Củ gừng chữa được bệnh gì?

(VOH) – Gừng là một loại gia vị đặc trưng trong việc chế biến các món ăn hay thức uống. Tuy nhiên, củ gừng chữa được bệnh gì thì không phải ai cũng biết?

1. Gừng chữa được bệnh gì?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, các nghiên cứu về tác dụng dược lý của củ gừng cho thấy, trong gừng có chứa rất nhiều loại tinh dầu, trong đó nhóm tinh dầu, điển hình có tên là zingiberene có tác dụng giúp làm thông mạch máu. Ngoài ra, gừng còn chứa các nhóm tinh dầu giúp giảm đau, chống co thắt và đặc biệt là giúp hạ mỡ máu.

Chính vì thế, củ gừng sẽ đặc biệt hữu ích với những nhóm đối tượng sau đây:

1.1 Người bị đầy hơi, khó tiêu

Môt trong những tác dụng của củ gừng chính là giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chống trào ngược axit. Hợp chất phenolic trong gừng có thể làm giảm kích ứng đường tiêu hóa, giảm co thắt dạ dày, từ đó giảm khả năng axit chảy từ dạ dày lên thực quản, gây đầy hơi.

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, cơ thể thường xuyên bị đầy hơi sau một bữa ăn nhiều chất béo chính là “đòn bẩy” để làm tăng mỡ máu.

cu-gung-chua-duoc-benh-gi-voh-0
Gừng giúp chồng trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản (Nguồn: Internet)

1.2  Người bị bệnh cao huyết áp

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trong củ gừng có chứa chất giúp thông mạch máu và hạ mỡ máu. Vì thế bạn nên thêm những món ăn có gừng trong khẩu phần ăn của những người bị bệnh cao huyết áp để giúp cải thiện tình trạng bệnh và ngăn ngừa trước tình trạng tăng mỡ máu.

1.3  Người bị say xe

Một trong những tác dụng nổi bật của củ gừng đã được chứng minh chính là giúp chống co thắt cơ trơn của đường tiêu hóa, nên gừng thường được dùng cho những người dễ bị buồn nôn, thường gặp nhất là buồn nôn do say xe.

Vì thế, nếu bạn thường bị buồn nôn do say tàu xe thì có thể uống thuốc có chứa thành phần của củ gừng, ăn kẹo gừng hoặc mứt gừng trước khi lên xe khoảng 6 giờ. Tuy nhiên cần lưu ý, không nên sử dụng gừng khi đang bị say xe thì có thể  khiến tình trạng nôn càng thêm trầm trọng.

Xem thêm: Bỏ túi 9 cách chống say tàu xe đơn giản, từ nay bạn sẽ thoải mái đi du lịch mà chẳng cần lo lắng

2. Sử dụng gừng dưới hình thức nào là tốt nhất?

Gừng được xem như một phương thuốc tự nhiên để giảm các triệu chứng khó tiêu, giảm tình trạng tăng huyết áp ở những người có huyết áp cao hoặc giúp chống say tàu xe.

Với gừng, bạn có thể sử dụng bằng cách uống trà gừng để làm dịu dạ dày và thoát khỏi chứng khó tiêu. Ngoài ra, bạn còn có nhiều lựa chọn khác như: ngậm kẹo gừng, uống bia gừng hoặc tự pha nước gừng.

Tuy nhiên, cần lưu ý, bạn chỉ nên tiêu thụ gừng trong khoảng 3 – 4gr mỗi ngày. Tiêu thụ quá nhiều gừng có thể khiến bạn bị đầy hơi, bỏng cổ họng và ợ chua.

Nhìn chung, gừng là một loại thực phẩm phổ biến có tác dụng tốt cho sức khỏe nói chung. Với những đối tượng kể trên, bạn nên thường xuyên sử dụng gừng như một “vị thuốc” tự nhiên để cải thiện và tăng cường sức khỏe. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ Lương Lễ Hoàng từ audio bên dưới: