Uống bao nhiêu sữa tươi, sữa đặc là vừa đủ?

(VOH) - Sữa tươi hay sữa đặc đều là các sản phẩm từ sữa bò chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, giống như các loại thực phẩm khác, việc uống sữa tươi hay sữa bò cũng cần có liều lượng nhất định.

Có rất nhiều lời khuyên khác nhau liên quan tới việc sử dụng sữa tươi, sữa đặc: đối tượng nào nên uống? Uống bao nhiêu là vừa đủ?... Do đó, thật khó để có thể chọn ra một con số nhất định với mỗi người.

Theo Ths Huỳnh Kim Phụng – Giảng viên Bộ môn Công nghệ thực phẩm – Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH): “Mỗi ngày, cơ thể cần được cung cấp một lượng lớn canxi, từ 1000mg – 1200mg. Các khoáng chất khác như phốt pho, magiê cần từ 100mg trở lên. Trong khi đó, sắt, kẽm, I ốt, selen… cần một lượng nhỏ hơn nhưng cần thiết.

Ngoài ra, cơ thể chúng ta cần thêm nhiều vitamin như vitamin A, C, D, các vitamin nhóm B… - những vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, phát triển tế bào, tăng cường thị lực, nâng cao sức đề kháng…”

Những thành phần này được cung cấp thông qua các thực phẩm ăn hằng ngày. Tuy nhiên, thông thường các bữa ăn chưa đáp ứng đầy và đủ các nguyên tố kế trên. Để bổ sung nguồn vitamin và khoáng chất bị thiếu hụt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi người nên uống thêm sữa mỗi ngày.

Sữa tươi

Hiệp hội sữa quốc gia của Mỹ - National Dairy Council - lưu ý rằng, một người trung bình chỉ cần uống 1 ly - tương đương với 235 ml sữa mỗi ngày là đã đủ để cung cấp nhu cầu canxi và vitamin B2 hằng ngày và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, theo eatthis.com.

https://www.vinamilk.com.vn/sua-tuoi-vinamilk/vi/nhan-hang/sua-tuoi-tiet-trung/
Một người trung bình chỉ cần uống 1 ly - tương đương với 235 ml sữa mỗi ngày là đã đủ để cung cấp nhu cầu canxi và vitamin B2.

Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, khuyến cáo không nên uống quá 3 ly sữa mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy, người từ 9 tuổi trở lên, chỉ nên uống tối đa 3 ly sữa mỗi ngày - khoảng 675 ml.

Nếu bạn muốn uống sữa để có xương chắc khỏe, thì không nên uống quá 1 ly mỗi ngày. Sữa giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và đột quỵ và một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, bàng quang, dạ dày, vú.

Đọc thêm: Sữa tươi thanh trùng phù hợp với đối tượng nào?

Dù vậy, điều gì quá cũng không tốt, và sữa cũng vậy. Uống quá nhiều sữa cũng sẽ không tốt. Một nghiên cứu, được đăng trên tạp chí y khoa của Anh BMJ cho thấy, những người uống quá nhiều sữa nguyên kem hằng ngày, sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người uống đúng theo mức khuyến nghị.

Nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy, uống quá nhiều sữa - từ 3 ly trở lên mỗi ngày, sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn so với uống chỉ 1 ly. Uống quá nhiều sữa cũng có thể dẫn đến tăng cân, đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy.

Thực phẩm từ sữa, bao gồm sữa, phô mai và sữa chua thuộc 1 trong 5 nhóm thực phẩm được khuyến nghị hằng ngày trong Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Úc.

Người lớn từ 19 - 50 tuổi chỉ nên tiêu thụ không quá 2,5 khẩu phần sữa, phô mai, sữa chua mỗi ngày. Một khẩu phần sữa là 250 ml (1 ly)”, theo dairy.com.au.

Sữa đặc

Sữa ông Thọ thường được gọi chung cho sữa đặc vì sữa đặc ông Thọ là sản phẩm sữa đặc đầu tiên xuất hiện trên thị trường Việt Nam, từ những năm 1976 - khi công ty Vinamilk ra đời. Sữa đặc có hai loại không đường và có đường.

Sữa đặc ông Thọ là sữa đặc có đường, tức là có thêm đường vào trong khi cô đặc sữa lỏng, để đuổi bớt khoảng 60% nước trong sữa lỏng, làm cho sữa đặc lại, màu vàng đậm hơn sữa tươi.

Trong quá trình sản xuất, sữa đặc có thể được bổ sung thêm các vitamin và các thành phần dinh dưỡng khác nhau tùy theo loại và nhãn hiệu, với hàm lượng chất đạm khoảng 5%, chất béo khoảng 11%, 55% carbohydrate. Trong 100g sữa đặc có thể chứa khoảng 160mg canxi.

Ở Việt Nam, các sản phẩm sữa đặc chủ yếu là sữa đặc có đường. Do lượng đường cao nên khi uống phải pha thêm nước gấp từ 5-8 lần. Với hàm lượng đường cao thì sữa đặc có đường cũng cung cấp nhiều năng lượng hơn sữa tươi (Sữa ông Thọ cung cấp khoảng 338 kcal/100ml).

sữa đặc
Sữa đặc chứa nhiều năng lượng nên sẽ giúp ích trong việc tăng cân nặng

Đọc thêm: Mỗi người nên sử dụng bao nhiêu sữa đặc mỗi ngày?

Theo Ths Huỳnh Kim Phụng, sữa đặc chứa nhiều năng lượng nên sẽ giúp ích trong việc tăng cân nặng, bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể để tránh sự mệt nhọc. Giúp lợi sữa cho mẹ bầu, người đang mang thai. Cung cấp các vitamin cho cơ thể như vitamin D, A, các chất khoáng như canxi, phốt pho.

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, mỗi người chỉ nên sử dụng tối đa 15-16g đường/ngày. Do đó, chúng ta cần xem lại trong ngày chúng ta đã ăn nhiều đồ ăn có nêm nếm đường chưa, đã ăn nhiều đồ ăn ngọt chưa để điều chỉnh lượng sữa đặc dùng trong ngày cho phù hợp.

https://www.vinamilk.com.vn/