Chờ...

5 lời khuyên giúp trẻ mạnh mẽ hơn

VOH - Bị từ chối và thất vọng là hai cảm giác khó khăn mà trẻ sẽ trải qua. Việc con cái chúng ta thỉnh thoảng cảm thấy chán nản là điều không thể tránh khỏi.

Theo Kohsantepheapdaily.com, đây là 5 lời khuyên mà cha mẹ có thể giúp con mình luôn mạnh mẽ:

Ghi nhận những cố gắng của trẻ
Ghi nhận những cố gắng của trẻ - Ảnh minh họa

Ghi nhận những cố gắng của trẻ

Khi một đứa trẻ nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc và nhận được lời động viên kịp thời, thì điều đó sẽ giúp trẻ giữ gìn và phát huy những thành tích đang có.

Khi con cái chúng ta cảm thấy được chấp nhận và thấu hiểu, điều đó sẽ giúp các trẻ tạo ra ý thức về bản thân. Nó cũng bình thường hóa tâm trạng của các trẻ và tạo ra những gì các trẻ gọi là "cơ bắp tinh thần".

Cũng giống như tập thể dục, chúng ta càng nâng được nhiều tạ thì chúng ta càng trở nên khỏe hơn và dễ dàng hơn. Chúng ta càng cảm nhận và kiên nhẫn tốt hơn thì sau này chúng ta càng mạnh mẽ và dễ dàng giải quyết hơn.

Thất bại giúp trưởng thành hơn

Thanh thiếu niên và người lớn thường sợ thất bại. Thất bại là một trải nghiệm học hỏi tốt, ngay cả khi nó không hề dễ dàng. Nó có thể giúp chúng ta đánh giá lại mục tiêu của mình và tạo ra một kế hoạch mới để thử lại.

Nếu không thành công, hãy thử lại

Thất bại là điều không ai mong muốn và cũng không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người. Đây được xem là những bài học đắt giá giúp chúng ta có cái nhìn khác hơn về cuộc đời.

Tự biết đúc kết những bài học, kinh nghiệm sau thất bại để cố gắng làm lại và đạt được thành công.

Đừng quá bao bọc con
Đừng quá bao bọc con - Ảnh minh họa

Giá trị của trẻ đi liền với tính cách, chứ không phải thành tích

Cha mẹ rất dễ muốn con mình học ở những trường tốt nhất, đạt điểm cao và trở thành siêu sao. Cả thế giới nên nhìn thấy những gì chúng ta thấy và yêu thương con cái chúng ta.

Tuy nhiên, áp lực thành công này có thể gửi đi thông điệp rằng giá trị bản thân có liên quan trực tiếp đến thành tích của trẻ. Sau cùng, hãy tập trung vào đạo đức làm việc và sự cam kết của anh ấy chứ không phải kết quả cuối cùng.

Đừng quá bao bọc con

Tất cả chúng ta đều muốn bảo vệ con mình khỏi những thử thách và đau khổ. Nhưng nếu chúng ta đặt họ quá lâu, nó sẽ tạo cho họ khả năng phát triển ý thức về năng lực bản thân.

Cho trẻ tự chủ hơn trong những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, bạn đang dạy chúng giá trị và tầm quan trọng của trách nhiệm và giúp trẻ phát triển ý thức quyền sở hữu về bản thân và tài sản của chúng.

Cố gắng cùng nhau giải quyết vấn đề và để con bạn dẫn dắt. Nó sẽ mang lại cho con bạn sự tự tin để giải quyết tình huống trong tương lai và mang lại cho bạn sự yên tâm rằng con bạn thực sự có thể giải quyết được.