5 bài học sâu sắc đúc rút từ loài hổ

(VOH) - Ở các nước phương Đông và Đông Nam của châu Á, hổ được coi là vị vua của muôn thú. Loài vật này với tính cách oai phong và mạnh mẽ cũng mang đến cho con người nhiều bài học lớn.

Hổ vốn là biểu tượng cho sức mạnh của tự nhiên thủa sơ khai, và ở nhiều nơi, loài vật này đã đi vào tâm thức và văn hóa dân gian, được tôn sùng như thần linh… Và có rất nhiều tính cách ở loài hổ con người có thể học hỏi.

1. Sống độc lập

Hổ là loài sống và săn mồi đơn độc. Chúng thường chỉ hoạt động trong lãnh thổ của mình và diện tích của khu vực sống sẽ phụ thuộc vào sự phong phú của thức ăn. Chúng thường dùng nước tiểu và dịch tiết ở hậu môn để đánh dấu lãnh thổ của mình.

loài hổ, tết nhâm dần 2022
Hổ là loài sống và săn mồi đơn độc (Ảnh: Live science)

Khi còn nhỏ, hổ con thường sống theo đàn cùng mẹ cho đến khi chúng có thể tự săn mồi. Thông thường, khoảng thời gian này sẽ mất từ 18 đến 20 tháng. Hổ con khi bước vào tuổi trưởng thành sẽ phải rời xa mẹ để tìm kiếm một lãnh thổ mới và bắt đầu cuộc sống của mình.

Chính cuộc sống độc lập, không phụ thuộc vào bầy đàn đã rèn luyện nên bản lĩnh của một chúa sơn lâm hùng mạnh.

>>> Bài học: Hãy sống tự lập, đừng phụ thuộc vào bất kỳ ai.

2. Luôn kiên nhẫn

Không tấn công trực diện giống như sư tử, hổ săn mồi theo chiến thuật rình và vồ. Ẩn mình trên những đồng cỏ trong thảo nguyên, hổ sẽ tiếp cận con mồi một cách nhẹ nhàng, sau đó cúi mình như một cái lò xo đang nén lại, sẵn sàng bay lên để vồ lấy bất kỳ con mồi xấu số nào đi ngang qua.

Chỉ trong tích tắc, loài mèo sát thủ này nhảy vọt ra từ nơi ẩn náu, giáng một đòn chí mạng vào sau gáy của con mồi và kết liễu nạn nhân chỉ bằng một nhát cắn.

loài hổ, tết nhâm dần 2022
Tỷ lệ săn mồi thành công của hổ khá thấp, chỉ ít hơn 10% thành công (Ảnh: Reddit)

Hổ được xem là kẻ rình rập khét tiếng. Đây cũng là một kỹ năng thiên bẩm giúp chúng sinh tồn trong thiên nhiên khắc nghiệt. Thông thường, việc săn mồi như thế này sẽ diễn ra mỗi tuần một lần, và trung bình hổ có thể tiêu thụ hết 40kg thức ăn chỉ trong một bữa ăn.

Tuy nhiên, tỷ lệ săn mồi thành công của hổ khá thấp, chỉ ít hơn 10%, nghĩa là 10 lần đi săn của hổ thì chỉ có 1 lần thành công. Mặc dù vậy, hổ vẫn rất kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc.

>>> Bài học: Để thành công, bạn cần phải chấp nhận thất bại và kiên nhẫn thực hiện mục tiêu của mình.

3. Sự linh hoạt

Nói tới sự linh hoạt, ít người biết được loài hổ có sự linh hoạt “vô đối”. Với những động vật trên thảo nguyên, hổ thường ngoạm cổ con mồi, cắn nó nhưng khi săn mồi dưới nước, hổ thay đổi hoàn toàn chiến thuật.

Khi tấn công cá sấu, vì cổ cá sấu được bọc bằng lớp da dày, cứng như thép nên hổ sẽ không cắn cổ cá sấu, thay vào đó nó sẽ cố gắng làm mù mắt cá sấu bằng vuốt. Sau đó, nó sẽ cố gắng lật lưng con cá sấu để có thể rạch phần dưới mềm như dao mổ của bác sĩ phẫu thuật.

Khi săn gấu, hổ bắt chước con mồi của gấu - như mồi câu - để nhử gấu vào hàm của nó.

>>> Bài học: Trong thế giới không thể đoán trước và đầy bất ngờ, sự khác biệt giữa một người thành công và một người thất bại thường nằm ở khả năng thích ứng, ứng biến và suy nghĩ trên đôi chân của mình.

4. Sẵn sàng săn những con thú to lớn hơn

Hầu hết các loài động vật đều chọn săn các con mồi nhỏ hơn nó để săn. Chẳng hạn, mèo nhà thích săn chuột, cá lớn nuốt cá bé, sư tử cũng ưa chọn những con linh dương non hơn là những con trưởng thành.

Tuy nhiên, với kỹ năng điêu luyện, hổ sẵn sàng săn những con thú to hơn như: gấu, tê giác, voi... Đôi khi, chúng còn bơi xuống sông để săn những con cá sấu trưởng thành.

Trong khi phải có ít nhất 10 con sư tử mới có thể hạ gục một con voi con, thì một con hổ có thể tự làm tất cả. Những trận đấu như thế này là minh chứng cho sự dũng cảm và gan dạ của loài hổ. Khi những kẻ săn mồi khác phân vân khi nhìn thấy kẻ thù lớn, bất khả chiến bại, thì hổ nhìn thấy bữa ăn tiếp theo của nó.

Việc săn những con mồi lớn cũng giống như một sự chuẩn bị cần thiết của loài hổ khi cuộc sống trở nên khó khăn. Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận, việc thường xuyên đối đầu với những con thú to lớn giúp chúng trở nên mạnh mẽ hơn.

>>> Bài học: Nếu bạn chỉ chọn làm những việc dễ dàng, thì đến lúc gặp khó khăn, bạn sẽ dễ gục ngã. Hãy chấp nhận thử thách bất ngờ của cuộc sống giống như loài hổ bởi điều đó sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn.

5. Nếu đi săn theo nhóm, hổ đực sẽ nhường hổ cái và hổ con ăn trước

Nếu một đàn sư tử săn được mồi, thì con đầu tiên được ăn trước là những con sư tử đực trong đàn (dù rằng sư tử cái mới là những kẻ đi săn).

Tuy nhiên, hổ thì không như vậy. Hổ sẵn sàng hy sinh, nhường cho hổ cái và hổ con ăn trước. Điều này thể hiện trách nhiệm và sự hy sinh đối với gia đình, rất đáng để chúng ta học hỏi.

loài hổ, tết nhâm dần 2022
Loài hổ có rất nhiều tính cách đáng để con người học tập (Ảnh: Goodfon)

Ngoài ra, điều này cho chúng ta một bài học thực tế rằng, giá trị của mỗi người không chỉ là sức mạnh cá nhân mà còn là mức độ sẵn sàng giúp đỡ những người yếu hơn mình. Loài hổ - với sự động lập của mình đã học được rằng, khả năng trì hoãn, hy sinh để đặt người khác lên hàng đầu.

>>> Bài học: Hãy yêu thương và sống có trách nhiệm với gia đình, bởi gia đình là điều tuyệt vời nhất mà thượng đế ban cho mỗi người.