Chờ...

75.000 ca tử vong tại Pháp mỗi năm do hút thuốc lá

VOH - Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của các ca tử vong tại Pháp, theo nghiên cứu của cơ quan y tế SPF.

Pháp - quốc gia châu Âu “khét tiếng” với nạn hút thuốc lá tràn lan đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề sức khỏe này.

Có bao nhiêu người hút thuốc ở Pháp?

Theo khảo sát mới nhất do cơ quan y tế Sante Publique France (SPF) công bố hồi tháng 5/2023, Pháp hiện có khoảng 12 triệu người hút thuốc, tương đương với 31% dân số ở độ 18-75 tuổi và chiếm khoảng 1/4 dân số.

Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử (vaping) trên đà gia tăng. Từ năm 2016 đến năm 2022, số người sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng hơn gấp đôi, từ 2,5% lên tới 5,5% dân số, tương đương với 3,7 triệu dân. 

thuốc lá
12 triệu người hút thuốc hằng ngày tại Pháp - Ảnh: Pascal Le Segretain

Xem thêm: Hàng triệu người không hút thuốc vẫn có nicotin trong máu

Trên cả hai phương diện thuốc lá truyền thống hay vaping, phái nam (38%) vẫn hút nhiều hơn phụ nữ (31%). Ngoài ra, tỷ lệ hút thuốc ở những người thất nghiệp (42%) cao hơn đáng kể so với những người có việc làm (26%) hoặc học sinh, sinh viên (19%).

Theo đó, người hút thuốc ở Pháp phần lớn rơi vào nhóm người có thu nhập thấp.

Kết quả nghiên cứu của cơ quan SPF cũng cho thấy, mỗi năm có gần 75.000 ca tử vong tại Pháp do hút thuốc lá. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cái chết có thể tránh được tại đất nước châu Âu này. 

SPF tiết lộ rằng, trong số những người hút thuốc mỗi ngày, 59% mong muốn bỏ thuốc lá, 26% có kế hoạch bỏ thuốc lá trong 06 tháng tới và 30% đã cố gắng bỏ thuốc lá trong 01 tuần trong 12 tháng qua.

Nỗ lực "giảm" thuốc lá của Pháp

Những năm gần đây, hàng loạt các biện pháp đã được Pháp triển khai để giải quyết vấn đề đáng báo động này.

Pháp bán những gói thuốc lá với bao bì trung tính, hoàn tiền cho những người sử dụng các sản phẩm thay thế thuốc lá, nâng giá thuốc lá và tiến hành các chiến dịch như “Tháng không thuốc lá” toàn quốc.

Mặc dù giá thuốc lá đã tăng rất mạnh từ 7 euro năm 2016 lên đến 12 euro năm 2023, tức là đã tăng thêm 70% trong vòng 7 năm, nhưng tỷ lệ người hút thuốc lá chỉ giảm đôi chút sau vài năm đầu.

Hiện nay, số người hút thuốc lá ở Pháp đã đạt tới ngưỡng ổn định, như thể chính sách tăng giá đều đặn (hầu như 10% hàng năm tính từ năm 2016) dần dần ít còn tác dụng về mặt tâm lý.

Tuy vậy, những nỗ lực của chính quyền nhằm hạn chế hút thuốc và nêu bật các mối nguy hại cho sức khỏe của việc hút thuốc, nhất là bằng cách cấm hút thuốc trong các nhà hàng và quán cà phê, đã khiến doanh số bán thuốc lá giảm mạnh trong những năm gần đây.

Nhà máy sản xuất thuốc lá cuối cùng ở Pháp (Corse des Tabacs) sẽ đóng cửa vào cuối năm nay vì sụt giảm doanh số bán hàng.

hút thuốc lá
Pháp sử dụng hình ảnh cảnh báo trên thiết kế bao bì thuốc lá - Ảnh: AFP

Lệnh cấm quảng cáo tiếp thị thuốc lá cũng có tác động rất lớn. Việc sử dụng hình ảnh minh họa tác hại của thuốc lá trên thiết kế bao bì được cho là hiệu quả trong việc gây tâm lý do dự và e ngại hơn khi tiêu thụ loại sản phẩm này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 78 quốc gia hiện đang áp dụng rất tốt biện pháp cảnh bảo bằng hình ảnh này.

“Tháng không thuốc lá” ở Pháp

Chiến dịch “Tháng không thuốc lá” lần thứ 8 (Le Mois sans Tabac) được tổ chức tại Pháp xuyên suốt tháng 11/2023 bởi cơ quan y tế SPF, với mục đích khuyến khích người Pháp thử ngưng hút thuốc trong vòng một tháng và dài hạn hơn là ngừng hẳn thuốc lá.

Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2016, chiến dịch ''Tháng không thuốc lá'' đã thu hút tổng cộng hơn 1 triệu người tham gia dưới nhiều hình thức. Trong số này quan trọng nhất là những người ''tình nguyện'' đăng ký vào chương trình ngưng hẳn thuốc lá.

Những người tình nguyện được tư vấn hàng ngày về cách bỏ thuốc lá, họ nhận được một bộ dụng cụ ''cai thuốc'' miễn phí gồm kẹo nhai, thuốc dán, sản phẩm thay thế có chứa nicotin... và được các chuyên gia y tế theo dõi thường xuyên.

THUỐC LÁ
Bộ dụng cụ tình nguyện viên nhận được khi tham gia “Tháng không thuốc lá” - Ảnh: SPF 

Trong năm 2022, số người tình nguyện đạt mức kỷ lục 160.000 người tham gia. Theo các chuyên gia, đây một phần là do tác động tâm lý sau mùa dịch Covid-19, nhiều người dân Pháp ý thức hơn về bảo vệ sức khỏe.

Năm 2023, cập nhật vào ngày 28/11, hoạt động của “Tháng không thuốc lá” đã giảm đôi chút, từ 160.000 người đăng ký xuống còn 156.990. Sau khi lên tới mức kỷ lục năm ngoái, chương trình này trên thực tế đã trở lại độ bình thường, dao động ở mức trung bình 110.000 người tham gia.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các chương trình như ''Tháng không thuốc lá'' nếu tổ chức trong dài hạn (từ đây cho đến hai thập niên tới) sẽ giúp tránh được khoảng 240.000 ca nhiễm trùng đường hô hấp, 44.000 ca mắc bệnh phế quản hay viêm phổi và nhất là giảm khoảng 28.000 ca mắc bệnh ung thư.

Về mặt kinh tế, ''Tháng không thuốc lá'' đã phần nào cho thấy môt số thành quả đáng mừng: Trong năm 2022, ngành y tế công cộng đã tiết kiệm được hơn 75 triệu euro. Theo dự phóng của OECD, các chi tiêu y tế sẽ giảm trung bình 95 triệu euro mỗi năm, từ đây cho đến năm 2050.