Ăn sáng bằng khoai lang luộc có tốt không?

( VOH ) - Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc có nên ăn sáng bằng khoai lang luộc hay không, đồng thời cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về loại thực phẩm này.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em nghe nói củ khoai lang rất tốt, phòng được rất nhiều bệnh nên em muốn hỏi bác sĩ có nên ăn sáng bằng khoai luộc không? Em băn khoăn là vì em có đọc được thông tin khuyên không nên ăn khoai lang lúc bụng đói. Mong bác sĩ tư vấn giúp em vấn đề này.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Thật sự củ khoai lang rất tốt, chúng ta nên ăn nó thường xuyên.

Theo như chị chia sẻ, chị đã đọc đâu đó thông tin là không nên ăn khoai lang lúc đói. Điều này chỉ đúng với một vài trường hợp, nó không đúng cho tất cả mọi người.

an-sang-bang-khoai-lang-luoc-co-tot-khong-voh

Ăn sáng bằng khoai lang luộc có tốt không? (Nguồn: Internet)

Chúng ta biết, khoai lang có rất nhiều loại như khoai lang trắng, khoai lang tím, khoai lang đỏ,…Đối với những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, khi bụng đang trống thì không nên ăn khoai lang trắng. Bởi vì loại khoai lang này rất khô và có chứa một số thành phần gây xót ruột nếu ăn lúc đói.

Như vậy, ngoại trừ khoai lang trắng (loại ruột trong hơi tím) thì các loại khoai lang khác vẫn có thể dùng làm món ăn sáng. Tuy nhiên, dù ăn khoai lang trắng lúc đói sẽ gây khó chịu nhưng thực tế nó cũng không gây hại cho sức khỏe.

Trên thực tế, khoai lang chứa rất nhiều chất xơ, tinh bột giúp làm sạch ruột. Bên cạnh đó, khoai lang cũng chứa nhiều vitamin và các chất vi lượng khác. Đặc biệt, khoai lang ruột vàng và ruột đỏ, khi luộc sẽ tươm mật ra ngoài vỏ, đây là 2 loại khoai rất tốt cho cả người già và trẻ em. Các thành phần caroten trong khoai lang sẽ giúp chống lão hóa, phòng ngừa các bệnh ung thư đường ruột rất hiệu quả.

Như vậy, chị hãy yên tâm khi chọn khoai lang làm món ăn sáng cho mình. Tuy nhiên, chị cần lưu ý là không nên dùng xuyên suốt mà bỏ qua các món ăn sáng bổ dưỡng khác. Nếu chị mắc bệnh viêm loét dạ dày thì không nên chọn loại khoai lang trắng ruột hơi tím, để tránh bị xót ruột sau khi ăn.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: