Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

5 loại thức ăn, thức uống phổ biến trị chứng khó tiêu ngày Tết

(VOH) - Chướng bụng, khó tiêu là tình trạng thường xảy ra trong ngày Tết do ăn thực phẩm nhiều đạm, dầu mỡ. Nếu bổ sung thêm một số loại thức ăn, nước uống, bạn sẽ giải quyết được tình trạng này.

Đầy hơi, chướng bụng thường xuất hiện khi tình trạng dạ dày và ruột bị dư thừa khí (hơi) làm cho bụng căng lên. Các triệu chứng kèm theo có thể là cảm giác buồn nôn hoặc nôn, ợ chua, đau bụng hoặc táo bón, tiêu lỏng.

Các triệu chứng sẽ trở nên khó chịu hơn sau khi chúng ta ăn quá no hoặc bữa ăn nhiều tinh bột và chất béo. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau:

Nước chanh/tắc tươi

Chanh/tắc giúp hỗ trợ tiêu hóa vì axit trong các loại trái này kích thích sản sinh axit clohidric có tác dụng làm tiêu thức ăn. Uống một ly nước chanh/tắc ấm vào buổi sáng sẽ tốt cho dạ dày hoặc uống trước các bữa ăn để tiêu hóa thức ăn tốt hơn hoặc uống ngay khi bị đầy bụng sẽ giúp để làm giảm triệu chứng nhanh chóng.

Nước chanh/tắc tươi
Uống thêm nước chanh/tắc nếu bạn cảm thấy khó tiêu.

Chỉ cần pha một cốc nước ấm cùng chanh/tắc, một ít muối, đường là chúng ta đã có ngay một thứ nước uống chữa chướng bụng đầy hơi tuyệt vời. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với người có sẵn bệnh lý viêm dạ dày hoặc trào ngược khi sử dụng nước chanh/tắc tươi.

Nước gừng tươi

Gừng là vị thuốc được nhắc tới rất nhiều về tác dụng chữa bệnh trong đó có đầy hơi chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, giải độc… 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, gừng có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, điều này có thể giúp dạ dày được làm trống nhanh hơn, tạo điều kiện cho khí di chuyển xuống ruột non, từ đó giúp bạn giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng hỗ trợ kháng viêm, giảm đau trong các trường hợp bị nhiễm trùng trong đường ruột.

gừng, trà gừng
Nước gừng có tác dụng tốt trong việc giúp đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa.

Cách dùng gừng để “giải quyết” tình trạng đầy hơi, bụng chướng như sau:

  • Cách 1: Cắt 3 lát gừng mỏng hãm với khoảng 100ml nước sôi, để khoảng 10-15 phút, rồi uống.
  • Cách 2: Hãm trà gừng uống với 100ml nước sôi, để khoảng 10-15 phút sau rồi uống.

Nước bạc hà

Bạc hà có thể giúp giảm đầy hơi qua tác dụng làm thư giãn các cơ co bóp trong ruột, qua đó giúp cho khí và chất thải di chuyển nhanh hơn.

Cách dùng bạc hà để chữa đầy hơi, khó tiêu:

  • Cách 1: Dùng từ 1-2 tách trà bạc hà mỗi ngày. Khi sử dụng lấy 1 muỗng lá bạc hà hãm với 150ml nước sôi, sau 15 phút có thể dùng ngay.
  • Cách 2: Hãm vài lá bạc hà với nước sôi rồi để 10-15 phút, rồi uống.

Cam quýt

Trái cây thuộc họ cam quýt (như cam, quýt, bưởi, chanh) có chứa nhiều naringenin - một chất chống oxy hóa giúp nhuận tràng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi, nhờ đó giúp việc tiêu hóa thức ăn được nhanh hơn và giảm bớt triệu chứng đầy hơi, khó chịu do vi khuẩn đường ruột gây ra.

trái cây
Trái cây thuộc họ cam quýt (như cam, quýt, bưởi, chanh) có chứa nhiều naringenin - một chất chống oxy hóa giúp nhuận tràng

Bên cạnh đó, trái cây họ quýt cũng chứa nhiều chất xơ góp phần tích cực trong việc giảm táo bón và khắc phục tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Do đó, bạn nên bổ sung các loại quả này vào các bữa ăn hàng ngày để giảm chứng khó tiêu ngày Tết.

Sữa chua

Sữa chua là một trong các loại thực phẩm tốt nhất nên ăn khi đầy bụng. Đây là sản phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột nên hoàn toàn thích hợp với những người bị đầy hơi. Các vi khuẩn tốt trong sữa chua sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm sự tích lũy chất lỏng hoặc khí trong dạ dày, từ đó, giảm sự đầy bụng.

sữa chua
Bạn nên ăn sữa chua sau khi ăn để ngăn ngừa chứng táo bón, cải thiện quá trình tiêu hóa.

Đọc thêm: 

Phối trộn sữa chua với các loại thực phẩm nào để tốt cho sức khỏe?

Những ai nên và không nên ăn sữa chua?

Đầy bụng, khó tiêu là cảm giác cực kỳ khó chịu trong dịp Tết, nhất là khi bạn phải thường xuyên di chuyển và được mời ăn uống ở nhiều nơi, trong khi thực phẩm chủ yếu là dạng chế biến sẵn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ.

Để dễ chịu hơn, hãy điều tiết các thực phẩm bạn nạp vào, không nên ăn quá no mà nên chia nhỏ các bữa ăn để giảm gánh nặng cho quá trình tiêu hóa, giúp hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

VNM