Nét độc đáo trong thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển

(VOH) – Trong thiết kế nội thất có rất nhiều phong cách khác nhau, trong đó phong cách tân cổ điển là phong cách được nhiều người lựa chọn. Vậy thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển có gì đặc biệt?

Phong cách nội thất tân cổ điển đang trở thành một xu hướng trong thiết kế nội thất vài năm trở lại đây. Phong cách này thường sẽ không chạy theo xu hướng mới, nhưng vẫn giữ được nét độc đáo của riêng mình.

1. Phong cách tân cổ điển là gì?

Thiết kế tân cổ điển là một phong cách kiến trúc ra đời vào khoảng giữa thế kỷ 18. Kiến trúc tân cổ điển thuần túy là sự kết hợp chủ yếu giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp, các nguyên tác kiến trúc vitruvius và phong cách của kiến trúc Andrea Palladio (kiến trúc sư người Italia).

Trong cách thể hiện, kiến trúc tân cổ điển không phối hợp giữa màu sáng, tối hay duy trì sự riêng biệt trên mỗi bộ phận mà chủ yếu nhấn mạnh vào những bức tường, các đường phào, chỉ, và những đường cong trên các món đồ nội thất.

net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-0
Điểm đặc biệt của phong cách tân cổ điển là ở những bức tường, các đường phào, chỉ, và trên các món đồ nội thất

Phong cách tân cổ điển lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ điển kết hợp với nét phóng khoáng của phong cách hiện đại. Tuy nhiên, ở phong cách này sẽ không có các chi tiết cầu kỳ hay rườm rà, chỉ tập trung nhất mạnh vào các chi tiết điêu khắc tinh xảo để bạn có thể cảm nhận được ngay tính nghệ thuật khi nhìn vào bức tường hay trần nhà.

2. Những đặc trưng của thiết kế phong cách tân cổ điển

Có thể nói, phong cách tân cổ điển là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp, vì thế nó thường xuyên xuất hiện trong các thiết kế của những ngôi nhà phố, biệt thự. Ngoài ra, phong cách tân cổ điển cũng được sử dụng nhiều trong các thiết kế nhà hàng, khách sạn cao cấp để mang lại không gian tinh tế, sang trọng và quyền quý.

Nhắc đến thiết kế nội thất tân cổ điển không thể không nhắc đến các yếu tố làm nên sự khác biệt của phong cách tuyệt mỹ này, đó là:

2.1 Không gian

Trong các thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển, điều kiện tiên quyết đầu tiên chính là việc phân chia chính xác không gian theo từng mảng, ô tuân theo quy tắc “tỷ lệ vàng”.

Tỷ lệ này sẽ giúp cho việc thiết kế nội thất được sắp xếp một cách hài hòa, cân đối các không gian nội thất.

2.2 Màu sắc

Thông thường, nội thất phong cách tân cổ điển sẽ có màu sắc theo hướng kiến trúc Châu Âu hiện đại. Các màu sắc được sử dụng nhiều nhất là màu xám, đen, đỏ booc-đô, rêu.... và các màu sắc thuộc khung màu tối.

net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-1
Nội thất phong cách tân cổ điển sẽ có màu sắc theo hướng kiến trúc Châu Âu hiện đại

Bên cạnh đó, một số màu sáng cũng được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong phong cách này, chẳng hạn như màu trắng, màu kem...

Xem thêm: Xu hướng màu mới nhất cho phòng khách năm 2021, bạn đã biết chưa?

2.3 Họa tiết, hoa văn

Họa tiết và hoa văn là những yếu tố rất được xem trọng trong phong cách thiết kế tân cổ điển, bởi nó chính là nhân tố tạo nên sự nhẹ nhàng, mềm mại cho không gian nhà bạn.

Tùy vào mục đích trang trí, các hoa văn, họa tiết này sẽ được chăm chút kỹ lưỡng, kỹ càng trong các đường nét. Bạn có thể thể hiện những họa tiết, hoa văn này tại các cột tường, vòm cửa, trên trần nhà, giường, tủ, hay ghế sofa, rèm cửa.

2.4 Chất liệu

Chất liệu sử dụng trong phong cách tân cổ điển thường là những chất liệu cao cấp. Các chất liệu thường được ưa chuộng là: đá hoa cương, gỗ tự nhiên hay chất liệu da.

Phần lớn các chất liệu này đều sẽ được chế tác, gia công khá cầu kỳ để mang lại vẻ ngoài sáng bóng, giúp không gian nhà bạn luôn tỏa sáng và cũng thể hiện được đẳng cấp của người sở hữu.

3. Có nên thiết kế nội thất tân cổ điển hay không?

Nhiều người cho rằng, thiết kế nhà ở theo phong cách tân cổ điển chỉ phù hợp với những người có địa vị và điều kiện kinh tế tốt. Tuy nhiên, hiện nay các thiết kế theo phong cách này cũng đã được cải tiến để có thể phù hợp với những căn hộ có diện tích khiêm tốn.

net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-2
Thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển vẫn phù hợp cho các căn nhà có diện tích nhỏ 

Thậm chí, các căn hộ chung cư hiện đại vẫn có thể sử dụng thiết kế phong cách tân cổ điển thông qua sự lược giản các chi tiết rườm rà, nội thất, hình thái trang trí và màu sắc sử dụng.

Do đó, nếu bạn đang băn khoăn khi không biết có nên thiết kế nội thất tân cổ điển hay không? Thì câu trả lời chắc chắn là có, nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp này.

Xem thêm: Khám phá nét đặc trưng và mẫu thiết kế mang phong cách Rustic

4. Những điều cần biết khi thiết kế nội thất tân cổ điển

Thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển thể hiện sự sang trọng nhưng vẫn không kém phần hiện đại. Tuy nhiên, khi thực hiện theo phong cách này, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

4.1 Có sự liên kết không gian và tận dụng ánh sáng tự nhiên

Nếu căn nhà của bạn có sự hạn chế về diện tích, bạn nên sử dụng kiến trúc có sự liên kết các không gian lại với nhau như phòng bếp nối với phòng khách, phòng ngủ kết hợp làm việc, phòng ngủ cho con kết hợp làm không gian vui chơi,… sẽ giúp bạn tiết kiệm diện tích.

Ngoài ra, để căn nhà trở nên thoáng đãng và rộng rãi, bạn nên tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên để không gian luôn tràn ngập ánh sáng. Đặc biệt, với nhà ở chung cư, thiết kế phòng khách gần khu vực gần ban công, kết hợp hệ thống cửa kính lớn sẽ có thể giúp bạn đón được nguồn năng lượng và ánh sáng bên ngoài vào.

4.2 Phối hợp màu sắc giữa không gian và nội thất tân cổ điển

Sử dụng phong cách tân cổ điển, bạn cần lựa chọn màu sơn phù hợp với màu sắc của nội thất. Màu sơn tường nên chọn những gam màu ấm áp, tươi sáng tạo không gian rộng lớn, gần gũi. Ngoài ra, sử dụng các màu sắc như vàng, đỏ, rêu,… thuộc tone màu của giới quý tộc sẽ giúp tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.

Các nội thất tân cổ điển nên chú ý nhiều đến các góc cạnh, đường uốn lượn, chỉ phào, chân bàn, chân tủ, chân ghế,… Các họa tiết cầu kỳ cũng được thể hiện ở hoa văn các nội thất khác như: hoa văn thảm trải nhà, hoa văn rèm cửa, hệ thống đèn trang trí, tranh ảnh trang trí,…

4.3 Nên lựa chọn những chi tiết đặc trưng của tân cổ điển

Không gian nền: Hệ thống tường và trần nhà nên sử dụng các tông màu trung tính, pastel. Màu sắc thường được sử dụng là: màu trắng, màu be, màu kem. Các chỉ phào tinh tế sẽ được thiết kế theo tỉ lệ vàng. Nên tiết giản các đường hoa văn rắc rối, cầu kỳ vì nó khiến bạn khó vệ sinh, lau chùi nhà cửa.

Sàn nhà: Có thể sử dụng từ chất liệu đá tự nhiên, sàn gỗ có sự tương tác với các màu sắc khác trong nhà.

net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-3
Nội thất chính trong phong cách tân cổ điển cần đảm bảo tính công năng nhưng vẫn sang trọng 

Nội thất: Các nội thất chính cần đảm bảo được tính công năng, thiết kế cầu kỳ, sang chảnh để trở thành điểm nhấn cho tổng thể căn nhà.

Nội thất trang trí: Các phần như tranh ảnh, đèn chùm, vật trang trí là phần không thể thiếu trong thiết kế nội thất tân cổ điển.

4.4 Sử dụng nội thất tinh giản, tập trung vào công năng chính

Để phong cách tân cổ điển được phù hợp với nếp sống hiện nay, các nội thất trong nhà cần được tối giản hết mức và chỉ tập trung lựa chọn vào nội thất chính, tích hợp thêm các công năng hiện đại. Tuy nhiên cần nhớ rằng, đây là lược giản chứ không hề làm đơn giản hóa không gian, bởi phong cách tân cổ điển là thể hiện sự kiêu kỳ, cầu kỳ và sang chảnh.

Xem thêm: Tự tay trang trí căn hộ vừa sang vừa đẹp nếu biết 8 mẹo ‘tút tát’ đơn giản này

5. Các mẫu phong cách tân cổ điển

Gợi ý bạn một số mẫu thiết kế tân cổ điển ở phòng khách, nhà bếp, phòng tắm, phòng ngủ, phòng ăn.... để bạn có thể tham khảo thêm:

net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-4
Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển cho phòng khách
net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-5
Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển cho phòng ngủ
net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-6
Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển cho phòng bếp
net-doc-dao-trong-thiet-ke-noi-that-phong-cach-tan-co-dien-voh-7
Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển cho phòng tắm

Như vậy, thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển là lựa chọn hoàn toàn phù hợp cho cuộc sống hiện đại ngày nay. Với vẻ đẹp vượt thời gian, tân cổ điển là loại phong cách thiết kế có thể giúp bạn có được các giá trị văn hóa nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với xu hướng hiện đại và lối sống tân tiến ngày nay.

menh-thuy-hop-huong-nao-voh-10
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn