Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ấn Độ đề xuất cấm phi công, tiếp viên dùng nước hoa

VOH - Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ đang xem xét cấm phi công và tiếp viên sử dụng nước hoa.

Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) dự định sẽ bổ sung một điều khoản vào quy định an toàn hiện hành. Đó là, cấm thành viên phi hành đoàn uống bất kỳ đồ uống có cồn nào, bao gồm cả nước súc miệng, gel đánh răng và nước hoa.

Việc xem xét đưa ra lệnh cấm nước hoa không phải vì nước hoa khiến phi công mất tập trung hay đau đầu, mà bởi vì nước hoa chứa cồn, có thể tạo ra kết quả xét nghiệm dương tính giả khi họ kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

sân bay quốc tế Indira Gandhi
Đường băng tại sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: Getty Images

Các phi công và nhân viên lái máy bay thường xuyên phải kiểm tra nồng độ cồn trước chuyến bay. Đây là một trong những quy định nghiêm ngặt nhất đối với phi hành đoàn không chỉ tại Ấn Độ mà trên toàn thế giới.

Việc đình chỉ bay ngay lập tức trong 3 tháng có thể xảy ra ngay cả khi cơ quan chức năng phát hiện lượng cồn nhỏ nhất.

Theo trang web giám sát kết quả xét nghiệm hàng không, chỉ riêng năm 2022, 41 phi công Ấn Độ và 116 thành viên phi hành đoàn đã bị tạm đình chỉ sau khi xét nghiệm dương tính với cồn.

Lệnh cấm nước hoa được đề xuất nhằm giải quyết khả năng kết quả xét nghiệm hơi thở ‘dương tính giả’ và đảm bảo mức độ an toàn hàng không cao nhất.

Mặc dù nước hoa có thể chứa một lượng nhỏ cồn, nhưng vẫn chưa rõ liệu việc xức nước hoa lên người có thể khiến kết quả xét nghiệm hơi thở dương tính giả hay không.

Năm 2018, Katsutoshi Jitsukawa, phi công của Japan Airlines, bị kết án 10 tháng tù sau khi kết quả kiểm tra hơi thở được thực hiện ngay sau khi cất cánh cho thấy, nồng độ cồn trong máu của anh cao gấp 9 lần giới hạn cho phép.

Và ở Mỹ, một phi công của hãng Delta tên là Gabriel Lyle Schroeder đã bị hộ tống ra khỏi máy bay đầy hành khách trước khi cất cánh khi bị nghi ngờ say rượu.