Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

10 lời khuyên của cha mẹ cho thanh thiếu niên

VOH - Làm cha mẹ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thanh thiếu niên có thể gặp khó khăn hơn vì thanh thiếu niên có thể thay đổi hành vi đột ngột.

Dưới đây là 10 lời khuyên của cha mẹ cho thanh thiếu niên.

Mâu thuẫn là điều tất yếu

Mâu thuẫn với con bạn không phải lúc nào cũng là điều xấu. Con bạn đang học cách tự lập. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh và lắng nghe con bạn.

Dù giữa cha mẹ và con cái có mâu thuẫn sâu sắc đến đâu, thì việc tìm hiểu nguyên nhân, và tìm cách đối diện luôn là cách tốt nhất để hàn gắn gia đình.

Cung cấp hướng dẫn rõ ràng

Xác định hướng dẫn rõ ràng về những gì có thể chấp nhận được. Nói cho trẻ biết bạn đi đâu với ai và khi nào bạn quay lại và mong đợi họ cũng làm như vậy.

Thanh thiếu niên cần được hướng dẫn rõ ràng, cũng giống như trẻ em, việc phân định ranh giới cho thấy rằng bạn quan tâm.

Tôn trọng quan điểm của trẻ

Đừng mong đợi con bạn sẽ đồng ý với mọi điều bạn nói. Tuổi thiếu niên là thời gian thử nghiệm ý tưởng và con người. Con bạn có nhiều khả năng tôn trọng quan điểm của bạn hơn nếu bạn tôn trọng họ.

Thể hiện sự quan tâm

Hãy để con bạn biết bạn quan tâm đến những gì họ làm ở nhà và ở trường. Cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn cho công việc ở trường cũng như giúp giúp xem xét lại. Khuyến khích con bạn nói về cảm xúc của họ.

Dành thời gian cho nhau

Con bạn đã trưởng thành và mối quan hệ của bạn có thể thay đổi. Dành thời gian làm công việc hàng ngày cùng nhau. Những năm tháng tuổi teen thật thú vị, vui vẻ và hãy cho họ biết rằng bạn sẽ ở đó vì họ.

Tạo thời gian để nói và lắng nghe

Nhiều thanh thiếu niên nói rằng cha mẹ không lắng nghe họ. Hãy để con bạn biết bạn có thời gian để nói chuyện, họ cũng có thời gian để nói chuyện.

Chia sẻ giá trị của bạn với họ, nhưng đừng ép buộc họ. Nếu con bạn muốn nói chuyện, hãy dành thời gian lắng nghe họ.

10 loi khuyen
Ảnh minh họa

Cung cấp không gian cho trẻ

Tất cả chúng ta đều cần thời gian cho bản thân. Thanh thiếu niên cần không gian cá nhân, thời gian cho bản thân và quyền không kể cho cha mẹ mọi chuyện về cuộc sống của họ. Tôn trọng sự riêng tư của con bạn.

Khuyến khích trẻ

Khuyến khích và chú ý đến con bạn cũng quan trọng như khen ngợi họ. Khen ngợi những nỗ lực của họ và nói với họ khi họ làm điều gì đó khiến bạn hài lòng. Đừng ngại nói với họ rằng bạn yêu thương họ.

Chia sẻ kinh nghiệm sống

Có những kinh nghiệm sống bất thành văn, có những kinh nghiệm sống để đời mà không phải ai cũng có thể nói cho trẻ biết.

Nếu đã từng làm sai, hãy nói với trẻ rằng bạn đã từng làm sai nếu có cơ hội bạn phải sửa lại. Hãy để trẻ nhận ra hậu quả của hành động của mình, đừng bảo vệ họ quá nhiều.

Chăm sóc bản thân

Cha mẹ ngày nay tuy vất vả nhưng cha mẹ không cần phải hoàn hảo. Hãy chắc chắn rằng bạn chăm sóc bản thân và nhờ mọi người nói chuyện với bạn khi bạn cần. Cố gắng dành thời gian suy nghĩ về cuộc sống và những ưu tiên của bạn.