Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Toàn bộ trái chanh dây là một kho báu của sức khỏe

VOH - Chanh dây được mệnh danh là “vua của các loại nước ép trái cây”, nó ăn trực tiếp hay dùng chung với sữa chua đều rất ngon và có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Trong chanh dây có hàm lượng vitamin C cao, khả năng chống viêm, có nhiều chất xơ và chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp.

Toàn bộ cả trái chanh dây là một kho báu hỗ trợ sức khỏe cho mọi người. Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 6 lợi ích tuyệt của chanh dây, trong đó muốn trở nên “da trắng và xinh đẹp” hãy ăn chanh dây!

Toàn bộ trái chanh dây là một kho báu của sức khỏe 1
Chanh dây được mệnh danh là “vua của các loại nước ép trái cây” - Ảnh: TVBS

6 lợi ích tuyệt vời của chanh dây

Chanh dây là loại trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng, dễ dàng chế biến thành thức uống vừa thơm ngon vừa giúp thanh lọc cơ thể. Trái chanh dây tuy nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… có lợi cho sức khỏe rất nhiều.

Chống lại các gốc tự do

Chất flavonoid và piceatannol trong chanh dây có tác dụng duy trì lưu lượng máu, chống lại các gốc tự do do tia cực tím tạo ra và có tác dụng chống ung thư, chống viêm. Trong đó, chất flavonoid cũng có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol tốt hơn: tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu tránh tắc nghẽn các động mạch, bảo vệ hoạt động của tim.

Giúp đại tiện thông suốt

Chanh dây rất giàu chất xơ, có thể giúp đại tiện trơn tru, dễ dàng và duy trì sức khỏe đường ruột tuyệt vời.

Bảo vệ hệ tim mạch

Chanh dây chứa hàm lượng kali cao, có tác dụng điều hòa huyết áp, duy trì sức khỏe tim mạch và duy trì chức năng cơ bắp khỏe mạnh. Chất flavonoid có trong chanh dây có khả năng làm giảm sự hình thành huyết khối và do đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác. Nó được cho là thành phần rất quan trọng trong việc bảo vệ mạch máu và tim.

Bảo vệ mắt

Beta-carotene trong chanh dây được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có tác dụng duy trì tính toàn vẹn của màng nhầy, duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Giải độc và nuôi dưỡng làn da

Chanh dây rất giàu vitamin C, có tác dụng làm trắng da, ức chế hắc tố melanin, thúc đẩy tổng hợp collagen, tăng hấp thu sắt và cải thiện làn da mạnh khỏe. Những ai muốn trở nên “da trắng và xinh đẹp” thì không thể bỏ qua chanh dây.

Giúp giảm mỡ

Trái chanh dây có chỉ số GI thấp có thể duy trì sự ổn định lượng đường trong máu và giảm sự hình thành chất béo. Chất xơ phong phú của chanh dây cũng có thể làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói, kéo theo giảm cân hiệu quả.

Những ai nên cẩn thận khi ăn chanh dây?

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin (Đài Loan, Trung Quốc) khuyến cáo  rằng, mặc dù chỉ số GI của chanh dây chỉ là 16 nhưng bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá 4 đến 6 trái mỗi ngày (tùy theo kích cỡ của chanh dây), nên chia ra nhiều lần ăn và đã ăn chanh dây rồi thì không ăn các trái cây khác trong ngày hôm đó.

Ngoài ra, không khuyến khích những bệnh nhân đang chạy thận hoặc mắc bệnh thận ăn chanh dây và nếu có ăn thì phải thật sự chú ý đến số lượng ăn vào.