Ăn nhiều thịt đỏ hay trắng đều làm tăng "cholesterol xấu"

(VOH) - Theo một nghiên cứu, nếu bạn nghĩ rằng bạn đang giảm mức "cholesterol xấu" bằng cách thay thế thịt bò bằng thịt gà, thì bạn có thể nên suy nghĩ lại về chiến lược của mình.

Theo công trình của các bác sĩ và nhà nghiên cứu có trụ sở tại Viện Nghiên cứu của Bệnh viện Nhi đồng Oakland, California, việc ăn thịt trắng có tác dụng tương tự như việc ăn thịt đỏ đối với cholesterol LDL, thường được gọi là "cholesterol xấu"

Sự khác biệt lớn giữa thịt và các sản phẩm thực vật. Tiêu thụ protein thực vật góp phần làm tăng mức cholesterol LDL tốt hơn.

che-do-dinh-duong-tu-thit
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

"Thịt đỏ, kết hợp với chế độ ăn giàu chất béo bão hòa, được cho là sẽ cung cấp lượng lipid xấu nhất. Nhưng đó không phải là những gì chúng tôi đã thấy", Nathalie Bergeron, giáo sư tại Đại học Touro ở California và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

“Chúng tôi hơi ngạc nhiên bởi những phát hiện của chúng tôi cho thấy thịt đỏ và thịt trắng có tác động tương đương đối với cholesterol LDL; và nó đúng với bất kể lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn”, giáo sư Nathalie Bergeron cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng thịt đỏ và thịt trắng có tác dụng tương đương với cholesterol LDL.

Đối với nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 113 người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi từ 21 đến 65. Họ chia họ thành hai nhóm: nhóm thứ nhất tuân theo chế độ ăn giàu chất béo bão hòa, chất béo chủ yếu đến từ các sản phẩm sữa giàu dinh dưỡng. Nhóm còn lại ăn kiêng ít chất béo bão hòa.

Trong mỗi nhóm, theo chu kỳ mỗi 4 tuần, các đối tượng lần lượt được cung cấp một trong 3 nguồn protein được nghiên cứu: 

Hoặc thịt nạc đỏ (đặc biệt là thịt bò và một ít thịt lợn), thịt nạc trắng (đặc biệt là thịt gà và một ít gà tây);

Hoặc protein thực vật (các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành);

Hoặc Thịt chế biến sẵn (thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói,...) và cá bị loại khỏi tất cả các chế độ ăn.

Ở mỗi giai đoạn, cholesterol của họ và các dấu hiệu khác được đo.

"Các nguồn protein thực vật cho cấu trúc lipid thuận lợi nhất. Do đó, cholesterol LDL đã giảm ở những đối tượng tiêu thụ protein thực vật, trong điều kiện chất béo bão hòa cao hoặc thấp", giáo sư Bergeron, đồng thời là nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Bệnh viện Nhi đồng Oakland, tiếp tục.

Không có gì ngạc nhiên khi chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu, cùng với cả ba nguồn protein.

Dùng thịt trắng hay thịt đỏ?

"Chúng ta có nên khuyên dùng thịt trắng nhiều hơn thịt đỏ hay không?" - Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy không nên, rằng thịt trắng và thịt đỏ tương đương nhau [về mức độ ảnh hưởng của chúng đối với cholesterol trong máu]”, giáo sư Nathalie Bergeron nói.

"Nếu bạn chọn các nguồn thịt nạc và kết hợp chúng vào bối cảnh thực phẩm lành mạnh, nếu bạn có chế độ ăn ít chất béo bão hòa, chế độ ăn chứa nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, tôi nghĩ rằng hai nguồn protein này có chỗ trong chế độ ăn".

"Các khuyến nghị có thể hơi khác một chút đối với những người có lipid cao hoặc những người có nguy cơ tim mạch cao hơn. Chúng tôi có thể xem xét việc giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt trắng, đồng thời khuyến nghị nhiều nguồn protein thực vật hơn", giáo sư Nathalie Bergeron tiếp lời.

Một chế độ ăn uống cân bằng

Khuyến nghị hiện nay từ các chuyên gia y tế là hãy hạn chế ăn thịt đỏ để dành ưu tiên cho các nguồn protein khác (thịt gia cầm, cá, các loại đậu, quả hạch, hạt, ...), nhằm tăng cường sức khỏe tim mạch tốt hơn và giảm nguy cơ ung thư.

Chúng ta biết rằng việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ (thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu, ngựa,...) làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư và nguy cơ tử vong.

Do đó, tác động bất lợi của thịt đỏ so với thịt trắng đối với sức khỏe tim mạch sẽ nằm ở khía cạnh khác chứ không là ảnh hưởng của thịt đỏ so với thịt trắng đến cholesterol trong máu.

Vinamilk