028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Lại thêm một vụ "mất bò mới lo làm chuồng"!

(VOH) - Chiếc sà lan SG - 5984 được tàu kéo SG-3745 kéo đụng vào chân cầu Ghềnh trên địa phận tỉnh Đồng Nai vào ngày 20/3 một lần nữa cho thấy tai nạn giao thông ngày càng phức tạp, khó lường mà nguyên nhân lại xuất phát từ sự chủ quan, tắc trách của con người.

Điều tra bước đầu thì chiếc tàu kéo đã hết hạn kiểm định còn vành đai bảo vệ chân cầu Ghềnh đã bị mất chưa xác định được từ khi nào. Đây là những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan là sai sót trong điều khiển phương tiện giao thông của tài công sẽ được cơ quan điều tra làm rõ. Thông tin ban đầu, phương tiện được điều khiển bởi người không có bằng lái, chứng chỉ hành nghề.

Từ những nguyên nhân này cho thấy công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy hiện nay còn lỏng lẻo. Thực trạng như vậy thì rõ ràng, việc va đập vào trụ cầu là điều tất yếu xảy ra không sớm thì muộn.

Chiếc sà lan tông sập cầu Ghềnh đang được kéo ra khỏi khu vực cầu - Ảnh: Xuân An/ TTO.

Lần đầu tiên, một vụ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng một lúc ba loại hình giao thông: đường thủy, đường bộ và đường sắt. Theo ước tính của các cơ quan chức năng, phải mất 3 tới 5 tháng mới có thể nối lại giao thông qua cầu Ghềnh.

Đặc biệt, đối với ngành đường sắt, thiệt hại do tai nạn này là rất lớn. Chưa tính chi phí xây lại cầu, riêng việc gián đoạn vận chuyển bằng đường sắt thôi cũng đủ để thấy hàng loạt khó khăn, thiệt hại mà ngành đường sắt đang phải đối mặt. 

Trước mắt phải thực hiện trung chuyển bằng ô tô qua đoạn cầu sập cho đến khi có giải pháp khả thi hơn. 

Qua vụ sập cầu Ghềnh gây gián đoạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, nên chăng cần tính đến một hệ thống đường sắt song hành với hệ thống đường sắt "độc đạo" hiện nay, cũng như tính đến một hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại như các nước phát triển đều có, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân?

Một cây cầu 112 năm tuổi, bị mất vành đai bảo vệ chân cầu nhưng vẫn không có phương án sửa chữa, cải tạo kịp thời để dẫn đến hậu quả tai nạn xảy ra, gây thiệt hại nặng nề. Lại thêm một vụ "mất bò mới lo làm chuồng" không đáng có! 

Vụ tai nạn nghiêm trọng này đặt vấn đề đối với cơ quan chức năng cần phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm đồng thời rà soát, nhanh chóng sửa chữa cầu cũ, xuống cấp, tránh tái diễn những vụ tai nạn tương tự.

Việc kiểm tra, giám định các phương tiện đường thủy và kiểm soát các tài công lái tàu cần được thực hiện thường xuyên trong suốt hành trình phương tiện lưu thông trên đường sông. Và vì tính chất thiệt hại nghiêm trọng về nhiều mặt, vụ TNGT làm sập cầu Ghềnh cần được cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật mới đảm bảo tính răn đe đối với cộng đồng.

Vũ Sơn