12 sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải

(VOH) - Những sai lầm khi nấu ăn khiến thực phẩm mất chất dinh dưỡng cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro gây hại cho sức khỏe.

Để việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, bạn hãy tránh mắc những sai lầm dưới đây nhé!

1. Luộc rau củ quá lâu

Luộc rau củ quá lâu sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thay vào đó, bạn nên luộc rau củ trên lửa lớn giúp giữ lại dưỡng chất có trong rau và củ. 

12 sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải 1
Luộc rau củ quá lâu sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể - Nguồn ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị

Nhiều người thắc mắc nên mở hay đậy nắp vung khi luộc rau? Các nghiên cứu cho thấy, mở vung khi nấu giúp rau giữ được độ xanh tươi nhưng chúng sẽ lâu chín hơn, từ đó mất nhiều chất dinh dưỡng. Nếu đậy nắp, các axit và chất diệp lục trong rau phản ứng với nước sôi, rau sẽ mất màu.

Vì vậy, để rau vừa được xanh tươi vừa đảm bảo dinh dưỡng, bạn có thể cho 1 muỗng cà phê muối vào nước sôi và đậy nắp kín trước khi cho rau vào luộc. Muối vừa giúp giữ màu xanh của rau, vừa làm hao ít lượng vitamin trong rau hơn so với khi mở nắp. Đồng thời, chúng cũng làm tăng hương vị của rau, khi ăn vừa ngon vừa bổ.

2. Luộc trứng quá chín

Trước khi luộc trứng, bạn cần biết trứng của bạn thuộc loại gì, bạn cần luộc trứng mềm, chín hay chín hẳn. Thời gian lý tưởng nhất để luộc mềm trứng gà là khoảng 6 phút, luộc chín là khoảng 8 phút và chín hẳn là khoảng 12 phút. Không nên luộc quá lâu vì sẽ làm mất vị ngon và chất dinh dưỡng trong trứng.

3. Không dùng muối khi ướp ức gà

Ức gà cần tẩm ướp gia vị đúng cách, nếu không món ăn sẽ trở nên nhạt nhẽo. Để chế biến món ăn này ngon, bạn cần tìm hiểu thời gian và nhiệt độ nấu, sau đó là cách nêm ướp các loại gia vị theo từng kiểu món. Đặc biệt, khi kết hợp muối với ức gà sẽ làm cho món ăn có vị ngon khác biệt hơn. 

12 sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải 2
Không dùng muối khi ướp ức gà - Nguồn ảnh: VnEconomy

4. Tái trữ đông thực phẩm đã rã đông

Nếu bạn rã đông thực phẩm nhiều hơn so với nhu cầu cần nấu, bạn nên cố gắng chế biến hết thay vì tiếp tục trữ đông lần 2. Việc trữ đông lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Không những vậy còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc khi sử dụng tiếp lần sau. 

5. Cho tỏi vào chảo dầu nóng

Một sai lầm nhiều người thường mắc phải khi nấu ăn chính là cho tỏi thái nhỏ vào chảo dầu nóng để phi thơm. Vì cách làm này sẽ khiến cho món ăn có vị chát cay. Thay vào đó, bạn nên cho tỏi vào dầu ấm để tạo vị thơm, giòn và hấp dẫn. 

6. Dùng lại dầu ăn khi chế biến

Để tiết kiệm, nhiều người thường dùng phần dầu ăn thừa để chế biến món khác. Đây là thói quen sai lầm cần loại bỏ ngay. Nguyên nhân là vì dầu mỡ đã qua đun sôi ở nhiệt độ cao khi tiếp tục chiên nấu một lần nữa sẽ sản sinh ra Fatty Acid và chất oxy hóa dầu độc hại, không tốt cho sức khỏe.

12 sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải 3
Khá nhiều người sẽ tặc lưỡi giữ lại dầu ăn đã dùng để sử dụng cho lần sau - Nguồn ảnh: CafeF

7. Chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến

Chần thịt qua nước sôi hoàn toàn không có tác dụng loại bỏ độc tố mà ngược lại còn khiến thịt “ngậm” hóa chất nguy hại hơn. Bởi khi cho thịt vào nước sôi sẽ làm miếng thịt biến tính co lại, từ đó làm cho thịt “ngậm” chặt các hóa chất bẩn mà không đào thải ra bên ngoài.

Cách tốt nhất để loại bỏ chất bẩn cũng như hóa chất có trong thịt lợn là sau khi mua về, bạn nên rửa thịt bằng nước sạch nhiều lần. Ngoài ra có thể sử dụng thêm muối hoặc nước muối pha loãng để rửa thịt rồi rửa lại bằng nước sạch. 

8. Dùng chung thớt thái cho mọi loại thực phẩm

Trên thực tế, thớt là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Nhiều gia đình có thói quen sử dụng một chiếc thớt để cắt thực phẩm tươi sống, rau củ hay thậm chí là thức ăn đã được nấu chín. Đây là sai lầm cực kỳ tai hại. 

Trong thực phẩm tươi sống như các loại thịt cá đều có nhiều vi khuẩn, vi sinh vật, ký sinh trùng. Cho dù đã rửa qua nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn như quá trình nấu chín. Vì vậy, khi dùng thớt để cắt thực phẩm chín, những vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào thức ăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm, bệnh về đường tiêu hóa… 

9. Hâm thức ăn trong lò vi sóng bằng hộp nhựa

Nhiều người vì tiết kiệm thời gian nên cho luôn hộp thức ăn nhựa vào lò vi sóng để hâm nóng mà không biết rằng, chúng chứa chất gây ung thư nguy hiểm. Đặc biệt, khi ở nhiệt độ cao, các độc tố nhiễm vào thực phẩm rồi gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Do đó, nếu hay sử dụng lò vi sóng, bạn nên đầu tư các sản phẩm đựng thức ăn bằng thủy tinh, sành, sứ… để bảo vệ sức khỏe.

12 sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải 4
Hâm thức ăn trong lò vi sóng bằng hộp nhựa - Nguồn ảnh: TintucOnline

10. Để thức ăn bên ngoài quá lâu

Khi thức ăn quá nhiều cộng thêm thời tiết không quá nóng, nhiều người có thói quen lưu trữ thức ăn qua loa, không bọc kỹ hoặc để bên ngoài để bữa sau tiện ăn ngay, nhất là các đồ ăn sẵn như: bánh chưng, giò, chả, nem…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo, thức ăn để ở nhiệt độ thường bên ngoài càng lâu, càng có nguy cơ gây bệnh cho người dùng. Phương pháp bảo quản tối ưu nhất là chúng ta phải giữ nóng các thực phẩm nóng (từ 60 độ C trở lên) và giữ lạnh các thực phẩm lạnh (từ 4 độ C trở xuống). Nếu không có điều kiện bảo quản thích hợp, thực phẩm chỉ an toàn để sử dụng trong vòng 2 giờ kể từ lúc nấu.

11. Không rửa tay

Hãy nhớ rằng, vi khuẩn trên tay của bạn có thể bám vào thực phẩm. Do đó, bạn cần rửa tay bằng xà phòng và vòi nước chảy trong 20 giây trước, trong và sau khi nấu ăn.

12. Không rửa trái cây và rau quả trước khi gọt vỏ và cắt lát

Vỏ của trái cây và rau quả có thể chứa nhiều vi khuẩn. Chúng dễ dàng truyền sang trái cây và rau quả bằng dao hoặc bằng tay khi bạn gọt chúng. Vì vậy, bạn nên rửa tất cả trái cây và rau quả dưới vòi nước chảy, ngay cả khi bạn không ăn vỏ. Tuy nhiên, không khuyến khích sử dụng chất tẩy rửa rau và trái cây để làm sạch củ, quả.

12 sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải 5
Tốt nhất là rửa sạch trái cây và rau củ trước khi ăn - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên