5 thực phẩm nên ăn vào buổi sáng để tăng cường miễn dịch

(VOH) – Ngoài việc ngủ đủ giấc, tham gia hoạt động thể chất, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch.

Bữa sáng là một bữa ăn vô cùng quan trọng đối với bất cứ ai. Bởi sau khi trải qua một giấc ngủ dài cả đêm  cơ thể sẽ cần bổ sung những hoạt chất dinh dưỡng cần thiết.

Sức đề kháng là khả năng cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh đến từ virus, vi khuẩn, khói bụi, thay đổi thời tiết…Suy giảm hệ miễn dịch là nguyên nhân chính gây suy giảm sức đề kháng. Vậy những thực phẩm nào giúp tăng cường miễn dịch, đặc biệt là trong bữa sáng?

1. Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

Mặc dù có nhiều chất béo, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt rất bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều magiê, vitamin E, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt mè và hạt hướng dương rất giàu kẽm, magiê và omega-3 giúp tăng cường miễn dịch.

Các hàm lượng dinh dưỡng mà ngũ cốc nguyên hạt mang lại cũng rất cân đối và dồi dào. Nếu sử dụng vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho một ngày làm việc hiệu quả.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến: Yến mạch, ngô, diêm mạch, gạo lứt, lúa mì…Có thể được chế tạo thành nhiều sản phẩm như bánh mì nguyên cám, ngũ cốc sử dụng khi ăn sáng đều rất tốt cho sức khỏe.

(Gửi c Thi) 5 thực phẩm nên ăn vào buổi sáng để tăng cường miễn dịch 1
Hạt và ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe

2. Quả mọng

Quả mọng chứa ít calo và rất bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu vitamin và khoáng chất. Các loại quả mọng hỗ trợ tốt trong việc tăng cường miễn dịch cho sức khỏe. Do vậy, thêm quả mọng vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng của nhiều bệnh lý thường gặp.

Một số quả mọng: Dâu tây, việt quất, trái nho,…Quả mọng có thể chế biến thành nhiều món sinh tố ngon, hoặc ăn kèm với yến mạch và các loại trái cây khác vào buổi sáng vô cùng hấp dẫn.

(Gửi c Thi) 5 thực phẩm nên ăn vào buổi sáng để tăng cường miễn dịch 2
Một bữa sáng hoàn hảo đầy đủ chất dinh dưỡng. 

3. Trứng và lòng đỏ trứng

Trứng chứa nhiều protein, thích hợp với các bữa ăn sáng để cung cấp năng lượng cho ngày mới. Trong đó, lòng trắng và lòng đỏ của trứng đều giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin và khoáng chất. Trứng cũng là thực phẩm giàu vitamin D cần thiết cho cơ thể hấp thu canxi, duy trì xương chắc khỏe.

Bạn có thể chế biến trứng theo nhiều cách khác nhau hoặc sử dụng trứng để chế biến thực phẩm, nấu ăn và nướng đơn giản nhất. Một bữa sáng với 2 quả trứng luộc và 1 ly sữa tươi hoặc trứng ốp la và bánh mì nguyên cám đã đủ dinh dưỡng cho bạn bắt đầu ngày mới.

(Gửi c Thi) 5 thực phẩm nên ăn vào buổi sáng để tăng cường miễn dịch 3
Trứng chứa nhiều protein thích hợp với các bữa ăn sáng.

4. Sữa và Sữa chua

Sữa chua có chứa men vi sinh - là những vi khuẩn tốt có lợi cho đường ruột. Ngoài ra sữa chua là dạng probiotic được tin dùng, tốt cho hệ miễn dịch như bơ sữa.

Sữa tươi lại là nguồn thực phẩm rất giàu các vitamin tự nhiên như vitamin A, D,B cùng các nguyên tố có lợi khác. Khi sử dụng sữa tươi cơ thể sẽ tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch khỏe mạnh, phát triển hệ thần kinh và duy trì quá trình trao đổi chất hiệu quả.

Hơn thế nữa, nếu bổ sung sữa thường xuyên trong các bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và nguy cơ mắc táo bón, giúp bạn có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

(Gửi c Thi) 5 thực phẩm nên ăn vào buổi sáng để tăng cường miễn dịch 4
Sữa tươi là nguồn thực phẩm rất giàu các vitamin.

5. Trái bơ

Trái bơ là "nữ hoàng" của các siêu thực phẩm. Là loại chất béo từ thiên nhiên với vô số lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe cho mọi người.

Bơ cũng là nguồn cung tuyệt vời các chất: Magiê, kali, beta-carotene và a xít béo omega-3…Tác nhân ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim cũng như duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh. Một số thành phần khác trong bơ còn tăng cường hệ miễn dịch; cải thiện thị giác, giúp cơ thể duy cơ chế bảo vệ để chống lại nhiều bệnh tật khác nhau.

Các chuyên gia khuyên rằng buổi sáng chính là “thời điểm vàng” để ăn bơ. Các chất trong bơ sẽ giúp cơ thể hấp thu tối đa các dưỡng chất, không lo tích tụ mỡ thừa gây tăng cân.

Gợi ý một số món ngon bữa sáng từ trái bơ: Bánh mì nướng ăn kèm bơ xay nhuyễn; Trứng chiên kèm bơ; Sinh tố bơ; Salad bơ trộn các loại thịt…

VNM