Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

1 tù nhân được tạm dừng việc xử tử vì tiêm thuốc độc không thành công

VOH - Tại bang Idaho, Mỹ, 1 tù nhân được tạm dừng việc xử tử vì khi tiêm thuốc độc, đội y tế không thể đặt đường truyền tĩnh mạch vào người của anh ta. Vụ việc này lần đầu tiên xảy ra ở Idaho.

Thomas Creech tử tù thụ án lâu nhất ở Mỹ đã bị tạm dừng việc xử tử sau khi xảy ra việc không thể đặt đường truyền tĩnh mạch vào người của anh ta.

Creech, 73 tuổi, dự kiến ​​​​sẽ bị xử tử ở Idaho vào lúc 10 giờ sáng thứ Tư vừa qua, sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ từ chối ba đơn xin hoãn thi hành án mà Creech đã nộp trước đó. Anh ta bị cầm tù từ năm 1974.

1 tù nhân được tạm dừng việc xử tử vì tiêm thuốc độc không thành công 1
Hình Thomas Creech chụp vào  ngày 8/4/2002 - Ảnh: Bộ Cải huấn Idaho

Sau khoảng 1 giờ theo lịch xử tử Creech các quan chức thông báo rằng Creech sẽ không bị hành quyết.

“Vào khoảng 11 giờ sáng, Giám đốc Bộ cải huấn Idaho, Josh Tewalt, sau khi tham khảo ý kiến ​​của trưởng nhóm y tế, xác định rằng đội y tế không thể thiết lập đường truyền tĩnh mạch, khiến việc hành quyết không thể tiếp tục,” Bộ cho biết trong một thông báo bằng văn bản.

“Creech sẽ được đưa về phòng giam và các nhân chứng sẽ được hộ tống ra khỏi cơ sở. Kết quả là lệnh tử hình sẽ hết hiệu lực. Nhà nước sẽ xem xét các bước tiếp theo”.

Tử tù này bị kết tội giết Edward T Arnold, 34 tuổi và John W Bradford, 40 tuổi, vào tháng 11/1975 tại Valley County. Anh ta cũng bị kết tội giết David D Jensen, 23 tuổi, một bạn tù, bằng cách đánh anh ta đến chết vào tháng 5/1981 tại một nhà tù an ninh tối đa.

Tội thứ hai là nguyên nhân khiến tù nhân này phải nhận án tử hình.

Tổng cộng, Creech đã bị kết tội giết 5 người đàn ông, trong đó có 2 người khác ở Oregon và California. Tuy nhiên, người ta tin rằng anh ta có thể đã giết tới 42 người.

Creech được chuyển đến phòng hành quyết trên cáng vào khoảng 10 giờ sáng. Các quan chức cho biết bữa ăn cuối cùng của anh là gà rán, khoai tây nghiền, nước thịt và kem. 

Trước khi hành quyết, anh ta được tiêm thuốc an thần nhẹ và dành nhiều giờ trước khi diễn ra sự kiện với vợ và luật sư.

Các chuyên gia y tế tình nguyện đã cố gắng đặt đường truyền vào tay, chân, bàn tay và bàn chân của anh ấy nhưng không thành công. Một thành viên đội y tế thậm chí còn rời khỏi phòng hành quyết để lấy thêm vật tư.

Lúc 10h58, quản giáo đình chỉ thủ tục.

Các nhân chứng nói rằng có vẻ như ông Creech không hề chịu bất kỳ đau đớn nào trong quá trình cố gắng hành quyết.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau vụ hành quyết bất thành, ông Tewalt cho biết các quyết định sẽ được đưa ra trong những ngày tới về việc liệu các quan chức có xin lệnh tử hình khác đối với Creech hay không.

Quan chức này nói thêm rằng tiểu bang sẽ cần kiểm tra xem liệu hoàn cảnh có khác đi hay không nếu một nỗ lực khác diễn ra.

Ông Tewalt nói: “Đây là một quy trình được quản lý chặt chẽ, đòi hỏi nó phải được xử lý với sự tôn trọng để không vi phạm Tu chính án thứ 8 hoặc đưa ra bất kỳ yêu cầu bồi thường nào về hình phạt tàn nhẫn và bất thường”. 

“Việc ra quyết định của chúng tôi dựa trên khả năng thực hiện việc hành quyết một cách đàng hoàng, chuyên nghiệp và tôn trọng”.

Ông cho biết nhà nước chỉ được trang bị để thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc. Đạo luật của bang cho phép các quan chức sử dụng đội xử bắn tội nhân nhưng ông lưu ý rằng bộ không có đủ năng lực để thực hiện phương pháp đó.

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức nhà tù thực hiện một vụ hành quyết bằng tiêm thuốc độc. 

Khi được hỏi về khả năng sử dụng khí nitơ sau này, ông Tewalt nói rằng bang hiện không cho phép các quan chức sử dụng phương pháp này để hành quyết. Để phương pháp này được xem xét, các nhà lập pháp tiểu bang sẽ cần phải thông qua một đạo luật cho phép thực hiện phương pháp đó.

Ít nhất ba tử tù ở Alabama gần đây đã bị tạm dừng cuộc hành quyết sau khi những người sử dụng ma túy không thể đặt đường truyền tĩnh mạch vào người của họ. Vụ việc này là lần đầu tiên xảy ra ở bang Idaho.

Các luật sư của tù nhân đã đệ trình một số kiến ​​nghị để trì hoãn vụ án.