Chờ...

4 sai lầm khi sử dụng máy lạnh gây hại sức khỏe, tốn điện

VOH - Các trường hợp sử dụng máy lạnh không đúng cách có thể tiêu tốn điện, thậm chí là gây hại cho sức khỏe con người.

Thời tiết nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng thiết bị này đúng cách để tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà nhiều người thường mắc phải.

Để luồng gió lạnh phả trực tiếp vào người 

Nhiều gia đình có thói quen bật máy lạnh với nhiệt độ thấp và hướng luồng gió trực tiếp vào người để nhanh mát hơn. Thông thường, nhiệt độ bên ngoài cao khoảng 40 độ C, trong khi máy lạnh thổi luồng gió 12 - 15 độ C nên dễ gây sốc nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp của con người.

Để phòng nhanh mát, bạn có thể bật chế độ quạt gió của điều hòa ở mức to nhất và điều chỉnh cánh quạt hướng lên trên trần nhà. Với nguyên lý không khí nóng nhẹ hơn không khí lạnh, khí lạnh sẽ lan tỏa khắp căn phòng, mang lại sự thoáng mát, dễ chịu cho toàn bộ không gian.

4-sai-lam-khi-su-dung-may-lanh-gay-hai-suc-khoe-ton-dien-btv158-voh-0
Điều chỉnh hướng gió thích hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh: Canva

Không vệ sinh máy lạnh định kỳ

Máy lạnh sau một thời gian dài sử dụng thường bám bụi bẩn hoặc ống thoát nước đóng cặn. Nếu thiết bị không được vệ sinh định kỳ có thể dẫn đến một số hậu quả như giảm hiệu suất làm lạnh, gây tốn điện, tăng nguy cơ cháy nổ, sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc,...

Theo khuyến cáo, bạn nên vệ sinh máy lạnh từ 3- 4 tháng/lần trong quá trình sử dụng. 

Vị trí lắp đặt máy lạnh không phù hợp

Nhiều người cho rằng lắp đặt máy lạnh ở gần nguồn nhiệt, góc khuất hay nơi nóng nhất để xua tan không khi nóng. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Đặt thiết bị không đúng vị trí sẽ làm giảm lượng gió tỏa ra khiến nhiệt độ trong phòng không đồng đều. Máy lạnh phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải, nhanh hư. 

Để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của máy lạnh, bạn nên lắp đặt máy lạnh ở góc kín trong phòng, tránh ánh nắng và nguồn nhiệt như tủ lạnh, bếp,...

4-sai-lam-khi-su-dung-may-lanh-gay-hai-suc-khoe-ton-dien-btv158-voh-1
Đặt máy lạnh không đúng vị trí khiến thiết bị giảm tuổi thọ - Ảnh: Canva

Lựa chọn công suất máy lạnh không phù hợp

Máy lạnh công suất nhỏ giúp tiết kiệm điện năng, còn máy công suất lớn thì nhanh mát. Tuy nhiên, nếu chọn công suất máy lạnh không đúng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng. 

Ví dụ, phòng kích thước nhỏ lắp máy lạnh công suất lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, phòng diện tích lớn mà lắp máy lạnh công suất nhỏ gây tiêu tốn điện vì phải hoạt động liên tục. Do đó, khi mua máy lạnh, bạn nên nắm rõ kích thước căn phòng và lựa chọn công suất máy lạnh thích hợp.