“Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ

(VOH) - Trên con đường Hồ Thị Kỷ (quận 10), không chỉ có chợ hoa nổi tiếng bấy lâu mà còn có một khu ẩm thực đang khiến nhiều bạn trẻ "rần rần".

Nằm ẩn mình trong con hẻm nhỏ giữa 2 con đường lớn, một bên là đường Lý Thái Tổ, con đường bên kia là Lê Hồng Phong. Nơi đây thu hút các bạn trẻ và đặc biệt là tín đồ sành ăn.

Khu phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ dài khoảng 100 mét, nơi đây tập trung những hàng quán của người dân sống xung quanh khu vực này.

Khi bước vào đây, bạn sẽ như bị lạc vào hương thơm của những món ăn tỏa ra. Từ những món ăn vặt bình dân đến những món chính, những món từ Á sang Âu. Các món nướng, đồ chiên, kem bơ, trà sữa, bánh tráng,… vô cùng nổi tiếng.

“Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ 1
Nhiều món ngon, độc lạ với giá bình dân. 

Sushi của Nhật Bản, mì trứng Bangkok của Thái Lan trộn với thịt viên, trứng lòng đào hay là bún Thái được bán rất nhiều, từ đầu chợ đến cuối chợ. Những gian hàng đều ngun ngút khói và hương thơm lan tỏa đến nức mũi mỗi khi đi ngang qua. Mỗi gian hàng đều có cách bày trí riêng biệt từ sắp xếp thức ăn, thức uống, bảng hiệu tạo nên cảnh nhộn nhịp và sắc màu nơi đây. Ngoài ra còn có các món nem bò nướng sả, bánh lọt xào, bún Num Bò Chóc,…

“Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ 2
Hãy mang theo "chiếc bụng đói" để thoải mái khám phá khu ẩm thực này nhé.  

Một món ăn mà khi đến đây bạn đừng quên trải nghiệm đó là chè Campuchia. Một món ăn với những nguyên liệu rất quen thuộc nhưng được "nhào nặn" để tạo nên món chè Campuchia độc đáo. Quán chè Cô Có là một trong những quán nổi bật tại chợ với món chè Campuchia, chị đã có hơn 10 năm bán những món chè này.

“Món chè Campuchia gồm những nguyên liệu như hạt mè, mì trứng, bánh trứng, nước cốt dừa sầu riêng. Đặc biệt là trong chè có bí đỏ, trứng ngọt và đường thốt nốt. Ngon lắm đó nha!” - Chị Có cho biết. 

“Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ 3
Một món ăn mà khi đến đây bạn đừng quên trải nghiệm đó là chè Campuchia.

Một thực khách cho biết: “Món chè rất khác biệt, độ ngọt thanh trong món chè có nhiều món lạ nên ăn rất lạ miệng mà rất ngon. Thực khách có thể thưởng thức các món chè lạ như chè bí đỏ, hột me, chè chuối nướng hay chọn loại thập cẩm thêm sầu riêng, nước cốt dừa, thốt nốt, bánh flan trứng. Nhưng điều làm nên sự khác biệt cho các món chè là thứ nước đường được chế biến theo công thức độc quyền khiến ai ăn rồi cũng cứ muốn ăn hoài không thôi”.  

Khi bạn đến đây, bạn sẽ thấy rất nhiều gian hàng bún Thái vì đây là món ăn tạo nên đặc trưng cho khu phố này. Bún Thái tại đây bán với mức giá khá "bình ổn thị trường" nhưng lại khiến bạn mê mệt với mực ngon sực sực, tôm tươi ngọt, thịt mềm vừa ăn hòa vào nước lèo chua chua, ngọt ngọt.

“Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ 4
Bún Thái cũng là một gợi ý thú vị cho dân sành ăn.  

“Chợ có từ đầu thập niên 80, nhưng đến năm 1986 mới được thành lập chính thức với tên Hồ Thị Kỷ. Do trong chợ hay bán những món đồ từ Campuchia nên mọi người cũng thường hay gọi là chợ Campuchia” –  Chị Thảo bán mì trứng Bangkok cho biết.

Hoạt động từ tầm chiều đến tối khuya nên khu phố ẩm thực luôn đông khách, các gian hàng đều hết chỗ ngồi. Các bãi giữ xe chủ yếu là ở nhà dân nhiều, giá khoảng 5.000 đồng cho một chiếc và mở cửa cho tới khi chợ tan.

Nói đến chợ ăn vặt Hồ Thị Kỷ là món gì cũng có, với giá cả vừa túi tiền, mọi người hay nói là “ăn quên cả lối về”, tha hồ cho mọi người lựa chọn. Có những gian hàng trải qua mấy thế hệ vẫn còn giữ hương vị đặc trưng, được chế biến theo công thức gia truyền. Chưa kể còn có những món được giới trẻ yêu thích như kem khói và các món ăn độc lạ khác.

“Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ 5
Chuyện hết bàn, hết ghế trong những giờ cao điểm là chuyện bình thường. Nhưng không sao, mình ăn món khác trước rồi quay lại sau cũng được.  

Tuy nhiên vẫn còn đó những ý kiến về khu chợ này, lượng cung nhiều, việc thấy một gian hàng bán món này được là sẽ có những gian hàng thứ 2, thứ 3 mọc lên, cạnh tranh giữa các gian hàng cũng từ đây mà ra. Các gian hàng trong chợ san sát nhau, mỗi gian hàng cũng không quá rộng thậm chí là rất nhỏ nên việc hết bàn, hết ghế trong những giờ cao điểm là chuyện bình thường. Chợ nằm trong con hẻm nhỏ nên việc di chuyển rất khó khăn, dễ va chạm vào nhau, chưa kể xe máy đi lại trong hẻm nhiều gây nên tình trạng chen chúc, người nhường xe máy, xe máy phải tránh người.

Chợ Hồ Thị Kỷ nói chung, cũng như khu ẩm thực bên trong chợ nói riêng đã là nét văn hóa thân thương của người dân nơi đây với những món ăn biết bao thế hệ truyền lại cho đến những món ăn mới du nhập vào Việt Nam, cho tới cách bán buôn thân tình ngọt ngào của các chị, các bà mà ai đến lần đầu cũng hứa hẹn sẽ có thêm lần sau.

“Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ 6
Bạn nên gửi xe để yên tâm “Ăn quên lối về” tại khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ nhé.  

Đường đi đến khu ẩm thực Hồ Thị Kỷ rất dễ. Bạn đến ngã 7 Lý Thái Tổ, sau đó quẹo vào đường Lý Thái Tổ đi khoảng 100 mét sẽ đến nhà Văn hóa Phường 1, kế bên là đường Hồ Thị Kỷ. Còn nếu đi từ ngã 6 Cộng Hòa, bạn đi đường Hùng Vương là sẽ tới.

Một gợi ý nho nhỏ là trải nghiệm sẽ thú vị hơn nếu bạn đi vào tầm khoảng từ  17 giờ trở đi, khoảng thời gian này mọi gian hàng sẽ có đầy đủ để lựa chọn và tận hưởng khu phố ẩm thực này.