Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

5 cách giúp trẻ tự tin hơn

VOH - Tạo lòng tự trọng cho trẻ và giúp trẻ cảm thấy rằng mình có thể xử lý được những gì sắp xảy ra là điều rất quan trọng đối với mỗi bậc cha mẹ.

Khi trẻ lớn hơn, sự tự tin có thể rất quan trọng. Để phát triển mạnh mẽ, trẻ cần tin vào khả năng của bản thân, đồng thời có thể giải quyết vấn đề nếu thất bại ở việc gì đó.

Bé mạnh dạn tự tin sẽ có đến 90% cơ hội thành công trong cuộc sống và dễ dàng vượt qua được những chông gai, thử thách. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng mạnh dạn thể hiện bản thân.

trẻ em
Bé mạnh dạn tự tin sẽ có đến 90% cơ hội thành công trong cuộc sống

Dưới đây là 5 cách bạn có thể giúp trẻ cảm thấy có khả năng và tự tin hơn:

Hãy thể hiện sự tự tin

Việc nhìn thấy một người lạc quan giải quyết một nhiệm vụ mới sẽ là một tấm gương tốt cho trẻ em. Điều đó không có nghĩa là bạn phải giả vờ là hoàn hảo. Thừa nhận sự lo lắng của bạn, nhưng đừng tập trung vào nó, hãy tập trung vào những điều tích cực bạn đang làm để chuẩn bị.

Cha mẹ không cần phải hoàn hảo nhưng cần hướng con đến những điều tích cực, năng động. Hãy cố gắng hạn chế việc thể hiện những xung đột trước mặt con.

Xem thêm: 6 phương pháp dạy con kỹ năng quản lý thời gian

Đừng khó chịu vì sai lầm

Hãy giúp trẻ thấy rằng ai cũng mắc sai lầm và điều quan trọng là học hỏi từ những sai lầm đó chứ không nên dựa dẫm vào họ. Những người tự tin không để nỗi sợ thất bại cản đường họ. Không phải vì họ chắc chắn mình không bao giờ thất bại mà vì họ biết cách chấp nhận thất bại ở bước tiếp theo.

Khuyến khích trẻ thử những điều mới

Thay vì tập trung vào những gì các trẻ đã giỏi, điều tốt là trẻ nên tạo ra sự khác biệt. Việc tiếp thu các kỹ năng mới khiến trẻ cảm thấy có khả năng và tự tin rằng các trẻ có thể xử lý được mọi việc của mình.

Hãy luôn đặt ra những tình huống trong phạm vi mà con bạn biết để giúp con bạn bộc lộ những kỹ năng của mình và tự tin hơn.

Cho phép trẻ thất bại

Việc muốn bảo vệ con khỏi thất bại là điều bình thường, nhưng việc thử và sai chính là cách con học tập và đạt được mục tiêu giúp trẻ nhận ra rằng điều đó không sao cả. Nó cũng có thể thúc đẩy trẻ em làm việc chăm chỉ hơn, điều này sẽ giúp ích cho các trẻ giống người lớn.

Khen ngợi sự kiên trì

Học cách không bỏ cuộc khi thất vọng lần đầu tiên sau thất bại là một kỹ năng sống quan trọng. Sự tự tin và tin vào chính mình không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với thành công, người ta nói đến việc có đủ kiên nhẫn để tiếp tục cố gắng và không chán nản nếu mình không giỏi.