Bác sĩ giải đáp: Uống nước giảm cân có hiệu quả không?

(VOH) - Nước là một ‘vũ khí’ lợi hại giúp chúng ta thanh lọc cơ thể. Với tác dụng này, nhiều người cho rằng chỉ cần uống nước thì có thể loại bỏ mỡ thừa giúp giảm cân. Vậy điều này có đúng không?

Thắc mắc của nhiều thính giả:

BTV Kim Ánh: “Hiện nay, rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ vì muốn có một vóc dáng thon gọn đã xem việc uống nước như một giải pháp giảm cân. Thực tế, uống nước có phải là biện pháp giảm cân hiệu quả không bác sĩ? Nhờ bác sĩ giải đáp.”

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Thực tế, hiện nay có rất nhiều phương pháp để giảm cân. Tuy nhiên, việc giảm cân bằng cách chỉ uống nước là hoàn toàn sai. Bởi cơ thể chúng ta luôn luôn cần năng lượng, nếu chỉ uống nước mà không ăn thì cơ thể sẽ rơi vào trạng thái bị thiếu năng lượng, lúc đói cơ thể sẽ tự bù bằng cách lấy năng lượng dự trữ để nuôi cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra chuyển hóa nghịch, đến một lúc nào đó chúng ta sẽ quá đói đến mức chịu không được nên phải ăn lại. Khi ăn lại trong tình trạng quá đói, cơ thể sẽ càng tăng cân hơn nữa.

bac-si-giai-dap-uong-nuoc-giam-can-duoc-khong-voh

Hiểu đúng về việc uống nước để giảm cân (Nguồn: Internet)

Như vậy, giảm cân bằng cách uống nước mà không ăn là hoàn toàn sai. Để giảm cân an toàn, bạn vẫn phải ăn để duy trì sự sống, nhưng hãy tìm hiểu tình trạng sức khỏe của mình để xây dựng chế độ ăn sao cho hợp lý.

Chế độ ăn giảm cân cũng cần cung cấp đủ các chất như đường, đạm, mỡ và chất xơ. Việc giảm cân quan trọng nhất là cung cấp nhiều chất xơ, bên cạnh đó hãy uống đủ nước để hỗ trợ chất xơ đẩy các thành phần thừa hoặc mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp này nước chỉ đóng vai trò hỗ trợ giảm cân, còn chất xơ mới chính là chất giúp chúng ta loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Bạn có thể nghe lại lời giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: