minh họa: letrungdinh.edu.vn)

Tự hào được chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng hình thành và trao trọng trách, lớp lớp đoàn viên thanh niên qua nhiều thế hệ, bằng tinh thần, nhiệt huyết của mình đã hiến dâng sức trẻ, hăng hái đi đầu, sẵn sàng hy sinh xương máu, dấn thân và cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Có thể nói, dù ở thời điểm lịch sử nào, tên gọi ra sao, sức trẻ Việt Nam cũng đều có cách cống hiến của riêng mình. Dù là những năm tháng kháng chiến cứu quốc cam go, ác liệt “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” hay những tấm áo xanh tình nguyện đẫm mồ hôi, tựu trung lại, đều là kết tinh của những gì tốt đẹp và đáng trân trọng nhất mà tuổi trẻ dâng hiến cho Tổ quốc và dân tộc.

Hiện nay, đóng góp to lớn của tuổi trẻ VN, bằng sức lực và tâm huyết của mình trên mọi lĩnh vực, đã cho thấy vị trí và tầm quan trọng của thanh niên với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Vậy nhưng, bên cạnh tự hào với những gương thanh niên ưu tú làm rạng danh Tổ quốc, thì xã hội cũng không thể an lòng trước sự lệch lạc về lối sống của không ít thanh niên hiện nay.

Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, khi điều kiện học tập, tiếp cận thông tin ngày càng thuận lợi, có những người trẻ lại chọn cho mình lối sống hưởng thụ, ích kỷ. Điều kiện vật chất càng nhiều, họ càng dễ dãi với bản thân, sống buông thả và vô cảm. Họ đắm mình trong thế giới ảo và trước các vấn đề nan giải của xã hội, chỉ biết đổ lỗi, than phiền, chứ chẳng mảy may quan tâm và đồng cảm.

Tư tưởng và lối sống của thanh niên phần nào phản chiếu quá trình phát triển của một xã hội. Những thiếu hụt tình yêu thương, sự quan tâm và sẻ chia với cộng đồng, sự hụt hẫng về vốn sống và nhân cách của một bộ phận giới trẻ có trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội.

Vậy nhưng, tổ chức đoàn, với vai trò là người bạn thân thiết nhất của thanh niên cũng có một phần trách nhiệm. Đoàn cần thể hiện rõ nét và sinh động hơn trong việc tập hợp thanh niên bằng hoạt động vì cộng đồng, bằng lý tưởng sống lành mạnh, trong sáng.

Tổ chức Đoàn, phải thật sự là chỗ dựa tin cậy và vững chắc, đóng vai trò định hướng tư tưởng, lối sống cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Nói cho cùng, không có lý do gì trong khi nhiều bạn trẻ hoàn cảnh càng khó khăn thì ý chí, nghị lực vươn lên càng mãnh liệt, mà những người được sống trong đủ đầy lại dễ dàng buông xuôi, mờ nhạt.

Xã hội đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào thế hệ đoàn viên, thanh niên. Và mỗi một người trẻ giỏi sẽ làm nên lực lượng đoàn thanh niên vững mạnh. Thiết nghĩ, muốn phát huy được nội lực của thế hệ trẻ, phong trào đoàn phải ngày càng đi vào thực chất, gần gũi và hiệu quả, tránh kêu gọi chung chung.

Hoạt động đoàn phải mở lối cho mỗi thanh niên biết mình là ai, đang đứng ở đâu, đích đến là nơi nào và suốt quá trình đi đến đích, mình giúp ích được gì cho đất nước. Đoàn phải giúp thanh niên nhận ra rằng, trước những thách thức đối với vận mệnh của đất nước, người trẻ không thể đứng ngoài cuộc.

Còn trẻ là phải không ngừng vun bồi trí lực, hun đúc bầu nhiệt huyết, còn trẻ là phải cháy hết mình với đam mê và khát vọng, và hơn cả, còn trẻ là phải luôn tự hỏi mình đã, đang và sẽ làm được gì cho Tổ quốc hôm nay.