Chờ...

Hàng triệu người không hút thuốc vẫn có nicotin trong máu

VOH - Một nghiên cứu mới cho thấy, hàng triệu người Mỹ vô tình tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên và họ có nicotin trong máu mà không hề hay biết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nicotine & Tobacco Research cho thấy, 56 triệu người Mỹ trưởng thành thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thụ động và 1/3 trong số họ có thể hoàn toàn không biết về việc tiếp xúc của mình.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, người không hút thuốc mà vô tình ngửi khói thuốc được phân loại là “hút thuốc không chủ ý” hoặc “hút thuốc thụ động” , như vậy, họ hít phải nicotin và các hóa chất độc hại giống như những người hút thuốc.

hút thuốc
56 triệu người Mỹ trưởng thành thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc độc hại thụ động - và phần lớn những người này không hề biết về việc họ bị phơi nhiễm - Ảnh: iStockphoto

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida đã phân tích một cuộc khảo sát trên toàn nước Mỹ với hơn 13.000 người trưởng thành từ năm 2013 đến năm 2020 (Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh).

Các nhà nghiên cứu tìm thấy dấu vết cotinine trong máu của người tham gia - chất hình thành sau khi nicotin xâm nhập vào cơ thể, bằng cách sử dụng hóa chất này làm dấu ấn sinh học khi tiếp xúc với thuốc lá từ khói thuốc.

Họ đã xác định được tác động của nicotine trong máu của 51% người tham gia - nhưng trong nhóm này, 67,6% cho rằng họ không hề biết. 

Các phát hiện đã chứng minh rằng, có một lỗ hổng lớn về kiến ​​thức và chưa được báo cáo trước đây về khói thuốc thụ động.

Ruixuan Wang, Trường Đại học Y tế Công cộng cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng báo cáo này sẽ cung cấp các biện pháp can thiệp có mục tiêu cho các nhóm có nguy cơ”.

Wang - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động và việc tiếp xúc lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành, bệnh hô hấp và ung thư”.

Cô nói thêm: “Chúng tôi muốn mọi người nhận thức được mức độ phơi nhiễm của mình để có thể chủ động bảo vệ bản thân”.